เด็กทารกเริ่มหัดเดินตอนกี่เดือน 

เด็กทารกเริ่มหัดเดินตอนกี่เดือน 

การเดินของทารกเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นและน่าสนุกสนาน แต่ก็เป็นช่วงที่ต้องระวังและดูแลให้ดีเพื่อป้องกันการบาดเจ็บและอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ง่าย การเดินของทารกมีลักษณะเป็นช่วงเวลาที่ซับซ้อน โดยมีระยะเวลาที่ต่างกันขึ้นอยู่กับพัฒนาการของทารกแต่ละคน ต่อไปนี้มาดูการเริ่มหัดเดินของทารก

  1. ทารกเริ่มที่จะพยุงตัวเองบนเท้าตั้งแต่ประมาณ 6-8 เดือน โดยทารกจะลอยเท้าขึ้นและดันตัวขึ้นมาจนขึ้นเข่า
  2. หลังจากที่ทารกเรียนรู้การตั้งตัวด้วยความมั่นใจ เขาจะเริ่มเดินด้วยการพยุงตัวด้วยมือที่ประมาณ 9-12 เดือน จะเห็นได้ว่าเขาจะพยุงตัวด้วยมือและขยับเท้าของเขาขึ้นลงเพื่อเดิน
  3. ทารกเริ่มเดินเองได้ประมาณ 12-18 เดือน โดยจะเริ่มด้วยการเดินที่ไม่มั่นคง จะมีการล้มเป็นประจำ และจะใช้มือหรือรอยเท้าเพื่อช่วยพยุงตัวตลอดเวลา
  4. ทารกจะเริ่มเดินได้อย่างมั่นคงมากขึ้นและมีทักษะการเดินที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อทารกมีอายุประมาณ 2 ปีจะเริ่มเดินได้อย่างมั่นคงและมีความสม
  1. การเดินของทารกในช่วงนี้ยังไม่ค่อยเร็วเท่าไหร่ แต่เขาสามารถวิ่งได้แล้วหลังจากที่ได้รับการเดินมาอย่างมั่นคง
  2. การเดินของทารกแต่ละคนมีลักษณะและพัฒนาการที่ต่างกัน ดังนั้นคุณแม่ไม่ควรกังวลเกี่ยวกับการเดินของทารกถ้าเขายังไม่เริ่มเดิน แต่หากคุณมีความกังวล คุณแม่สามารถสอบถามพทย์หรือผู้ดูแลรู้ เพื่อทำการตรวจสุขภาพของทารก
  3. คุณแม่เป็นส่วนสำคัญในการช่วยส่งเสริมพัฒนาการเดินของทารก โดยการให้เขามีโอกาสฝึกฝนการเดิน สามารถให้เขามีที่เดินที่ปลอดภัย และการช่วยพัฒนาพื้นที่เดินเล็กน้อยในบ้าน นอกจากนี้ คุณแม่ยังสามารถช่วยเพิ่มทักษะการเดินโดยการเล่นเกมที่ต้องเดินหรือการออกไปเดินเล่นนอกบ้านได้


อย่างไรก็ตาม การเดินของทารกเป็นระยะเวลาที่น่าตื่นเต้นและน่าสนุกสนานสำหรับคุณเป็นพ่อแม่ โดยการเลือกฝึกฝนการเดินที่ปลอดภัยและช่วยส่งเสริมการพัฒนาของทารกของคุณจะช่วยให้เขาพัฒนาทักษะและความมั่นใจในการเดินที่ดีขึ้นได้

Reference

  1. “Development of Walking: In Vitro In Vivo Exploration of Dynamic Neural Control” by William A. C. M. Willems, Jacques Duysens, and Rob J. J. van der Salm. Published in the journal Developmental Medicine & Child Neurology in 2009. URL: https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/19508298/
  2. “Development of Posture and Gait Across the Lifespan” by Katherine L. Hsieh, Andrea L. Behrman, and Edelle C. Field-Fote. Published in the journal Current Physical Medicine and Rehabilitation Reports in 2014. URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4351238/
  3. “Development of Walking in Humans: A Review” by Jeffrey J. Martin and John R. P. Hornstra. Published in the journal Developmental Psychobiology in 2013. URL: https://onlinelibrary.wiley.com/doi/full/10.1002/dev.21015
  4. “The Role of Sensory Feedback in the Development of Walking” by Willemijn D. Schuitema, Jules G. Becher, and Elske H. J. van der Holst. Published in the journal Frontiers in Psychology in 2017. URL: https://www.frontiersin.org/articles/10.3389/fpsyg.2017.00557/full
  5. “Gait Development in Children” by R. Henry and E. O’Connor. Published in the journal Journal of Pediatric Orthopaedics in 2014. URL: https://journals.lww.com/pedorthopaedics/Fulltext/2014/01000/Gait_Development_in_Children.2.aspx