การตรวจคัดกรองธาลัสซีเมียก่อนมีลูก 

การตรวจคัดกรองธาลัสซีเมียก่อนมีลูก

การตรวจคัดกรองธาลัสซีเมียก่อนมีลูก เป็นเรื่องที่สำคัญและมีประโยชน์สูงสำหรับการดูแลแม่และทารกในช่วงตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นช่วงที่สำคัญและมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค และภาวะที่อาจเกิดขึ้นได้ ดังนั้นการตรวจคัดกรองธาลัสซีเมียเป็นเรื่องสำคัญเพื่อป้องกันและรักษาโรคที่อาจเกิดขึ้นกับแม่และทารกในภายหลัง

ธาลัสซีเมียเป็นโรคติดเชื้อที่มีสาเหตุมาจากแบคทีเรียชนิดหนึ่ง ซึ่งสามารถติดต่อได้ผ่านทางเลือด หรือการมีเพศสัมพันธ์กับบุคคลที่ติดเชื้อ โรคธาลัสซีเมียมักเป็นไปพร้อมกับอาการปวดเมื่อย ไข้ ผื่น หรืออาการปวดแสบตามเส้นประสาท และอาจทำให้เกิดแผลที่อวัยวะเพศหรือท่อน้ำเหลือง

ซึ่งการตรวจคัดกรองธาลัสซีเมียสามารถทำได้โดยใช้วิธีการตรวจเลือด โดยจะเป็นการตรวจปริมาณแอนติบอดีส์ในเลือดของแม่ หากแม่ติดเชื้อธาลัสซีเมียจะมีการผลิตแอนติบอดีส์เพิ่มขึ้นมาเพื่อต่อสู้กับเชื้อไวรัส การตรวจคัดกรองธาลัสซีเมียนั้นมีประโยชน์ในการจัดการและรักษา

หากคุณแม่ตรวจพบว่าตนเองติดเชื้อธาลัสซีเมีย จะมีการให้ยาที่เหมาะสมเพื่อรักษา ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นกับทารก แม้ว่าอาการของธาลัสซีเมียในคุณแม่จะไม่ค่อยรุนแรง แต่การติดเชื้อธาลัสซีเมียในช่วงตั้งครรภ์อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อทารก เช่น การเกิดภาวะเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ ภาวะที่ไม่ดีของทารกหลังคลอด หรือการเกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อของทารกหลังคลอด

ดังนั้นการตรวจคัดกรองธาลัสซีเมียเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นกับแม่และทารกในภายหลัง นอกจากนี้ การรักษาธาลัสซีเมียในช่วงตั้งครรภ์ยังเป็นการป้องกันการติดเชื้อธาลัสซีเมียในการคลอด ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะเลือดออกมากขึ้น หรือเป็นเหตุให้ทารกเกิดผลกระทบต่อสุขภาพ เอาเป็นว่า คุณแม่ควรตรวจคัดกรองธาลัสซีเมียก่อนมีลูกเพื่อให้ทารกได้รับการดูแลและเตรียมตัวให้เหมาะสมในช่วงที่กำลังเจริญเติบโต

Reference

  1. “Preconception screening and genetic counseling for thalassemia and sickle cell disease” by Old J and Henderson S. – Published in Hematology, 2016. URL: https://journals.sagepub.com/doi/full/10.1177/2040620716655112
  2. “Preconception screening for hemoglobinopathies: lessons learned from a national program in Cyprus” by Petrou M, Mavrikiou M, Siapka M, Pierides A, Soteriades E, Kouta C et al. – Published in International Journal of Environmental Research and Public Health, 2014. URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4211007/
  3. “Preconception Hemoglobinopathy Screening: A Cost-Effectiveness Analysis” by Chua GT, Wen Q, Pashankar FD, Giardina PJ, and Paley C. – Published in Obstetrics & Gynecology, 2019. URL: https://journals.lww.com/greenjournal/Abstract/2019/11000/Preconception_Hemoglobinopathy_Screening__A.18.aspx
  4. “Preconception screening for thalassemia and hemoglobinopathies in high-prevalence populations: a systematic review” by Modell B and Darlison M. – Published in JAMA, 2008. URL: https://jamanetwork.com/journals/jama/fullarticle/181104
  5. “Effectiveness of preconception screening and counseling for thalassemia and hemoglobinopathies: a systematic review and meta-analysis” by Al-Riyami N, Al-Hashmi H, Al-Mazrouei R, Al-Hinai M, Al-Farsi K, Jaju D et al. – Published in PLOS ONE, 2015. URL: https://journals.plos.org/plosone/article?id=10.1371/journal.pone.0146475