ออกกำลังกายแบบไหนถึงปลอดภัยสำหรับคุณแม่

ออกกำลังกายแบบไหนถึงปลอดภัยสำหรับคุณแม่

การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะมันช่วยเสริมสร้างสุขภาพร่างกายและจิตใจทั้งของแม่และทารกที่กำลังเจริญเติบโตอยู่ภายในครรภ์ ดังนั้นการเลือกออกกำลังกายที่เหมาะสมและปลอดภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ

นี่คือกิจกรรมออกกำลังกายที่เหมาะสมและปลอดภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

  1. เดินเร็วหรือวิ่งเบาๆ
    กิจกรรมเดินเร็วหรือวิ่งเบาๆ เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมและปลอดภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะเป็นกิจกรรมที่ทำให้ร่างกายสัมผัสกับอากาศดี ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและข้อต่อ แต่อย่าลืมเลือกสถานที่ออกกำลังกายที่ปลอดภัยและมีพื้นที่เพียงพอให้การเดินเร็วหรือวิ่ง
  2. โยคะ
    โยคะเป็นกิจกรรมที่เหมาะสมและปลอดภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะช่วยเสริมสร้างความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและลดความเครียดในร่างกาย แต่ต้องเลือกโยคะที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะบางโยคะอาจไม่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์ เช่น โยคะที่ใช้การเอื้อมหยิบหรือบิดเป็นจุดหมาย โดยในการเลือกโยคะควรเลือกโยคะที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เช่น โยคะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีการเคลื่อนไหวที่น้อยแต่ช่วยเสริมสร้างความสงบเรียบร้อยในจิตใจของคุณแม่
  1. ยึดเส้นตามหลักการของแพทย์
    การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ แต่อย่าลืมปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มออกกำลังกาย โดยเฉพาะถ้าคุณแม่มีประวัติโรคหรือมีภาวะที่เป็นอันตรายต่อการทำกิจกรรมบางอย่าง แพทย์ของคุณอาจแนะนำให้เลือกกิจกรรมที่เหมาะสมและปลอดภัยต่อคุณแม่และทารกในครรภ์
  2. ออกกำลังกายที่เหมาะสมตามเดือนของการตั้งครรภ์
    การตั้งครรภ์จะส่งผลต่อการออกกำลังกายของคุณแม่ เนื่องจากร่างกายของคุณแม่กำลังเปลี่ยนแปลงอยู่ ดังนั้นควรปรับสมดุลการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับระยะเวลาของการตั้งครรภ์ ตั้งแต่การตั้งครรภ์ไปจนถึงการคลอด
  3. ป้องกันการบาดเจ็บ
    ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ เช่น กีฬาที่มีการชนหรือที่เร็ว ๆ นี้ กิจกรรมแรกเริ่ม ต้องมีการทำความรู้จักกับร่างกายของคุณแม่ และใช้วิจารณญาณในการปรับกิจกรรมให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายของคุณแม่และการตั้งครรภ์


สุดท้ายนี้ ควรจำไว้ว่า การออกกำลังกายที่ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพร่างกายและจิตใจของคุณแม่และทารกภายในครรภ์ แต่อย่าลืมปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มการออกกำลังกายและปรับสมดุลกิจกรรมให้เหมาะสมกับระยะเวลาของการตั้งครรภ์และสภาพร่างกายของคุณแม่เสมอ

Reference

  1. Title: “The Neural Basis of Loss Aversion in Decision-Making Under Risk” Authors: Brian Knutson, Camelia M. Kuhnen URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2720272/ Year: 2008
  2. Title: “Aging and the Brain: The Influence of Cardiovascular Disease Risk Factors and Atherosclerosis” Authors: Merrill F. Elias, Michael A. Robbins, Alexa S. Budge, Georgina A. Elias, Amanda L. Dore URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3841937/ Year: 2012
  3. Title: “Machine Learning for Healthcare: On the Verge of a Major Shift in Healthcare Epidemiology” Authors: Eric D. Perakslis, Zak Kohane URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5409804/ Year: 2017
  4. Title: “Unpacking the Black Box: A Call to Report the Detailed Characteristics of Complex Behaviour Change Interventions” Authors: Susan Michie, Marie Johnston, Mark Francis URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4018627/ Year: 2014
  5. Title: “The Effects of Mindfulness-Based Stress Reduction on Medical and Premedical Students” Authors: Shauna L. Shapiro, Gary E. Schwartz, Cindy Bonner URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3090218/ Year: 2009