5 เมนูของหวานที่เหมาะสำหรับลูกน้อยวัย 6-12 เดือน 

5 เมนูของหวานที่เหมาะสำหรับลูกน้อยวัย 6-12 เดือน

ของหวานเป็นอาหารที่เป็นที่ชื่นชอบของหลายคนไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ แต่สำหรับเด็กแรกเกิดถึง 1 ปีก็ยังไม่ควรทานหวานมากเกินไปเนื่องจากเด็กยังไม่สามารถย่อยและดูดซึมน้ำตาลได้ดีพอ เราจะแนะนำเมนูของหวานที่เหมาะสำหรับเด็กอายุ 6-12 เดือนที่ไม่มีน้ำตาลเยอะเกินไป และประกอบไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายของลูกน้อย

  1. ผลไม้สด
    ผลไม้เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของลูกน้อยมากมาย นอกจากว่าจะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายของลูกน้อยได้รับวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นอย่างเพียงพอ นอกจากนี้ ผลไม้ยังมีรสชาติหวานที่เหมาะสำหรับเด็กอายุ 6-12 เดือน และไม่มีน้ำตาลเยอะเกินไป เช่น สับปะรด มะละกอ และฝรั่ง
  2. โยเกิร์ตที่ไม่มีน้ำตาล
    โยเกิร์ตเป็นเมนูที่อร่อยและเป็นที่นิยมของเด็กอายุ 6-12 เดือน แต่โยเกิร์ตที่จำหน่ายในตลาดมักจะมีน้ำตาลมากเกินไป ดังนั้น คุณควรเลือกซื้อโยเกิร์ตที่ไม่มีน้ำตาล เพื่อป้องกันการบริโภคน้ำตาลมากเกินไปของลูกน้อย โดยสามารถเลือกซื้อโยเกิร์ตที่มีผสมผลไม้สด เช่น โยเกิร์ตกล้วยหอม โยเกิร์ตแอปเปิ้ล หรือโยเกิร์ตสตรอเบอร์รี่ เพื่อเพิ่มปริมาณวิตามินและแร่ธาตุให้กับลูกน้อย
  1. ขนมปังไร้น้ำตาล
    ขนมปังเป็นอาหารที่ชื่นชอบของเด็กแต่บางครั้งขนมปังที่ขายในตลาดมักจะมีน้ำตาลสูงเกินไป ดังนั้น คุณแม่ควรเลือกซื้อขนมปังไร้น้ำตาล เช่น ขนมปังที่ทำจากแป้งธัญพืชแทนแป้งสาลี เพราะแป้งธัญพืชจะช่วยเพิ่มความอิ่มให้กับลูกน้อย
  2. นมผสม
    นมผสมเป็นเมนูที่เหมาะสำหรับลูกน้อยที่มีอายุ 6-12 เดือน เพราะมีส่วนผสมของโปรตีน แคลเซียม และวิตามิน D ที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อย นอกจากนี้ นมผสมยังไม่มีน้ำตาลเยอะเกินไป และจะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของลูกน้อยอีกด้วย
  3. ขนมไร้น้ำตาล 
    ขนมเป็นเมนูที่เด็กอายุ 6-12 เดือนชื่นชอบและต้องไม่มีน้ำตาลเยอะเกินไป คุณแม่สามารถเลือกดูวัตถุดิบที่มีส่วนผสมที่ใช้น้ำตาลแทนด้วยผลไม้สดหรือน้ำผลไม้ที่มีรสหวาน เช่น น้ำมะพร้าว น้ำมะละกอ น้ำส้ม หรือน้ำฝรั่ง และใช้ไข่ไก่ หรือไข่ปลาทูน่าเป็นวัตถุดิบหลัก ที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อย


อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่ต้องการให้ลูกน้อยได้ทานหวาน ควรเลือกเมนูที่มีน้ำตาลน้อยและมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายของลูกน้อย เช่น ผลไม้สด โยเกิร์ตที่ไม่มีน้ำตาล ขนมปังไร้น้ำตาล นมผสม และขนมไร้น้ำตาล โดยที่ไม่ควรให้ลูกน้อยทานหวานมากเกินไป และควรคำนึงถึงปริมาณน้ำตาลในอาหารที่ลูกน้อยได้รับต่อวัน เพื่อป้องกันการเกิดโรคเบาหวานและฟันผุ 

เมนูของหวานเหมาะสำหรับลูกน้อยวัย 6-12 เดือน ต้องเน้นมีคุณค่าทางโภชนาการที่สูงและเป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อย ดังนี้

Reference