6 เคล็ดลับวิธีดูแลผิวหน้าใสของคุณแม่ตั้งครรภ์ 

6 เคล็ดลับวิธีดูแลผิวหน้าใสของคุณแม่ตั้งครรภ์

การดูแลผิวหน้าในช่วงตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่คุณแม่ควรให้ความสำคัญ เนื่องจากผิวหน้าของคุณแม่อาจมีการเปลี่ยนแปลงในช่วงนี้ เช่น การเป็นฝ้า เป็นสิว หรือเป็นกระของผิวหน้า เพราะฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่เปลี่ยนแปลงไป เราขอแนะนำเคล็ดลับช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์ผิวใสและปลอดภัยต่อลูกน้อย ดังนี้ค่ะ 

  1. อย่าใช้สบู่หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้าที่มีสารเคมี ใช้สบู่ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เป็นธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะกอก น้ำผึ้ง หรือครีมที่ผสมด้วยสารสกัดจากพืช
  2. รักษาความสะอาดของผิวหน้าด้วยการใช้ผ้านุ่มช่วยในการล้างหรือเช็ดผิวหน้า
  3. ควรใช้ครีมกันแดดเป็นประจำ แต่ควรเลือกครีมกันแดดที่มีส่วนผสมที่เป็นธรรมชาติเพื่อปกป้องผิวหน้าของคุณแม่
  4. หากมีความจำเป็นต้องออกแดด ควรสวมใส่หมวก หรือเสื้อผ้า เพื่อป้องกันแสงแดดที่ก่อให้เกิด ฝ้า กระ ได้
  1. ดื่มน้ำเพียงพอเพื่อให้ผิวหน้าของคุณแม่ชุ่มชื้นและสดชื่น ควรดื่มน้ำอย่างน้อย 8-10 แก้วต่อวัน
  2. รักษาสุขภาพอย่างดี อย่างเช่น ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทานอาหารที่มีโปรตีนสูงและสารอาหารที่เหมาะสม และหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจทำให้ผิวหน้าของคุณแม่เสียหาย เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และสิ่งอื่นๆที่อาจมีผลกระทบต่อสุขภาพผิวหน้า


เคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้คนท้องมีผิวหน้าสดใส และปลอดภัยต่อลูกน้อย ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจให้คุณแม่ในช่วงครรภ์  อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่มีอาการผิวหน้าเสียหายหรือมีปัญหาเกี่ยวกับผิวหน้า ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหน้าเพื่อคำแนะนำในการดูแลและรักษาผิวหน้าค่ะ

Reference

  1. What to Expect – Pregnancy Beauty Tips: Skin Changes, Acne, Hair Care, and More : https://www.whattoexpect.com/pregnancy/beauty-and-style/
  2. Healthline – Pregnancy Skin Care: How to Treat Acne, Stretch Marks, and More : https://www.healthline.com/health/pregnancy/skin-care
  3. Verywell Family – Skin Care During Pregnancy: What to Avoid and What to Do : https://www.verywellfamily.com/skin-care-during-pregnancy-4770600