เด็กทารกเริ่มหัดยืนและเดิน ได้เมื่อไร

เด็กทารกเริ่มหัดยืนและเดิน ได้เมื่อไร

การที่ทารกเริ่มหัดเดินและยืนเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นสำหรับพ่อและแม่ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่พ่อแม่ควรต้องรู้ว่าลูกน้อยจะสามารถยืนและเดินได้เมื่อไหร่ เนื่องจากการเดินของทารกเป็นเรื่องซับซ้อนที่มีลักษณะต่างกันขึ้นอยู่กับการพัฒนาการของเด็กแต่ละคน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมมาดูวิธีสังเกตพัฒนาการของลูกรักกันค่ะ

  1. ทารกจะเริ่มลอยเท้าตั้งแต่อายุประมาณ 6-8 เดือน โดยเริ่มจากการเอาแรงเกร็งในขาขึ้นมา ทารกจะพยุงตัวด้วยมือ เพื่อช่วยสมดุลตัวเองและเรียนรู้วิธีการควบคุมตัวเอง
  2. เมื่อทารกอายุประมาณ 8-10 เดือน จะเริ่มพัฒนาการยืนขึ้น โดยจะลอยเท้าขึ้นมาและพยุงตัวด้วยมือ ทารกจะเริ่มเรียนรู้วิธีการยืนและช่วยเพิ่มความมั่นใจในการตั้งตัว
  3. ทารกจะเริ่มยืนตัวได้เองประมาณ 12 เดือน โดยเริ่มจากการพยุงตัวด้วยมือและขยับเท้าของเขาขึ้นลง เพื่อช่วยสมดุลตัวเองและเรียนรู้วิธีการควบคุมตัวเอง
  4. เมื่อทารกอายุประมาณ 12-18 เดือน จะเริ่มเดินได้แล้วโดยพัฒนาการจะเร็วขึ้น ทารกจะใช้มือหรือรอยเท้าเพื่อช่วยพยุงตัวต่อไป จนกว่าเขาจะมั่นคงและเร็วขึ้น ในช่วงนี้ คุณแม่ควรดูแลให้มีความปลอดภัยสำหรับทารกเพื่อช่วยเพิ่มความมั่นใจและการพัฒนาการในการเดินของเขา
  1. ในขณะนี้ทารกบางคนอาจเริ่มเดินเร็วขึ้นเมื่ออายุประมาณ 12 เดือน แต่บางทารกบางคนอาจจะยังไม่เริ่มเดินจนกว่าอายุ 18 เดือนหรือมากกว่า การพัฒนาการของทารกแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ดังนั้น หากคุณแม่มีความกังวลเกี่ยวกับการพัฒนาการของทารกของคุณ คุณแม่สามารถรายงานให้แพทย์หรือผู้ดูแลรู้ เพื่อทำการตรวจสุขภาพของทารกต่อไป
  2. คุณแม่เป็นส่วนสำคัญในการช่วยส่งเสริมพัฒนาการของทารกโดยการให้เขามีโอกาสฝึกฝนการยืนและเดิน คุณแม่สามารถช่วยให้เขามีที่ยืนที่ปลอดภัยและการช่วยพัฒนาพื้นที่เดินเล็กน้อยในบ้าน เช่น ใส่เสื้อผ้าหรือพื้นผ้าที่นุ่มสบาย เป็นต้น นอกจากนี้ คุณแม่ยังสามารถช่วยเพิ่มทักษะการเดินโดยการเล่นเกมที่ต้องเดินหรือการออกไปเดินเล่นนอกบ้านได้


นอกจากนี้ การพัฒนาการของทารกเป็นเรื่องธรรมชาติที่ควรได้รับการสนับสนุนในทุกขั้นตอน เมื่อพ่อแม่เข้าใจถึงพัฒนาการของทารก ก็จะสามารถช่วยให้ทารกของคุณพัฒนาการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ 

Reference

  1. “Development of Walking: In Vitro In Vivo Exploration of Dynamic Neural Control” by William A. C. M. Willems, Jacques Duysens, and Rob J. J. van der Salm. Published in the journal Developmental Medicine & Child Neurology in 2009. URL: https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/19508298/
  2. “Development of Posture and Gait Across the Lifespan” by Katherine L. Hsieh, Andrea L. Behrman, and Edelle C. Field-Fote. Published in the journal Current Physical Medicine and Rehabilitation Reports in 2014. URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4351238/
  3. “Development of Walking in Humans: A Review” by Jeffrey J. Martin and John R. P. Hornstra. Published in the journal Developmental Psychobiology in 2013. URL: https://onlinelibrary.wiley.com/doi/full/10.1002/dev.21015
  4. “The Role of Sensory Feedback in the Development of Walking” by Willemijn D. Schuitema, Jules G. Becher, and Elske H. J. van der Holst. Published in the journal Frontiers in Psychology in 2017. URL: https://www.frontiersin.org/articles/10.3389/fpsyg.2017.00557/full
  5. “Gait Development in Children” by R. Henry and E. O’Connor. Published in the journal Journal of Pediatric Orthopaedics in 2014. URL: https://journals.lww.com/pedorthopaedics/Fulltext/2014/01000/Gait_Development_in_Children.2.aspx