ทารกเริ่มนั่งได้ตอนกี่เดือน 

การพัฒนาการของทารกเป็นสิ่งที่พ่อแม่ต้องสนใจ เพราะจะส่งผลต่อการเติบโตและพัฒนาการของทารกในอนาคต การนั่งของทารกเป็นหนึ่งในพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการในช่วงแรกเริ่มของชีวิต  โดยการเริ่มนั่งของทารกเริ่มมีการแสดงออกตั้งแต่อายุประมาณ 4-6 เดือน  ซึ่งทารกจะเริ่มเห็นและเรียนรู้การสื่อสารกับโลกภายนอกโดยใช้การเคลื่อนไหว การเริ่มต้นนั่งของทารกเกี่ยวข้องกับการพัฒนาของกล้ามเนื้อและประสาท โดยเฉพาะกล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องกับการรับน้ำหนักและการสมดุล

ทารกที่ได้รับการส่งเสริมการเริ่มนั่งโดยให้ความสนใจในการใช้กล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องกับการนั่งเป็นเวลานานขึ้น จะช่วยให้พัฒนากล้ามเนื้อและประสาทในการทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้การใช้เครื่องมือสำหรับส่งเสริมการนั่ง เช่น รถเข็นเด็ก หรือเบาะนั่งเด็ก ก็จะช่วยให้ทารกได้ฝึกการนั่งและสมดุลตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนการเล่นกับทารกในท่านั่งและพักตัวก็เป็นวิธีที่ดีในการช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาการของทารก พ่อและแม่ควรให้ทารกนั่งในท่าที่เหมาะสมโดยไม่ต้องเอาเป็นว่าต้องนั่งตลอดเวลา และควรให้ทารกมีพื้นที่ส่วนตัวในการเล่นและฝึกการเคลื่อนไหวต่างๆ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการและความสมดุลของทารก

ขั้นตอนการเริ่มนั่งของทารก

  1. ใช้เบาะนั่งเด็ก หรือใช้ผ้าขนาดใหญ่ วางไว้บนพื้น
  2. ให้ทารกนอนคว่ำและวางลงบนเบาะหรือผ้า
  3. ช่วยทารกให้นั่งได้เองโดยเอาที่หัวและไหล่ของทารกไปอยู่ที่ก้นของเบาะ
  4. หากทารกยังไม่สามารถนั่งได้เอง คุณแม่สามารถช่วยด้วยการเอามืออย่างน้อยสองมือไว้ที่ปลายสะโพกของทารก เพื่อช่วยสมดุลและช่วยให้ทารกไม่หงายหรือล้ม
  1. หากทารกยังไม่สามารถนั่งตัวได้เอง คุณแม่สามารถเล่นเกมส์กับทารกในท่านั่งและพักตัว เช่น การทำให้ทารกนั่งบนเข่าของคุณแม่ หรือเล่นเกมส์นั่งแล้วลอยตัวไปมา
  2. ทำให้ทารกอยู่ในท่าที่เหมาะสมเมื่อทารกเริ่มนั่ง เช่น ไม่ให้ทารกนั่งนานเกินไปหรือนั่งในท่าที่ไม่เหมาะสม เพราะอาจทำให้กล้ามเนื้อและประสาทของทารกถูกบีบอัดหรือแตกต่างไปจากปกติ
  3. ตรวจสอบสุขภาพของทารกโดยตลอด เพื่อตรวจสอบว่าทารกมีการพัฒนาการที่เหมาะสมหรือไม่ และหากมีข้อผิดพลาดใดๆ ควรพบแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้คำปรึกษาเพิ่มเติม


สำหรับการเริ่มนั่งของทารกเริ่มแรกจะเริ่มต้นด้วยการที่ทารกจะลอยตัวนั่งได้สั้นๆ โดยสามารถลอยตัวไปมาได้เอง และจะเริ่มที่ลอยตัวขึ้นมานั่งโดยไม่ต้องพักตัวไปก่อน หรือไม่ต้องอยู่ในท่านอนตะแคงไปก่อน การที่ทารกเริ่มนั่งแล้วจะช่วยให้ทารกได้ฝึกการดูแลตนเองได้ดีขึ้น เพราะสามารถใช้มือและไหล่เพื่อสมดุลตัวเองได้ดีขึ้น

Reference

  1. “Developmental Coordination Disorder in 5-Year-Old Children Born Preterm: Prevalence, Risk Factors, and Impact on Daily Life Activities,” published in 2021. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7974542/
  2. “Sitting and Reaching in Preterm Infants at Term Equivalent Age: Comparison With Full-Term Infants,” published in 2020. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7250174/
  3. “Sitting and Reaching Development in Infants Born Preterm and at Term: A Longitudinal Study,” published in 2019. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6716361/
  4. “Postural Development in Healthy Infants Aged 0-3 Months: A Systematic Review,” published in 2017. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5543665/
  5. “Postural Control in Infants: Development of Sitting and Reaching,” published in 2016. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4979628/