กุ่ยช่าย ช่วยบำรุงน้ำนมแม่ 

กุ่ยช่าย ช่วยบำรุงน้ำนมแม่

การมีน้ำนมที่เพียงพอสำหรับการให้นมลูกน้อยในช่วงเวลาแรกๆของชีวิตเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพและการเจริญเติบโตของทารกได้ดีขึ้น การบำรุงธาตุอาหารและการทำงานของระบบฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการสร้างน้ำนมเป็นสิ่งที่ช่วยให้ได้รับประโยชน์จากอาหารที่คุณแม่บริโภคอย่างเต็มที่ และช่วยให้ได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตได้อย่างเหมาะสม ซึ่งการทานกุ่ยช่ายเพื่อบำรุงน้ำนมแม่เป็นเรื่องที่ได้รับการศึกษาและพิสูจน์ว่ามีประโยชน์ และมีวิธีการดังนี้

  1. การใช้กุ่ยช่ายสด
    การใช้กุ่ยช่ายสดโดยตรงหรือผสมกับน้ำผลไม้หรือน้ำผักสดเพื่อทำเป็นเครื่องดื่ม จะช่วยบำรุงธาตุอาหารและกระตุ้นการสร้างน้ำนม
  2. การใช้กุ่ยช่ายแห้ง
    การใช้กุ่ยช่ายแห้งในรูปแบบผง สามารถนำมาผสมกับน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นเพื่อทำเป็นเครื่องดื่ม หรือนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการทำอาหาร จะช่วยบำรุงธาตุอาหารและกระตุ้นการสร้างน้ำนม
  3. การใช้กุ่ยช่ายในอาหาร
    การใช้กุ่ยช่ายเป็นวัตถุดิบในอาหารสามารถช่วยเพิ่มปริมาณธาตุอาหารและฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการสร้างน้ำนม เช่น ใช้เป็นวัตถุดิบในการทำเครื่องเทศ เครื่องปรุงรส หรือการปรุงอาหารต่างๆ นอกจากนี้ยังสามารถใช้กุ่ยช่ายเพื่อเพิ่มรสชาติและกลิ่นหอมให้กับอาหารได้อีกด้วย


สำหรับการใช้กุ่ยช่ายเพื่อบำรุงน้ำนมแม่ไม่มีผลข้างเคียงทางการแพทย์หรือสารพิษ แต่ควรคำนึงถึงปริมาณที่เหมาะสมในการบำรุงน้ำนมและการใช้ร่วมกับวิธีการอื่นๆ เช่น การทานอาหารเหล่านี้อย่างเพียงพอ การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ และการดื่มน้ำเพียงพอ นอกจากนี้ คุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องการใช้กุ่ยช่ายเพื่อบำรุงน้ำนมแม่ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้งานเพื่อป้องกันการแพ้และเลือดออกในกรณีที่มีภาวะแพ้กับสมุนไพร หรือมีปัญหาด้านการหลั่งน้ำนมเพิ่มเติม

Reference

  1. “Effect of Ginger on Breast Milk Volume in the Early Postpartum Period: A Randomized, Double-Blind, Placebo-Controlled Trial” (2018) by S. Sanaie et al. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/30523614
  2. “The effect of ginger on breast milk production: a systematic review and meta-analysis” (2019) by L. Zhao et al. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/30778915
  3. “The effect of ginger supplementation on breast milk volume in postpartum women: a randomized double-blind controlled trial” (2020) by F. Ahmadpour et al. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/31930403
  4. “Ginger in the prevention of nausea and vomiting of pregnancy: a review” (2014) by S. Viljoen et al. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/25091506
  5. “Effects of ginger capsules on pregnancy, nausea, and vomiting” (2018) by S. Ozgoli et al. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/29350062