ลูกน้อยเริ่มพูดได้เมื่อไร 

ลูกน้อยเริ่มพูดได้เมื่อไร

การเริ่มพูดของลูกน้อยนั้นแตกต่างกันไปในเด็กแต่ละคน โดยเฉพาะเมื่อเด็กของเราไม่เริ่มพูดในวัย 2 ปี เราอาจกังวลเกี่ยวกับการพัฒนาภาษาของเด็ก แต่จริงๆ แล้วมันอาจเป็นสิ่งธรรมดา ดังนั้นเราควรเฝ้าระวังการพัฒนาของลูกน้อยและให้การสนับสนุนที่เหมาะสมในทุกระดับการเรียนรู้

เด็กอาจเริ่มพูดเมื่อมีอายุประมาณ 12 เดือนถึง 2 ปี โดยทั่วไปเด็กจะเริ่มต้นด้วยคำพูดที่สั้นๆ เช่น “แม่” หรือ “พ่อ” ก่อนที่จะเริ่มพูดคำพูดที่ยาวกว่า โดยมีลักษณะการพูดที่สำคัญคือ การเรียกชื่อของวัตถุในชีวิตประจำวัน การเรียกชื่อคนในครอบครัว และคำทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับการเล่นและการทำกิจกรรม


แต่ลูกน้อยที่มีปัญหาพัฒนาการอาจจะมีความล่าช้าในการพูด ในกรณีนี้ เราควรติดตามการพัฒนาของลูกน้อยและพูดคุยกับแพทย์เด็กและเยาวชนเพื่อรับคำแนะนำเพิ่มเติม โดยในบางกรณี การส่งเด็กไปรับการประเมินพัฒนาการเด็กอาจจำเป็นเพื่อช่วยให้คุณรู้สึกมั่นใจว่าลูกน้อยของคุณกำลังพัฒนาอย่างเหมาะสมหรือไม่ 

ซึ่งการพูดของลูกน้อยมีปัจจัยหลายอย่างที่มีผลต่อการพัฒนา หากเด็กของคุณยังไม่พูดคำพูดใดๆ หรือมีการพูดแต่คำพูดสั้นๆ เท่านั้น คุณอาจต้องรออีกสักระยะเพื่อดูว่าพัฒนาการจะเริ่มต้นหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หากคุณมีความกังวลเกี่ยวกับการพัฒนาของลูกน้อยคุณควรพูดคุยกับแพทย์เด็กและเยาวชนเพื่อรับคำแนะนำเพิ่มเติม
นอกจากนี้ คุณสามารถใช้วิธีการต่อไปนี้เพื่อส่งเสริมการพัฒนาภาษาของลูกน้อย

  1. คุยกับลูกน้อยอย่างบ่อยครั้ง พูดเสียงดังชัดเจนและชัดเจน เพื่อช่วยให้ลูกน้อยเข้าใจคำพูดและเรียนรู้วิธีการพูด
  2. อ่านเรื่องราวและหนังสือให้กับลูกน้อย เพื่อช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาและการเข้าใจ
  3. สร้างสถานการณ์ที่ช่วยส่งเสริมการพูด เช่น การเล่นเกมที่เกี่ยวข้องกับภาษา การร้องเพลง หรือการเล่าเรื่อง
  4. ใช้ภาษาเป็นตัวช่วยเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของลูกน้อย เช่น การใช้คำพูดในการอธิบายสิ่งต่างๆ และการสอนตัวอักษร
  5. หากคุณกำลังสนใจในการส่งลูกน้อยไปเรียนภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่น
  1. ใช้วิดีโอและเกมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภาษา วิดีโอและเกมสามารถช่วยให้ลูกน้อยเรียนรู้ภาษาได้อย่างสนุกสนานและน่าสนใจ
  2. หากคุณพูดภาษาอื่นนอกจากภาษาเดิมที่ใช้กับลูกน้อย เช่น การพูดภาษาอังกฤษ ให้ลองพูดอย่างช้าๆ และเลือกใช้คำพูดที่เหมาะสมสำหรับเด็ก พยายามไม่ใช้คำพูดที่ซับซ้อนเกินไป
  3. ให้ลูกน้อยได้ฟังเพลงภาษาอังกฤษหรือเพลงในภาษาอื่น เพลงสามารถช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาได้
  4. ร่วมเล่นกับลูกน้อยในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับภาษา เช่น การสร้างป้ายชื่อ การสร้างป้ายอะไรสักอย่าง หรือการสร้างโปสเตอร์เกี่ยวกับคำศัพท์ที่เรียนรู้

Reference

  1. American Speech-Language-Hearing Association (ASHA). (n.d.). Speech and language developmental milestones. https://www.asha.org/public/speech/development/chart/
  2. Centers for Disease Control and Prevention (CDC). (n.d.). Milestone Moments. https://www.cdc.gov/ncbddd/actearly/milestones/index.html
  3. National Institute on Deafness and Other Communication Disorders (NIDCD). (2017). Speech and Language Developmental Milestones. https://www.nidcd.nih.gov/health/speech-and-language#1