การพัฒนาของเด็กทารกในระยะแรกเกิด 

การพัฒนาของเด็กทารกในระยะแรกเกิด

เด็กทารกระยะแรกเกิดเป็นช่วงเวลาที่สำคัญและน่าตื่นเต้นในการพัฒนาของมนุษย์ที่กำลังเติบโตในครรภ์เริ่มต้นด้วยการที่เซลล์ปฏิสัมพันธ์เพื่อสร้างเนื้อเยื่อและอวัยวะต่าง ๆ ของลูกน้อย

โดยเด็กทารกระยะแรกเกิดจะมีลักษณะเป็นลูกเล็ก ๆ ที่มีความยาวประมาณ 2.5 เซนติเมตรถึง 5 เซนติเมตรเท่านั้น และมีน้ำหนักประมาณ 1 กรัมถึง 5 กรัม. ทารกจะมีหัวเป็นส่วนที่ใหญ่ที่สุดของร่างกาย มีตาและหูที่กำลังเริ่มพัฒนาขึ้น และเป็นระหว่างการสร้างระบบประสาทในสมอง

ระบบอวัยวะที่สำคัญของเด็กทารกระยะแรกเกิดประกอบด้วย

  1. ระบบประสาท
    ทารกที่เพิ่งเกิดมาจะมีระบบประสาทที่กำลังพัฒนาขึ้น รวมถึงสมอง สายตา หู และระบบประสาทส่วนอื่น ๆ ซึ่งจะช่วยในการควบคุมการเคลื่อนไหวและการรับรู้ของทารก
  2. ระบบหัวใจ
    ในระยะแรกเกิด, หัวใจของทารกจะเริ่มเต้นและปั๊มเลือดเพื่อให้ส่งออกสารอาหารและออกซิเจนไปยังอวัยวะ อื่น ๆ ในร่างกายของทารก
  3. ระบบทางเดินอาหาร
    ระบบทางเดินอาหารของเด็กทารกที่เพิ่งเกิดมาจะเริ่มพัฒนาด้วยการสร้างกระเพาะอาหารและลำไส้ ทารกจะเริ่มสะสมอาหารผ่านทางกลางอาหารที่เรียกว่าท่ออาหาร โดยผ่านทางปากเข้าไปยังกระเพาะอาหาร จากนั้นอาหารจะเคลื่อนที่ลงมาผ่านลำไส้ที่เป็นท่อยาวเพื่อการดูดซึมสารอาหารเข้าสู่ร่างกายของทารก 


อย่างไรก็ตาม ระบบทางเดินอาหารในทารกที่เพิ่งเกิดมายังไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ และเป็นระยะเวลาที่จำเป็นในการพัฒนาเพื่อให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้อย่างปกติ ทารกจะรับประทานอาหารผ่านทางการดูดซึมผ่านช่องปาก แต่การรับประทานอาหารในระยะแรกเกิดจะเป็นน้ำนมที่ได้รับจากแม่ ซึ่งสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตและพัฒนาของทารก

นอกจากนี้ ทารกที่เพิ่งเกิดมายังไม่สามารถย่อยอาหารเองได้เต็มที่ ดังนั้นระบบทางเดินอาหารจะพัฒนาเพื่อให้ทารกสามารถย่อยอาหารและดูดซึมสารอาหารจากทางเดินอาหารได้เองเมื่อเข้าสู่ระยะเด็กแรกเกิด

Reference

  1. รพ.กรุงเทพคริสเตียน บีแบบส์ – การดูแลทารกแรกเกิด : https://www.bnhhospital.com/th/knowledge/detail/the-newborn-care
  2. กรมอนามัย – การดูแลทารกแรกเกิด : https://www.thaihealth.or.th/Content/13861-แนะนำขั้นตอนการดูแลทารกแรกเกิด
  3. โรงพยาบาลศิริราช – วิธีดูแลทารกแรกเกิด : https://www.sirirajhospital.go.th/files_upload/2015/pdf/191108_209.pdf