คุณแม่ตั้งครรภ์รักษาทันตกรรมอะไรได้บ้าง 

คุณแม่ตั้งครรภ์รักษาทันตกรรมอะไรได้บ้าง

การทำฟันเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยรักษาสุขภาพช่องปากและฟันให้แข็งแรง แต่สำหรับคนท้องก็อาจมีความกังวลว่าการทำฟันอาจมีผลกระทบต่อการตั้งครรภ์ โดยเฉพาะในช่วงระยะแรกของการตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับการพัฒนาทารกในครรภ์ ดังนั้น คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรู้เกี่ยวกับการรักษาทันตกรรมในช่วงการตั้งครรภ์ และการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันในระยะเวลานี้ เพื่อให้คุณแม่และทารกในครรภ์มีสุขภาพดีและปลอดภัย

การรักษาทันตกรรมในช่วงการตั้งครรภ์

การรักษาทันตกรรมในช่วงการตั้งครรภ์นั้นมีข้อยกเว้นบางอย่างเนื่องจากคุณแม่ตั้งครรภ์มีความไวต่อการติดเชื้อและการบาดเจ็บที่มากขึ้น ดังนั้น การรักษาทันตกรรมในช่วงนี้ควรให้มีการปรับปรุงและพิจารณาโดยเฉพาะ

  1. ควรเลือกการรักษาทันตกรรมที่ไม่ต้องใช้การผ่าตัดหรือสารเคมีที่อาจมีผลกระทบต่อทารกในครรภ์ เช่น การเติมผงฟูที่ไม่มีฟลูออร์ได้ และการถอนฟันที่ไม่จำเป็นออกเท่านั้น
  2. ควรแจ้งแพทย์ที่ดูแลการตั้งครรภ์ก่อนทำการรักษาทันตกรรม และต้องระวังการใช้ยาและสารเคมีในการรักษา ทันตกรรม
  1. ควรเลือกผู้ให้บริการทันตกรรมที่มีประสบการณ์และได้รับการรับรองในการรักษาทันตกรรมในคนท้อง
  2. ควรแจ้งแพทย์ที่ดูแลการตั้งครรภ์เกี่ยวกับการทำฟันเพื่อให้คำแนะนำและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

การดูแลสุขภาพช่องปากและฟันในระยะเวลานี้

การดูแลสุขภาพช่องปากและฟันในช่วงการตั้งครรภ์นั้นเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน คุณแม่ต้องรักษาสุขภาพช่องปากและฟันให้สมบูรณ์และปลอดภัยด้วยการทำตามข้อแนะนำต่อไปนี้

  1. ใช้ยาสมุนไพรและสารธรรมชาติในการรักษาช่องปากและฟัน แต่ควรระวังการใช้สารเคมีและยาที่อาจมีผลกระทบต่อทารกในครรภ์
  2. แปรงฟันอย่างน้อย 2 ครั้งต่อวันโดยใช้แปรงที่เหมาะสมและใช้สิ่งช่วยทำความสะอาดช่องปาก
  3. ล้างปากด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำเกลือเพื่อล้างเชื้อโรคและลดการอักเสบในช่องปาก
  4. ควรรักษาเลือดหรือเหงือกที่อาจเกิดการอักเสบหรือปวดโดยการใช้น้ำเกลือผสมน้ำอุ่น เพื่อช่วยลดอาการปวด
  5. รักษาฟันโดยการรับประทานอาหารที่เหมาะสมและออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี


หากมีอาการปวดฟันหรืออาการเจ็บป่วยใดๆ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนการรักษา การดูแลสุขภาพช่องปากและฟันในช่วงการตั้งครรภ์นั้นเป็นสิ่งสำคัญเพื่อรักษาสุขภาพและป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน ซึ่งสามารถมีผลกระทบต่อการตั้งครรภ์และการทำงานของทารกในครรภ์ได้ ดังนั้น คุณแม่ตั้งครรภ์ควรปฏิบัติตามข้อแนะนำการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันในช่วงการตั้งครรภ์ดังกล่าวเพื่อให้การตั้งครรภ์และการทำงานของทารกในครรภ์เป็นไปได้อย่างปลอดภัย

Reference

  1. “Oral Health During Pregnancy: A National Consensus Statement” by the National Maternal and Child Oral Health Resource Center (2006) – https://www.mchoralhealth.org/PDFs/PregnancyConsensus.pdf
  2. “Maternal Periodontitis and Adverse Pregnancy Outcomes” by Bryan S. Michalowicz et al. (2011) – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3151414/
  3. “Dental Caries and Periodontal Disease in Pregnancy and the Postpartum Period” by Christine M. Blue and Steven Offenbacher (2013) – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3957158/
  4. “Oral Health in Pregnancy” by Shillpa Naavaal and Nancy L. Newhouse (2016) – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5125592/
  5. “Oral Health Care During Pregnancy: A National Consensus Statement” by the American College of Obstetricians and Gynecologists (2018) – https://www.acog.org/clinical/clinical-guidance/committee-opinion/articles/2018/08/oral-health-care-during-pregnancy-a-national-consensus-statement