วิธีฝึกให้ลูกน้อยหยิบอาหารกินเอง 

วิธีฝึกให้ลูกน้อยหยิบอาหารกินเอง

การฝึกให้ทารกหยิบอาหารกินเองเป็นการส่งเสริมพัฒนาการเข้าถึงอาหารและทักษะการรับประทานอาหารของลูกน้อย การหยิบอาหารกินเองยังช่วยเพิ่มความเป็นอิสระในการรับประทานอาหารของลูกน้อยและส่งเสริมพัฒนาการเคลื่อนไหว ดังนั้น การฝึกให้ทารกหยิบอาหารกินเองเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำในช่วงเวลาที่เหมาะสม เราขอแนะนำวิธีการฝึกให้ทารกหยิบอาหารกินเองดังนี้ค่ะ

  1. การตบแต่งอาหาร ในการสร้างความสนใจ

การตบแต่งอาหาร ในการสร้างความสนใจ สามารถช่วยสร้างความสนใจในการหยิบอาหารของทารกได้

  1. เลือกอาหารที่เหมาะสม

การเลือกอาหารที่เหมาะสมและเป็นไปตามวัยของทารกจะช่วยให้ลูกน้อยสนใจในการหยิบอาหารมากขึ้น อาหารที่เหมาะสมต้องเป็นอาหารที่ไม่ต้องแข็งมากนักและมีความนุ่มนวล เพื่อให้ลูกน้อยสามารถหยิบอาหารได้ง่าย

  1. ใช้เวลารับประทานอาหารร่วมกับทารก

การรับประทานอาหารร่วมกับทารกจะช่วยสร้างความสนุกในการรับประทานอาหาร การเล่าเรื่องสนุกๆ หรือแต่งเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับอาหารที่ลูกน้อยกำลังรับประทานอยู่ จะช่วยให้ลูกน้อยสนใจในการรับประทานอาหารมากขึ้น โดยคุณแม่สามารถใช้สื่อต่างๆ เช่น ภาพการ์ตูนหรือเพลงเด็ก เพื่อสร้างความสนุกและบันเทิงให้กับลูกน้อย

  1. ให้เวลาแก้ไขพฤติกรรมการรับประทานอาหาร

การฝึกให้ทารกหยิบอาหารกินเองไม่ใช่เรื่องง่าย คุณแม่อาจต้องใช้เวลาและความอดทนในการแก้ไขพฤติกรรมการ รับประทานอาหารของลูกน้อย แต่ไม่ควรหยุดพยายามและอดทนในการฝึกให้ทารกหยิบอาหารทานเอง และหลีกเลี่ยงการใช้กำลังแบบไม่เหมาะสม เพราะอาจทำให้ลูกน้อยเกิดความเครียดและไม่สนใจในการรับประทานอาหาร

Reference

  1. บทความ “How to Teach Your Baby to Eat Finger Foods” จากเว็บไซต์ The Bump: https://www.thebump.com/a/how-to-teach-your-baby-to-eat-finger-foods
  2. บทความ “How to Encourage Your Baby to Eat Solids” จากเว็บไซต์ BabyCenter: https://www.babycenter.com/0_how-to-encourage-your-baby-to-eat-solids_1747.bc
  3. บทความ “Teaching Your Baby to Eat” จากเว็บไซต์ HealthyChildren.org: https://www.healthychildren.org/English/ages-stages/baby/feeding-nutrition/Pages/Teaching-Your-Baby-to-Eat.aspx