เทคนิคการเลือกใช้ผ้าอ้อมสำหรับเด็กแรกเกิด 

เทคนิคการเลือกใช้ผ้าอ้อมสำหรับเด็กแรกเกิด

การเลือกใช้ผ้าอ้อมสำหรับเด็กแรกเกิดเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ลูกน้อยมีความสุขและไม่มีผื่นและแผลที่ผิวหนัง ดังนั้น การเลือกผ้าอ้อมที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่คุณแม่ควรตระหนักถึงก่อนการใช้งาน ดังนี้

  1. ความอ่อนนุ่ม
    ผ้าอ้อมที่เหมาะสมควรเป็นผ้าอ้อมที่มีความอ่อนนุ่มและไม่ทำให้ผิวหนังของทารกถูกขูดและเกิดผื่นได้ง่าย
  2. ปริมาณของน้ำหนักผ้าอ้อม
    ควรเลือกผ้าอ้อมที่มีความเหมาะสมในการดูดซับน้ำ ดังนั้น คุณแม่ควรเลือกผ้าอ้อมที่มีน้ำหนักเหมาะสมเพื่อให้สามารถดูดน้ำได้อย่างเต็มที่และไม่เปียกขึ้นมากเกินไป
  3. ความเหมาะสมในการใช้งาน
    ผ้าอ้อมที่เหมาะสมควรมีขนาดที่พอดีกับทารกและคุณแม่ควรเลือกผ้าอ้อมที่ทดสอบด้วยการสังเกตการใช้งานของทารกว่าสบายตัวและแพ้เนื้อผ้าไหม
  4. วัสดุผ้าอ้อม
    ผ้าอ้อมที่มีวัสดุที่เหมาะสมและไม่ทำให้ผิวหนังของทารกแสบ คัน อักเสบ ควรเลือกผ้าอ้อมที่ทำจากวัสดุที่ไม่มีสารเคมีและไม่มีกลิ่นเครื่องหอมที่แรง
  5. ราคา
    ผ้าอ้อมที่มีคุณภาพสูงจะมีราคาที่สูงกว่า ดังนั้น คุณควรตัดสินใจเลือกผ้าอ้อมที่มีคุณภาพสูงๆ แม้ว่าราคาจะสูงกว่าแบบที่ราคาถูกก็ตาม โดยสามารถหาข้อมูลราคาและคุณภาพของผ้าอ้อมได้จากตัวอย่างที่ร้านขายผ้าอ้อมหรือผ่านการค้นหาทางออนไลน์
  6. ความปลอดภัย
    ผ้าอ้อมที่เหมาะสมควรมีความปลอดภัยสำหรับทารก ดังนั้น คุณแม่ควรตรวจสอบว่าผ้าอ้อมได้รับการทดสอบและได้รับการรับรองว่าปลอดภัยต่อการใช้งานก่อนการซื้อ


อย่างไรก็ตาม การเลือกผ้าอ้อมสำหรับเด็กแรกเกิดเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ทารกมีความสุขและไม่มีผื่นและแผลที่ผิวหนัง การเลือกผ้าอ้อมที่เหมาะสมต้องพิจารณาประการต่างๆ เช่น ความอ่อนนุ่มของผ้าอ้อม ปริมาณน้ำหนักของผ้าอ้อม ความเหมาะสมในการใช้งาน วัสดุผ้าอ้อม ราคาและคุณภาพผ้าอ้อม และความปลอดภัยของผ้าอ้อม 

Reference

  1. “Breastfeeding and human milk: Short- and long-term health benefits for the mother and infant” by Victora et al. (2016): https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5188422/
  2. “Effects of breastfeeding on intelligence quotient in children: Prospective study, sibling pairs analysis, and meta-analysis” by Jiang et al. (2014): https://www.bmj.com/content/349/bmj.g IQ
  3. “Breastfeeding and the risk of Sudden Infant Death Syndrome” by Vennemann et al. (2009): https://jamanetwork.com/journals/jama/fullarticle/184196
  4. “Breastfeeding and the risk of childhood leukemia: A meta-analysis” by Amitay et al. (2015): https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4318836/
  5. “The effect of breastfeeding on childhood overweight and obesity: A systematic review of the literature” by Horta et al. (2015): https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4440544/