วิธีระบายน้ำนมเพื่อป้องกันเต้านมคัด

วิธีระบายน้ำนมเพื่อป้องกันเต้านมคัด

คุณแม่ควรใช้วิธีใช้นิ้วมือรีดน้ำนมออกมากกว่าการปั๊มนม เพราะการปั๊มนมเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายผลิตน้ำนมเพิ่มขึ้น นั่นก็อาจจะไม่เป็นผลดีหากคุณแม่เป็นคนที่มีน้ำนมเยอะเกินกว่าที่ลูกต้องการและเครื่องปั๊มนม จะไม่ได้รีดกระเปาะน้ำนมที่อยู่รอบๆลานนม ทำให้น้ำนมคั่งค้าง อันเป็นสาเหตูให้เกิดอาการท่อน้ำนมอุดตัน


เราจะสังเกตได้ว่า หากเราใช้นิ้วมือ 2 นิ้ว คือ นิ้วโป้งและนิ้วชี้รีดน้ำนม โดยรีดจากบริเวณลานนมน้ำนมจะพุ่งออกมาได้ดี อย่าปล่อยให้อาการท่อน้ำนมอุดตันนี้เกิดกับคุณแม่นานเกิน 24 ชั่วโมง อาจจะทำให้เกิดฝีได้ นั่นหมายถึงคุณแม่อาจจะต้องผ่าฝีออก และไม่สามารถให้นมลูกไปอีกพักใหญ่เลยค่ะ อย่าบีบเค้นก้อนไตที่เต้านม เพราะอาจจะทำให้เกิดการอักเสบได้ การนวดเต้านม ควรทำหลังจากที่ประคบร้อนแล้วทุกครั้ง เพราะความร้อนจะช่วยขยายท่อน้ำนม และช่วยสลายไตได้บ้างสามารถประคบเย็นได้หลังจากนวดเต้านมเสร็จแล้ว เพื่อลดอาการปวด บวม

วิธีรักษาด้วยยา 

ท่อน้ำนมอุดตันโรคฮิตของคุณแม่ที่ให้นมลูก นั่นคืออาการเต้านมเป็นก้อนซึ่งเกิดจากการอุดตันของไขมันที่ได้จากอาหารที่คุณแม่รับประทานเข้าไป ถ้าคุณแม่รับประทานอาหารที่มีไขมันมากและอาหารที่หวานจัด เช่น ข้าวขาหมูเน้นมัน ทุเรียน มะม่วงสุก สิ่งเหล่านี้ทำให้ร่างกายมีไขมันสะสมสูงและไขมันดังกล่าวจะไปเกาะอยู่ ตามกระเปราะน้ำนมของคุณแม่ หากไขมันดังกล่าวไม่ถูกขับออกให้หมด เช่น ปั๊มไม่ตรงเวลา หรือใช้ปั๊มอย่างเดียว ลูกไม่ดูดช่วย จะทำให้เกิดก้อนที่เต้านมได้ หากเกิดขึ้นแล้วรู้ทันที ก็สามารถนำลูกมาดูดออกได้


โดยให้คางลูกอยู่บริเวณที่เป็นก้อน อาจต้องให้แม่นอนหงายแล้วอุ้มลูกมาแปะที่ตำแหน่งต่างๆ เพื่อให้คางลูกอยู่ในตำแหน่งก้อนนั้น และระหว่างที่ลูกดูดอยู่นั้นต้องคอยเอามือนวดเต้านมที่บริเวณก้อนนั้นเพื่อให้ก้อนสลายไปด้วยหากปล่อยทิ้งไว้ให้เป็นก้อนนานจะเกิดการคัดตึงและเต้านมอักเสบในที่สุด เดือดร้อนต้องไปให้กุมารแพทย์ที่เชี่ยวชาญทำการนวดสลายก้อนออก ซึ่งให้งดของหวานมันและโปรตีนแปลกปลอม  5  อย่าง (นม และผลิตภัณฑ์ นมถั่วและผลิตภัณฑ์ ไข่ อาหารทะเล แป้งสาลี) เท่านี้คุณแม่ก็จะให้นมลูกได้อย่างมีความสุข และลูกก็จะสามารถดูดนมได้อย่างมีความสุขด้วย

Reference

  1. La Leche League International: How to Hand Express: https://www.llli.org/breastfeeding-info/hand-expression/
  2. American Pregnancy Association: Breast Engorgement: https://americanpregnancy.org/healthy-pregnancy/pregnancy-health-wellness/breast-engorgement-8755/
  3. Mayo Clinic: Breast-feeding tips: What new moms need to know: https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/infant-and-toddler-health/in-depth/breastfeeding-tips/art-20047138