อาหารสำหรับแม่ลูกอ่อนในระยะให้นมลูก

อาหารสำหรับแม่ลูกอ่อนในระยะให้นมลูก

ในระยะให้นม คุณแม่ลูกอ่อนต้องระมัดระวังเรื่องอาหารการกินเป็นพิเศษ เพราะอาหารมีผลต่อลูกน้อยด้วย คำแนะนำต่อไปนี้จะช่วยให้คุณแม่รับประทานอาหารหลังคลอดได้อย่างเหมาะสม


ช่วงหลังคลอด คุณแม่ต้องการพลังงานและสารอาหารมากกว่าระหว่างตั้งครรภ์เพื่อสร้างน้ำนมให้ลูก ระหว่างนี้คุณแม่ลูกอ่อนอาจต้องอดนอนเนื่องจากต้องดูแลลูกน้อยกลางดึกและต้องนอนผิดเวลา ทำให้อาจละเลยเรื่องอาหารการกินไป


คุณแม่ลูกอ่อนจำเป็นต้องรับประทานอาหารให้เหมาะสมทั้งเพื่อตนเองและลูกน้อย ควรให้เวลาตนเองในการลดน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นระหว่างการตั้งครรภ์ 6 เดือนและควบคุมน้ำหนักให้ได้ตามมาตรฐาน อย่าพยายามจำกัดอาหารอย่างหนักหน่วงเพื่อให้ลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากการลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วไม่ได้มีผลเฉพาะร่างกายของคุณแม่เท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงลูกน้อยที่ดื่มนมของคุณแม่ด้วย


มวลกระดูกของคุณแม่จะลดลงมากในระหว่างการตั้งครรภ์และการให้นม แต่คุณแม่สามารถเพิ่มมวลกระดูกได้ในช่วง 6 เดือนถึงหนึ่งปีหลังจากการคลอดและรอบประจำเดือนกลับมาตามปกติ


ในช่วงเวลาดังกล่าวนี้ ภายในร่างกายของคุณเหมือนมีช่างไม้มากฝีมือมาสร้างกระดูกให้แข็งแรงขึ้น ถ้าคุณรับประทานแคลเซียมและวิตามินดีซึ่งเป็นส่วนสำคัญในปริมาณที่เพียงพอ กระดูกก็จะแข็งแรงขึ้น เลือกรับประทานผลิตภัณฑ์นม ปลา ถั่ว สาหร่าย และแป้งสาลีซึ่งอุดมไปด้วยแคลเซียม ส่วนอาหารที่มีวิตามินดีสูงได้แก่ ผลิตภัณฑ์นม ไข่และเห็ด (ได้แก่ เห็ดหูหนูและเห็ดหอม)

Reference

  1. KidsHealth. (2022). Feeding Your 1- to 3-Month-Old. Retrieved from https://kidshealth.org/en/parents/feed13m.html
  2. HealthyChildren.org. (2022). Starting Solid Foods. Retrieved from https://www.healthychildren.org/English/ages-stages/baby/feeding-nutrition/Pages/Switching-To-Solid-Foods.aspx
  3. Centers for Disease Control and Prevention. (2021). Foods to Avoid or Limit During Pregnancy. Retrieved from https://www.cdc.gov/pregnancy/foods-to-avoid.html