คุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาส 2 (อายุครรภ์ 4-6 เดือน)

คุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาส 2 (อายุครรภ์ 4-6 เดือน)

ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของการตั้งครรภ์ (อายุครรภ์ 4-6 เดือน) คุณแม่จะเห็นได้ว่าท้องของคุณแม่จะมีการโตขึ้นและขนาดของทารกจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากทารกจะเริ่มมีการเติบโตและพัฒนาตัวเร็วขึ้น นอกจากนี้ คุณแม่อาจเริ่มรับรู้ถึงการเคลื่อนไหวของทารกภายในท้องที่ชัดเจนขึ้น ทารกจะเคลื่อนไหวมากขึ้นและมีการกระทำต่างๆ เช่น การนอนหงาย การสัมผัสของคุณแม่จะช่วยสร้างความสบายให้กับทารกภายในท้องและส่งเสริมให้พัฒนาการของทารกดีขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ การตรวจสุขภาพที่สม่ำเสมอและการดูแลสุขภาพของคุณแม่ด้วยการออกกำลังกายและการบริโภคอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยสร้างสุขภาพที่ดีของทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์ในช่วงนี้ด้วย


ในช่วงไตรมาสที่ 2 ยังมีการพัฒนาอื่นๆ ของทารกที่สำคัญด้วย เช่น การพัฒนาสมอง การเติบโตของระบบประสาทและระบบทางเดินหายใจ ทารกจะเริ่มมีการควบคุมการหายใจเองและเตรียมตัวสำหรับการเกิดขึ้นในโลกภายนอก เนื่องจากในช่วงนี้ทารกจะมีการเจริญเติบโตของต่อมน้ำเหลือง และต่อมไทรอยด์ที่สำคัญสำหรับการพัฒนาเพศของทารก การทำความสะอาดส่วนส่วนที่อยู่ในบริเวณที่มีต่อมน้ำเหลืองและต่อมไทรอยด์จะช่วยป้องกันการติดเชื้อและคุณภาพชีวิตของทารกภายในท้องดีขึ้น


นอกจากนี้ ในช่วงนี้คุณแม่อาจมีการตรวจคัดกรองความผิดปกติของทารกด้วยการตรวจเอกซเรย์ซึ่งช่วยตรวจสอบโครงสร้างภายในของทารก เช่น การพัฒนาร่างกายของทารก การพัฒนากระดูก และการเติบโตของอวัยวะภายใน เพื่อให้มั่นใจว่าทารกของคุณแม่มีสุขภาพแข็งแรงและพร้อมเข้าสู่โลกภายนอกในภายหลัง


สุดท้ายนี้ ควรจะปรึกษาแพทย์เมื่อมีอาการไม่พึงประสงค์หรือไม่แน่ใจว่าอาการที่เกิดขึ้นเป็นปกติหรือไม่ หากมีอาการเจ็บป่วยหรืออาการผิดปกติ อาจจะต้องพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาเพิ่มเติม คุณแม่ควรรับรู้ถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพของตนเองและทารกในครรภ์ในช่วงนี้อย่างเต็มที่ เพื่อให้ทารกมีการพัฒนาและเติบโตอย่างเหมาะสม 

Reference

  1. “The effects of prenatal stress on child behaviour: a study in a Portuguese cohort of typically developing children” (2017) – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5630120/
  2. “Maternal prenatal anxiety and child cognitive and psychosocial development at 6 and 7 years: the mediating role of maternal cortisol and child HPA-axis functioning” (2018) – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5845575/
  3. “The association between prenatal stress and externalizing symptoms in childhood: Evidence from the Avon Longitudinal Study of Parents and Children” (2018) – https://journals.sagepub.com/doi/full/10.1177/0333102418773686
  4. “Prenatal stress, epigenetics, and offspring psychopathology: A literature review” (2020) – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7557997/
  5. “Prenatal stress and child temperament: A systematic review and meta-analysis” (2021) – https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S187892932100035X