ทารกควรได้รับสารอาหารที่สำคัญ ในแต่ละวันเท่าไร

ทารกควรได้รับสารอาหารที่สำคัญ ในแต่ละวันเท่าไร

สารอาหารที่สำคัญสำหรับทารกประกอบด้วยโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต ซึ่งจะช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อและเพิ่มพัฒนาการของทารก จำนวนสารอาหารที่ต้องการในแต่ละวันของทารกจะขึ้นอยู่กับอายุและน้ำหนักของทารก แต่โดยทั่วไปแล้ว สารอาหารที่สำคัญสำหรับทารกประกอบด้วยดังนี้

  • โปรตีน
    ทารกในช่วงแรก ๆ ของชีวิตจะต้องการโปรตีนมาก เนื่องจากโปรตีนเป็นสารอาหารที่ช่วยสร้างเนื้อเยื่อ ตามด้วยการเพิ่มขนาดและน้ำหนักของทารก ปริมาณโปรตีนที่ทารกต้องการจะขึ้นอยู่กับอายุและน้ำหนัก แต่โดยทั่วไปแล้ว ทารกที่มีน้ำหนักประมาณ 4-5 กิโลกรัมต้องการประมาณ 10 กรัมของโปรตีนในแต่ละวัน
  • ไขมัน
    ไขมันในนมแม่มีความสำคัญต่อการพัฒนาการของทารก ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยในการสร้างสารสำคัญ เช่น กรดไขมันอเมก้า 3 และ อเมก้า 6 ที่ช่วยในการพัฒนาสมองและระบบประสาทของทารก นอกจากนี้ ไขมันยังช่วยเพิ่มพลังงานให้กับทารกและช่วยในการดูดซึมสารอาหารอื่น ๆ อีกด้วย
  • คาร์โบไฮเดรต
    คาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งตัวสำคัญสำหรับการให้พลังงานในร่างกาย และเป็นแหล่งของไฟเบอร์อาหาร แต่การให้คาร์โบไฮเดรตให้กับทารกต้องเป็นคาร์โบไฮเดรตที่มีคุณค่าอย่างเหมาะสม หลีกเลี่ยงการให้น้ำตาลที่มีปริมาณสูงเกินไป ที่อาจทำให้เกิดโรคอ้วนหรือภาวะตัวเหลืองในทารกได้


นอกจากนี้ การให้สารอาหารให้กับทารกควรให้เป็นนมแม่หรือนมสูตรที่เหมาะสมตามอายุและน้ำหนักของทารก ทารกที่ได้รับการให้นมแม่หรือนมสูตรที่เหมาะสมจะมีสุขภาพแข็งแรงและมีพัฒนาการดี คุณแม่ควรระมัดระวังดูแลการให้สารอาหารให้กับทารกอย่างสม่ำเสมอ และหากมีข้อสงสัยหรือปัญหาเกี่ยวกับการให้นม ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพเด็กและทารกเพื่อรับคำแนะนำและการช่วยเหลือที่เหมาะสม

Reference

  1. “The Importance of Breastfeeding in Infant Development” by Ardythe L. Morrow (2007). URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2684040/
  2. “Protein and Amino Acid Requirements in Infants” by William W. Hay Jr. et al. (2017). URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6143325/
  3. “Fat and Fatty Acid Requirements and Recommendations for Infants of 0–2 Years” by Kim Fleischer Michaelsen et al. (2013). URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3830588/
  4. “Carbohydrate Metabolism in Infancy: The Continuing Need for Breast Milk and Supplementary Foods” by Neville H. Golden et al. (2016). URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4850335/
  5. “Complementary Feeding: A Position Paper by the European Society for Paediatric Gastroenterology, Hepatology, and Nutrition (ESPGHAN) Committee on Nutrition” by Mary Fewtrell et al. (2017). URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5612552/