7 เมนูอาหารสำหรับทารกวัย 6 เดือน 

7 เมนูอาหารสำหรับทารกวัย 6 เดือน

การเลือกและเตรียมอาหารสำหรับทารกอายุวัย 6 เดือนนั้นต้องคำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการและสุขอนามัยของเด็ก โดยต้องเลือกอาหารที่มีสารอาหารที่สูงและปริมาณพอเหมาะ นอกจากนี้การเตรียมอาหารต้องไม่มีสารเคมี ไม่มีสารกันบูด และไม่มีวัตถุกันเสีย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากๆ มีดังนี้

  1. ข้าวต้ม
    ข้าวต้มเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับทารกอายุ 6 เดือน เนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการสูง และเป็นอาหารที่เป็นพื้นฐานของเมนูอาหารสำหรับทารก
    สามารถเตรียมได้โดยใส่ข้าวในหม้อ ใส่น้ำเปล่าเล็กน้อยแล้วต้มจนข้าวสุก ทานร่วมกับผักต่างๆ เช่น แตงกวา กวางตุ้ง หรือแต่งด้วยเนื้อปลา หรือเนื้อไก่
  2. โจ๊ก
    โจ๊กเป็นเมนูอาหารที่ให้พลังงานสูงและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ
    สามารถเตรียมโจ๊กโดยใส่ข้าว ใส่น้ำเล็กน้อย และต้มจนสุก ผสมกับเนื้อปลาหรือไก่ และผักต่างๆ เช่น คะน้า ผักกาดขาว แตงกวา หรือผักโขม ที่ต้มแล้วจะให้รสชาติและความอร่อยให้กับทารก
  1. แตงกวาต้ม
    แตงกวาต้มเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของทารก เนื่องจากมีวิตามินและเกลือแร่ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย
    สามารถเตรียมได้โดยใส่แตงกวาลงในหม้อ ใส่น้ำเปล่าเล็กน้อยแล้วต้มจนแตงกวาสุก สามารถปรุงรสชาติโดยใส่เล็กน้อยน้ำปลาหรือซอสปรุงรส แล้วเสิร์ฟให้ทารกทาน
  2. แอปเปิ้ลผัด
    แอปเปิ้ลผัดเป็นอาหารที่มีวิตามินและเกลือแร่สูง ช่วยส่งเสริมการทำงานของลำไส้และระบบย่อยอาหาร
    สามารถเตรียมได้โดยหั่นแอปเปิ้ลเป็นชิ้นเล็ก ผัดในกระทะพร้อมกับเนื้อปลาหรือไก่ และผักต่างๆ เช่น คะน้า ผักกาดขาว หรือผักโขม ปรุงรสด้วยซอสปรุงรสหรือน้ำมันมะกอก
  3. แกงจืดเต้าหู้
    แกงจืดเต้าหู้เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของทารก เนื่องจากมีวิตามินและเกลือสูง
    สามารถเตรียมได้โดยใส่เต้าหู้ ใส่น้ำเปล่าเล็กน้อยแล้วต้มจนเต้าหู้สุก ผสมกับเนื้อปลาหรือไก่ และผักต่างๆ เช่น กระเจี๊ยบ ผักกาดขาว หรือผักโขม ปรุงรสด้วยซอสปรุงรสหรือน้ำมันมะกอก ปรุงรสจนเข้ากัน แล้วเสิร์ฟให้ทารกทาน
  1. สลัดผัก
    สลัดผักเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของทารก เนื่องจากมีวิตามินและเกลือสูง
    สามารถเตรียมได้โดยหั่นผักต่างๆ เช่น ผักกาดขาว คะน้า แตงกวา และอื่นๆ ลงในชาม แล้วปรุงรสด้วยน้ำปลาหรือซอสปรุงรส และเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการโดยใส่เนื้อปลาหรือไก่ย่าง
  2. ข้าวต้มกับเนื้อปลา
    ข้าวต้มกับเนื้อปลาเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของทารก
    สามารถเตรียมได้โดยใส่ข้าวลงในหม้อ ใส่น้ำเปล่าเล็กน้อยแล้วต้มจนข้าวสุก และเตรียมเนื้อปลาที่ล้างสะอาดแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ลงในหม้อ ต้มจนเนื้อปลาสุก ทานร่วมกับผักต่าง


อย่างไรก็ตาม การเตรียมอาหารสำหรับทารกอายุ 6 เดือนเป็นเรื่องง่าย และสามารถทำได้ด้วยวัสดุที่มีอยู่ในครัว เพียงแค่เลือกอาหารที่เหมาะสมและปลอดภัยต่อทารก และทำการเตรียมอาหารอย่างถูกต้อง ทารกของคุณก็จะเจริญเติบโตและพัฒนาได้อย่างเหมาะสม

Reference

  1. บทความ “6-Month-Old Feeding Schedule and Meal Plan” จากเว็บไซต์ Healthline: https://www.healthline.com/health/parenting/6-month-old-feeding-schedule-and-meal-plan
  2. บทความ “Baby Food Recipes for 6 Months and Up” จากเว็บไซต์ The Spruce Eats: https://www.thespruceeats.com/homemade-baby-food-recipes-for-6-to-8-months-4161167