วิธีการจัดเรียงสต็อกนมแม่ให้เป็นระเบียบแบบง่ายๆ

วิธีการจัดเรียงสต็อกนมแม่ให้เป็นระเบียบแบบง่ายๆ

     สำหรับคุณแม่ที่ทำงานนอกบ้าน และไม่มีเวลาอยู่กับลูกได้ทั้งวัน แต่อยากจะให้นมลูกได้อย่างครบถ้วนตามที่คุณหมอแนะนำ คือคุณแม่ควรให้ลูกดื่มนมแม่อย่างเดียวเป็นเวลา 6 เดือน หลังจากนั้นจึงให้ลูกดื่มนมแม่ร่วมกับอาหารประเภทอื่นจนกระทั่งลูกอายุ 2 ขวบจึงจะดีที่สุด แต่หลังคลอดคุณแม่บางคน อาจจะได้อยู่บ้านให้นมลูกเองในเวลาแค่ไม่กี่เดือน ก็จำเป็นต้องกลับไปทำงาน และให้พี่เลี้ยงหรือญาติ ๆ เลี้ยงลูกน้อยแทนคุณแม่ ดังนั้นการปั๊มนมแม่เก็บเป็นสต็อกแช่แข็งไว้ จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพื่อช่วยให้ลูกน้อยได้ดื่มนมที่คงคุณค่าทางโภชนาการได้ตามที่คุณแม่ต้องการ ซึ่งคุณแม่เองก็จำเป็นต้องมีวิธีเก็บถุงนมที่ปั๊มเข้าตู้แช่ให้เป็นระบบระเบียบ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนเมื่อถึงเวลาต้องนำออกมาใช้นั่นเองค่ะ

การที่จะจัดเรียงสต็อกถุงใหญ่ให้เรียบร้อยได้ ก็ต้องทำถุงเล็กให้เรียบร้อยก่อน 

   ปริมาณน้ำนมที่เหมาะสมจะเก็บใส่ถุงน้ำนมสำหรับทำสต็อกนม 40 ถุงแรก เราเก็บถุงละ 4 Oz. แต่เมื่อมาคิดว่ากว่าเราจะได้ใช้นมสต็อกระหว่างวันลูกน่าจะกินประมาณ 12 Oz.เลยเริ่มเก็บถุงละ 6 Oz. เท่ากันทุกถุงเพื่อเป็นการประหยัดถุงเก็บนมแม่ด้วยค่ะ

วิธีเก็บนมแม่

         ข้อดีของการเก็บนมในปริมาณที่เท่ากันคือสต็อกที่จัดจะเป็นระเบียบเพราะมีฐานที่เท่ากัน สต็อกนมในตู้แช่ช่วงแรกที่เก็บโดยใช้ถุงนมหลากหลายยี่ห้อ ทำให้ความสูงของนมแต่ละแพ็คไม่เท่ากัน เวลาเอานมถุงเล็กมาแช่ก็จะเอียงไปด้านใดด้านหนึ่งมาก ๆ และทำให้แถวถุงแพ็คใหญ่ล้มง่าย เราเลยเปลี่ยนมาใช้ถุงเก็บนมยี่ห้อเดียวค่ะ

อุปกรณ์

          1. ถุงเก็บนมแม่ มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ ที่ชอบที่สุดจะเป็นของ Boots และ Natur เพราะหนาและมีซิปล็อก 2 ชั้น แต่หลัง ๆ ใช้ยี่ห้อทานตะวัน ถุงบางยี่ห้อราคาถูก ก็ยังไม่เคยเจอปัญหาถุงแตกหรือรั่วซึมเลยนะคะ

          2. ขวดเก็บน้ำนมที่มีขีดบอกปริมาตร จะได้มาตรฐานกว่าวัดด้วยถุงค่ะ

          3. ปากกาเขียนถุงนม เราใช้ปากการเขียนซีดีธรรมดานี่แหล่ะค่ะ

          4.  ตะกร้าสำหรับวางเก็บนมก่อนบรรจุลงถุงใหญ่

Reference

  1. Centers for Disease Control and Prevention: Breast Milk Storage and Handling: https://www.cdc.gov/breastfeeding/recommendations/handling_breastmilk.htm
  2. La Leche League International: Storing Your Milk: https://www.llli.org/breastfeeding-info/storing-milk/
  3. American Academy of Pediatrics: Guidelines for Storing Breast Milk: https://www.healthychildren.org/English/ages-stages/baby/breastfeeding/Pages/Guidelines-for-Storing-Breast-Milk.aspx