โยเกิร์ตกับ 15 ประโยชน์ดีๆ สำหรับลูกน้อย 

โยเกิร์ตกับ 15 ประโยชน์ดีๆ สำหรับลูกน้อย

โยเกิร์ตเป็นอาหารที่น่าสนใจและที่ถูกนำมาใช้เป็นอาหารเสริมสำหรับเด็กทารกและเด็กเล็กเพราะมีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตและสุขภาพของลูกน้อย และโยเกิร์ตยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพของร่างกายโดยรวมด้วย 

  1. สารอาหารที่สำคัญ

โยเกิร์ตเป็นแหล่งของโปรตีนและแคลเซียมที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาสมองของลูกน้อย โปรตีนช่วยสร้างกล้ามเนื้อและเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกาย ในขณะเดียวกันแคลเซียมช่วยสร้างเสริมกระดูกและฟันของลูกน้อย

  1. ช่วยปรับสมดุลเชื้อจุลินทรีย์ในลำไส้

โยเกิร์ตประกอบไปด้วยแบคทีเรียดี ๆ ที่ช่วยปรับสมดุลเชื้อจุลินทรีย์ในลำไส้ของลูกน้อย โดยการช่วยบำรุงและส่งเสริมการทำงานของเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ นอกจากนี้โยเกิร์ตยังมีความสามารถในการลดอาการท้องผูกได้

  1. ช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน

โยเกิร์ตยังเป็นแหล่งของวิตามินซีที่ช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของลูกน้อย วิตามินซีช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโดยช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาว ทำให้ลูกน้อยมีความสามารถในการต่อต้านเชื้อโรคและความเจ็บป่วยได้ดีขึ้น

  1. ลดอาการแพ้ง่าย

การให้โยเกิร์ตเป็นอาหารเสริมให้กับลูกน้อยอาจช่วยลดอาการแพ้ง่ายและการปวดท้องของลูกน้อยได้ โยเกิร์ตทำให้ร่างกายของลูกน้อยมีการสร้างภูมิคุ้มกันในตัวเองและช่วยเสริมสร้างส่วนประสมในร่างกายที่จำเป็นต่อการต่อต้านการติดเชื้อและการแพ้ง่าย

  1. ช่วยในการเจริญเติบโตและพัฒนาสมอง

โยเกิร์ตเป็นแหล่งของกรดอะมิโนที่ช่วยในการเจริญเติบโตและพัฒนาสมองของลูกน้อย กรดอะมิโนช่วยส่งเสริมการสร้างเซลล์สมองและช่วยในการสร้างสารสำคัญที่มีประโยชน์ต่อการเรียนรู้และการจดจำของลูกน้อย

  1. ช่วยสร้างประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ดี

โยเกิร์ตเป็นอาหารที่น่าสนใจและมีรสชาติที่อร่อย ดังนั้นการให้โยเกิร์ตให้กับลูกน้อยอาจช่วยสร้างประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ดีและสนุกสนาน

  1. ช่วยลดน้ำหนักเกิน

การให้โยเกิร์ตให้กับลูกน้อยอาจช่วยลดน้ำหนักเกินและควบคุมน้ำหนักให้เหมาะสม โยเกิร์ตมีปริมาณพลังงานที่ต่ำและไม่มีไขมันสูงสุด สามารถเป็นอาหารเสริมที่ดีสำหรับลูกน้อยที่ต้องการควบคุมน้ำหนักในการเจริญเติบโตอย่างเหมาะสม

  1. ช่วยในการนอนหลับ

โยเกิร์ตเป็นแหล่งของไทโรฟานที่ช่วยให้ลูกน้อยหลับสนิทและผ่อนคลายได้ นอกจากนี้ไทโรฟานยังช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลของลูกน้อยด้วย

  1. ช่วยเสริมสร้างระบบประสาท

โยเกิร์ตประกอบด้วยแร่ธาตุและวิตามินที่สำคัญต่อการเสริมสร้างระบบประสาทของลูกน้อย นอกจากนี้ยังมีการวิจัยที่พบว่าโยเกิร์ตช่วยลดอาการซึมเศร้าและความวิตกกังวลในเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี

  1. ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

โยเกิร์ตมีคุณสมบัติในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของลูกน้อย การบริโภคโยเกิร์ตที่มีแบคทีเรียดี ๆ จะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของลูกน้อย

  1. ช่วยในการย่อยอาหาร

โยเกิร์ตเป็นอาหารที่มีประโยชน์ในการย่อยอาหารของลูกน้อย โยเกิร์ตมีปริมาณของแอมิลาสและเอนไซม์ที่ช่วยในการย่อยอาหารและการดูดซึมสารอาหารเข้าสู่ร่างกายของลูกน้อย

  1. ช่วยในการดูแลระบบทางเดินอาหาร

การบริโภคโยเกิร์ตเป็นสิ่งที่ช่วยในการดูแลระบบทางเดินอาหารของลูกน้อย โยเกิร์ตช่วยดูแลทางเดินอาหารและช่วยเป็นการส่งเสริมการดูแลสุขภาพของระบบย่อยอาหารของลูกน้อย

  1. ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน

โยเกิร์ตมีปริมาณแคลเซียมสูงที่สุด โครงสร้างของกระดูกและฟันของลูกน้อยต้องการแคลเซียมเพื่อการเจริญเติบโตและพัฒนาอย่างเหมาะสม การบริโภคโยเกิร์ตสามารถช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรงและเพิ่มความคงทนของกระดูกและฟันได้

  1. ช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน

การบริโภคโยเกิร์ตเป็นวิธีที่ดีในการลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน โยเกิร์ตมีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำและมีไขมันน้อย การบริโภคโยเกิร์ตอย่างสม่ำเสมอในการเลี้ยงลูกน้อย

  1. ช่วยในการลดความเสี่ยงของโรคซึมเศร้า

โยเกิร์ตมีโปรตีนและไทโรฟานซึ่งช่วยส่งเสริมการผลิตเซโรโทนินซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของโรคซึมเศร้าในเด็กได้

อย่างไรก็ตาม การบริโภคโยเกิร์ตต้องมีสมดุลและควรบริโภคให้เหมาะสมกับอายุและความต้องการของลูกน้อยเพื่อรักษาสุขภาพให้ดีที่สุด

Reference

  1. บทความ “Yogurt for Babies: When Can Babies Eat Yogurt?” จากเว็บไซต์ Healthline: https://www.healthline.com/health/parenting/yogurt-for-babies
  2. บทความ “Is Yogurt Good for Babies?” จากเว็บไซต์ Verywell Family: https://www.verywellfamily.com/is-yogurt-good-for-babies-4152522
  3. บทความ “When Can Babies Have Yogurt? How to Introduce It Safely” จากเว็บไซต์ The Bump: https://www.thebump.com/a/when-can-babies-have-yogurt