แหล่งอาหารเลซิตินที่คุณแม่มือใหม่ควรรู้

แหล่งอาหารเลซิตินที่คุณแม่มือใหม่ควรรู้

เลซิตินสามารถพบได้ในอาหารหลากหลายชนิดจากผลิตภัณฑ์ทั้งพืชและสัตว์ เช่น ซอสถั่วเหลือง ข้าวโพด เมล็ดฝ้าย เรพสีด กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก เนื้อสัตว์ ปลา บริวเวอร์ยีสต์ รวมทั้งไข่แดง นม สมอง ตับ ไตและกล้ามเนื้อ  เลซิตินยังพบอยู่ในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอีกด้วย เลซิตินที่ทำจากถั่วเหลืองนั้นนับเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอีกด้วย เลซิตินที่ทำจากถั่วเหลืองนั้นนับเป็นผลิตภัณฑ์ที่พบได้ทั่วไปในท้องตลาดมากที่สุด

ส่วนประกอบ

ฟอสฟาติดิลโคลีน (Phosphatidylcholine) เป็นสารสำคัญที่พบในเลซิติน ซึ่งสารนี้จะให้วิตามินบีชนิดหนึ่ง เรียกว่า โคลีน สารโคลีนเป็นสารต้นตอในการสังเคราะห์สารสื่อประสาท อะเซททิลโคลีน (Acetylcholine) ส่วนประกอบอื่น ๆ ของเลซิติน ได้แก่ ฟอสฟาติดิลอิโนซิทอล ฟอสฟาติดิลเอททาโนลามีน กรดไลโนเลอิก ฯลฯ

อาการเมื่อขาดเลซิติน

เมื่อกล่าวถึงเลซิตินนั่นหมายถึง สารฟอสฟาติดิลโคลีนซึ่งเป็นองค์ประกอบหลัก ของเลซิติน แม้จะยังไม่เคยมีรายงานถึงการขาดเลซิติน แต่งานศึกษาบางชิ้นพบว่า ถ้าร่างกายมีระดับของโคลีนที่ต่ำจะก่อให้เกิดความดันโลหิตสูงชนิดถาวรและมี ปัญหาเกี่ยวกับไตด้วย

ประโยชน์

     1. ช่วยป้องกันและสลายโคเลสเตอรอล หรือไขมันที่อุดตันในหลอดเลือด จึงนิยมในกันมากในผู้ที่มีปัญหาไขมันอุด ตันในหลอดเลือด

2. Phosphaticylcholine ซึ่งให้สารโคลีน เป็นสารตั้งต้นของสารสื่อประเภท อะเซททิลโคลีน จะช่วยให้ความจำและความสามารถในการเรียนรู้ดีขึ้น

    3. ช่วยให้การทำงานของตับมีประสิทธิภาพมากขึ้น

    4. ลดการอุดตันของถุงน้ำดี (Gall Stones)

    5. ให้สารอิโนซิทอล (Inositol) ซึ่งเป็นส่วนที่ช่วยบำรุงเซลล์ประสาท ทำให้การทำงานของระบบประสาทดีขึ้น

    6. การใช้เพื่อป้องกัน และรักษาโรคความจำเสื่อม (Alzheimer’s disease) ยังอยู่ในระหว่างการศึกษา

Reference

  1. Medical News Today: Foods to eat and avoid while breastfeeding – https://www.medicalnewstoday.com/articles/321641#foods-to-eat
  2. Verywell Family: The 10 Best Foods for Breastfeeding Moms – https://www.verywellfamily.com/top-foods-to-boost-breast-milk-production-431791