ใน 1 วัน เด็กทารกวัย 6 เดือน กินข้าวกี่มื้อ 

ใน 1 วัน เด็กทารกวัย 6 เดือน กินข้าวกี่มื้อ

การกินข้าวของทารกวัย 6 เดือนเป็นเรื่องสำคัญที่คุณแม่ต้องคำนึงถึงเพื่อให้ทารกได้รับสารอาหารที่พอเพียงและเหมาะสมกับอายุของทารก โดยขอแนะนำการกินข้าวของทารก 6 เดือนและเมนูอาหารที่เหมาะสำหรับทารกในช่วงนี้

การทานอาหารของทารกวัย 6 เดือน

ทารกวัย 6 เดือนเริ่มต้นเข้าสู่การรับประทานอาหารคล่องแล้ว ซึ่งสามารถเริ่มให้ทารกกินข้าวได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไป โดยในช่วงนี้ทารกยังคงได้รับนมแม่เป็นอาหารหลัก แต่ข้าวก็เริ่มมีบทบาทที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาของทารก เมื่อเริ่มให้ทารกกินข้าว ในแต่ละมื้ออาหารจะต้องให้ทารกกินอาหารที่มีปริมาณพลังงานและสารอาหารที่เหมาะสมต่ออายุของทารก ซึ่งสามารถแบ่งอาหารให้กับทารกได้ดังนี้

  1. อาหารเช้า
    ในมื้ออาหารเช้า สามารถให้ทารกกินอาหารที่มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตสูง เช่น ข้าวต้ม ข้าวโพด และข้าวโอ๊ต เพื่อให้ได้พลังงานสูงสุดสำหรับการเริ่มต้นวันใหม่
  2. อาหารกลางวัน
    ในมื้อกลางวัน สามารถให้ทารกกินอาหารที่มีปริมาณโปรตีนสู่ง เช่น ปลา ไก่ หรือเนื้อวัว ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีสำหรับการสร้างกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อต่างๆในร่างกายของทารก
  3. อาหารเย็น
    ในมื้ออาหารเย็น สามารถให้ทารกกินอาหารที่มีปริมาณไขมันสูงเล็กน้อย เช่น โจ๊ก ต้มยำกุ้ง และแกงเขียวหวาน ซึ่งจะช่วยเพิ่มพลังงานให้กับทารกก่อนการนอนหลับ


โดยทั่วไปแล้ว ทารกวัย 6 เดือนจะต้องรับประทานอาหารทุกมื้อโดยสามารถให้ทารกกินอาหารในปริมาณที่เหมาะสม และไม่ควรบังคับให้ทารกกินมากเกินไป

เมนูอาหารที่เหมาะสำหรับทารก 6 เดือน

  1. ข้าวต้มปลา
    เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของทารก โดยสามารถใช้เนื้อปลาหรือเนื้อไก่สด ผสมกับข้าวสวยในสัดส่วนที่เหมาะสม และต้มกับน้ำเล็กน้อย หรือเพิ่มเติมไข่แดงลงไปได้เพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีน
  2. ข้าวผัดไข่
    เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับทารก 6 เดือน โดยใช้ข้าวสวยผัดกับไข่แดง ผักสด เช่น กะหล่ำปลี หรือผักอื่นๆ และเครื่องปรุงรสที่ไม่มีสารเคมี
  3. แกงจืดเต้าหู้
    เป็นเมนูอาหารที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของทารก เนื่องจากเต้าหู้มีโปรตีนสูงและธาตุอาหารต่างๆ ที่สำคัญสำหรับการพัฒนาเนื้อเยื่อต่างๆในร่างกายของทารก

วิธีทำแกงจืดเต้าหู้

ส่วนผสม :

  • เต้าหู้ 100 กรัม
  • หมูสับ 50 กรัม
  • หอมแดงซอย 1 ช้อนโต๊ะ
  • กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
  • พริกไทย 1 ช้อนชา
  • น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำเปล่า 1 ถ้วย

วิธีทำ :

  1. ตั้งหม้อใส่น้ำเปล่า 1 ถ้วย ตั้งไฟให้เดือด
  2. เพิ่มเต้าหู้ลงไป ต้มจนเต้าหู้สุก
  3. ใส่หมูสับลงไป ต้มจนหมูสุก
  4. เพิ่มหอมแดงซอย กระเทียมสับ และพริกไทย ผัดจนหอม
  5. เทน้ำมันพืชลงไป คนเคี่ยวจนเค็มนุ่ม
  6. ตักใส่ถ้วย เสิร์ฟร้อนๆ


นอกจากนี้ การกินข้าวของทารก 6 เดือนจำเป็นต้องให้เหมาะสมตามอายุและควรให้ทารกรับประทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสม การเตรียมเมนูอาหารสำหรับทารกในช่วงนี้ก็ควรเลือกวัตถุดิบที่เหมาะสมและสะอาดเพื่อให้ทารกได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาของร่างกายในช่วงแรกๆของชีวิต

Reference

  1. บทความ “Feeding your 6- to 12-month-old” จากเว็บไซต์ Mayo Clinic: https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/infant-and-toddler-health/in-depth/healthy-baby/art-20046200
  2. บทความ “What to Feed Your Baby: 6–12 Months” จากเว็บไซต์ Verywell Family: https://www.verywellfamily.com/what-to-feed-your-baby-6-12-months-4169263
  3. บทความ “Feeding Your 6- to 9-Month-Old” จากเว็บไซต์ KidsHealth: https://kidshealth.org/en/parents/meal-plans-6-9mos.html