วิธีการนำนมที่แช่แข็งไว้กลับมาให้ลูกกิน

วิธีการนำนมที่แช่แข็งไว้กลับมาให้ลูกกิน

วิธีการนำนมที่แช่แข็งไว้กลับมาให้ลูกกิน ในกรณีที่เป็นนมแช่แข็ง ให้เอานมจากช่องแช่แข็งลงมาไว้ช่องตู้เย็นธรรมดาล่วงหน้า 1 คืน เพื่อให้นมละลายไปเอง (ถ้า 1 คืนไม่พอ ให้ขยายเวลาโดยเอาลงมารอไว้นานกว่านั้น) นมที่เอาลงมาไว้ในช่องตู้เย็นธรรมดาแล้วนี้จะเก็บได้อีก 2-3 วัน

เอานมที่ละลายแล้วออกจากตู้เย็นมาวางไว้นอกตู้เย็นให้ค่อยๆ หายเย็นไปเอง โดยส่วนใหญ่มักใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก็จะกินได้เลย นมที่วางไว้นอกตู้เย็นนี้อยู่ได้นาน 4-6 ชั่วโมง

โดยมากเด็กจะกินประมาณชั่วโมงละออนซ์ ถ้าเพิ่งกินไป 3 ออนซ์ ก็ประมาณการณ์ว่าอีก 2 ชั่วโมงค่อยหยิบนมขวดใหม่ออกจากตู้เย็น หากลูกน้อยร้องไห้อยากกินนมเลย แต่นมยังเย็นอยู่ ให้นำขวดนมเย็นนั้นแกว่งในน้ำก๊อกประมาณ 2-3 นาที ก็ให้ลูกกินได้เลย

ถ้าคุณแม่มือใหม่ต้องการให้ลูกกินแบบอุ่น…

ให้วางขวดนมในหม้อหรืออ่างน้ำร้อน โดยไม่นำไปอุ่นโดยตรงบนเตาร้อนหรือในไมโครเวฟ เพราะจะทำให้คุณค่าสารอาหารเสียไปได้ง่าย น้ำนมที่นำมาอุ่นแล้ว และกินไม่หมดให้ทิ้งไป ไม่นำกลับมาแช่เย็นหรือกินในมื้อต่อไปอีก 

Reference

  1. Mayo Clinic: Breast milk storage: Do’s and don’ts: https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/infant-and-toddler-health/in-depth/breast-milk-storage/art-20046350
  2. Lucile Packard Children’s Hospital Stanford: Storing and Thawing Breast Milk: https://www.stanfordchildrens.org/en/topic/default?id=storing-and-thawing-breast-milk-90-P02883
  3. Children’s Hospital of Philadelphia: Storing and Thawing Breast Milk: https://www.chop.edu/conditions-diseases/storing-and-thawing-breast-milk