7 ปัญหาผิวคุณแม่ตั้งครรภ์ที่เลี่ยงไม่ได้

7 ปัญหาผิวคุณแม่ตั้งครรภ์ที่เลี่ยงไม่ได้

การตั้งครรภ์เป็นช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงของร่างกายอย่างมาก ทั้งร่างกายภายในและภายนอก แต่ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์อาจพบกับปัญหาด้านผิวหน้าที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ ดังนั้น ในบทความนี้จะอธิบายเกี่ยวกับปัญหาผิวหน้าที่ผู้หญิงตั้งครรภ์อาจเจอและวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

  1. ผิวหน้าแห้งและไม่กระชับ
    เป็นสาเหตุจากฮอร์โมนความตึงเครียดภายในร่างกายเพิ่มขึ้น และขาดความชุ่มชื้น การแก้ไขปัญหานี้คือการดื่มน้ำเพียงพอและใช้ครีมช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นของผิวหน้า
  2. ผิวหน้ามัน
    เป็นผลจากการเพิ่มระดับฮอร์โมนเพศหญิงทำให้เกิดการสร้างน้ำมันมากขึ้น การแก้ไขปัญหานี้คือการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดความมันของผิวหน้า และหมั่นล้างหน้าอย่างสม่ำเสมอ
  3. ผิวหน้ามีสิว
    เป็นผลจากการเพิ่มระดับฮอร์โมนเพศหญิงและการสะสมฝุ่นควัน การแก้ไขปัญหานี้คือการล้างหน้าอย่างสม่ำเสมอ และการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่เหมาะสม
  1. ปัญหาที่กระบอกตาหรือใต้ตา
    เป็นสาเหตุจากการระคายเคืองของต่อมน้ำเหลือง และการรั่วของน้ำเหลืองมาที่รอยร้าวที่ใต้ตาหรือบริเวณใบหน้า การแก้ไขปัญหานี้คือการใช้ครีมทาตา เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นและลดอาการบวมของตา และการใช้ทรีทเม้นท์ผิวหน้าเพื่อช่วยลดอาการใต้ตาหมองคล้ำ
  2. มีรอยแดงหรือคล้ำบริเวณใบหน้า
    เป็นผลจากการเพิ่มระดับฮอร์โมนเพศหญิงทำให้ผิวหน้ามีการแตกลาย การแก้ไขปัญหานี้คือการป้องกันการรบกวนผิวหน้าจากแสงแดด และการใช้ครีมที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อช่วยในการลดอาการแดงหรือคล้ำบริเวณใบหน้า
  3. สิวและหมองคล้ำ
    เป็นผลจากการเพิ่มระดับฮอร์โมนเพศหญิงและการสะสมฝุ่นควัน การแก้ไขปัญหานี้คือการล้างหน้าอย่างสม่ำเสมอ และการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่เหมาะสม
  4. ผิวหน้าไม่เรียบเนียน
    เป็นสาเหตุจากการเพิ่มระดับฮอร์โมนเพศหญิงและการสะสมฝุ่นควัน การแก้ไขปัญหานี้คือการล้างหน้าอย่างสม่ำเสมอ และการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและบำรุงผิวหน้าที่เหมาะสม

ทั้งนี้ การตั้งครรภ์เป็นช่วงเวลาที่สำคัญของชีวิต และการดูแลผิวหน้าในช่วงนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึง เนื่องจากฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของผิวหน้า ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพผิวหน้าในระยะยาว ดังนั้นการดูแลและรักษาผิวหน้าในช่วงตั้งครรภ์จึงมีความสำคัญอย่างมาก 

Reference

  1. What to Expect – Pregnancy Skin Problems : https://www.whattoexpect.com/pregnancy/symptoms-and-solutions/pregnancy-skin-problems/
  2. American Pregnancy Association – Skin Changes During Pregnancy : https://americanpregnancy.org/healthy-pregnancy/pregnancy-health-wellness/skin-changes-during-pregnancy-8941/
  3. Healthline – Skin Changes During Pregnancy: Causes, Symptoms, and Treatments : https://www.healthline.com/health/pregnancy/pregnancy-skin-changes