5 วิธีพิชิตลูกน้อยไม่ยอมกินข้าว 

5 วิธีพิชิตลูกน้อยไม่ยอมกินข้าว

การดูแลลูกน้อยไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากลูกน้อยอาจจะมีพฤติกรรมการกินอาหารที่ไม่ดี และมักจะไม่ยอมกินข้าวหรืออาหารอื่นๆ ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของลูกน้อย ด้วยเหตุนี้คุณแม่จึงต้องเลือกวิธีการที่เหมาะสมในการปรับปรุงพฤติกรรมการกินของลูกน้อย

  1. สร้างบรรยากาศที่สุขสบายและน่าสนใจในการรับประทานอาหาร

การรับประทานอาหารต้องไม่เป็นเรื่องที่น่าเบื่อหรือน่ากลัวสำหรับลูกน้อย คุณควรสร้างบรรยากาศที่น่าสนใจ ใช้ของเล่นหรือเกมช่วยในการเพิ่มความสนุกสนานให้กับการรับประทานอาหาร นอกจากนี้คุณแม่ควรรับประทานอาหารพร้อมกับลูกน้อยเพื่อสร้างความสมานฉันท์และสร้างความรู้สึกที่ดีต่อการรับประทานอาหาร

  1. เสริมสร้างความสนใจในอาหาร

ลูกน้อยอาจไม่สนใจกับอาหารเพราะว่าไม่รู้สึกว่าอาหารนั้นมีความสำคัญ คุณแม่ควรจะใช้เวลาเพื่อสอนลูกน้อยว่าอาหารนั้นสำคัญต่อการเจริญเติบโตและสุขภาพของเขา การให้คำชี้แนะเกี่ยวกับวิธีการเตรียมอาหารและการแต่งอาหารสวยงามก็สามารถช่วยเสริมสร้างความสนใจในอาหารของลูกน้อยได้อย่างมาก  และยังสามารถใช้วิธีการต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความสนใจในอาหาร เช่น การนำลูกน้อยไปเที่ยวครัว การให้เลือกเมนูอาหาร หรือการให้ลูกน้อยเข้าร่วมในการปรุงอาหารด้วย

  1. อาหารที่อร่อยและเหมาะสม

อาหารที่อร่อยและเหมาะสมจะช่วยเพิ่มความต้องการในการรับประทานอาหารของลูกน้อย คุณแม่ควรเลือกอาหารที่มีรสชาติที่ลูกน้อยชอบและเนื้อสัตว์ที่อ่อนนุ่ม รวมถึงอาหารที่มีสารอาหารสูง เช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามินและแร่ธาตุ เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตและพัฒนา

  1. รับรู้ว่าลูกน้อยชอบอะไรและไม่ชอบอะไร

การรับรู้พฤติกรรมการกินของลูกน้อยเป็นสิ่งสำคัญในการเตรียมอาหารให้ลูกน้อย เนื่องจากลูกน้อยอาจจะไม่ชอบอาหารบางอย่างหรือเลือกกินอาหารที่ไม่เหมาะสม การรับรู้พฤติกรรมการกินของลูกน้อยจะช่วยให้คุณแม่ปรับปรุงประสิทธิภาพในการเตรียมอาหารให้ลูกน้อยได้อย่างเหมาะสม

  1. ไม่บังคับให้ลูกน้อยกิน

การบังคับให้ลูกน้อยกินอาหารจะทำให้เกิดความเครียดและเสียสุขภาพในการรับประทานอาหารของเขาได้ การใช้วิธีนี้อาจทำให้ลูกน้อยเกิดความเสียหายต่อความรู้สึกของเขาในการรับประทานอาหารในอนาคต

Reference

  1. บทความ “วิธีการทำให้ลูกกินอาหารได้” จากเว็บไซต์พอเพียง วิชาการแพทย์: https://www.poppularmedic.com/knowledge/how-to-make-children-eat-food.html
  2. บทความ “How to Get Kids to Eat Healthy” จากเว็บไซต์ WebMD: https://www.webmd.com/parenting/features/get-kids-to-eat-healthy#1
  3. บทความ “10 Tips for Getting Kids to Eat Healthy Food” จากเว็บไซต์ Healthline: https://www.healthline.com/nutrition/10-tips-to-get-kids-to-eat-healthier