ทำไมต้องนวดเปิดท่อน้ำนม

ทำไมต้องนวดเปิดท่อน้ำนม

การเปิดท่อน้ำนมเป็นการเตรียมตัวก่อนการให้นมลูกแรกครั้งหลังคลอด เพื่อให้นมไหลออกมาได้อย่างสม่ำเสมอ และช่วยลดความอักเสบในท่อน้ำนมที่อาจเกิดขึ้นได้

นอกจากนี้การเปิดท่อน้ำนมยังช่วยเร่งกระบวนการขับถ่ายของเซลล์เผ่าพันธุ์ที่อยู่ในท่อน้ำนมของแม่ ทำให้เป็นการป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคแทรกซ้อนหลังคลอดได้อีกด้วย

         1. น้ำนมผลิตออกมาแล้วไม่ได้เอาออกหมดคั่งค้างอยู่ในเต้าจนจับตัว อาการจับตัวอาจเกิดขึ้นเป็นเส้นแนวแข็งๆตามท่อน้ำนมเป็นเม็ดเล็กๆแข็งๆ กระจายอยู่ติดๆกัน หรือเป็นก้อนแข็งๆใหญ่ๆ อาการนี้อาจทำให้หลายคนวิตกได้ แต่ก้อนนี้สามารถทำให้สลายไปได้ค่ะ

         2. ลูกดูดไม่เก่ง โดยเฉพาะเด็กแรกเกิด ตัวเล็ก คลอดก่อนกำหนด มีแรงดูดน้อย ไม่สามารถเคลียร์เต้าได้ ดูดผิดท่า ลูกดูดๆหลับๆ ติดจุกจากขวดแล้วพอเจอเต้าก็ไม่ค่อยดูด

         3.  น้ำนมมาเยอะเกิน นอกจากคนนมเยอะโดยธรรมชาติแล้ว ยังเกิดกับผู้ที่ปั๊มกระตุ้นพยายามเพิ่มน้ำนมด้วยเครื่องปั๊ม หรือกินยาที่ทำให้น้ำนมเพิ่มแล้ว แต่ดันเอาออกไม่สำเร็จ ไม่เกลี้ยงเต้า ลูกดูดอิ่มแล้ว แต่ยังมีนมค้างอยู่เยอะ

         4. คุณแม่หลับยาว ไม่ได้ให้ลูกดูดหรือปั๊มออกตามรอบของมัน ร่างกายมันจะจำว่านมเคยถูกปั๊มออกทุก2-3 ชม. พอถึงเวลามันก็ผลิตขึ้นมาใหม่ แต่พอคุณแม่ไม่ได้ปั๊มออกมันก็คั่งค้างจนตันอยู่ตามท่อ

          5. การรับประทานอาหาร เช่น ของมันๆ ขนมเค้ก ข้าวขาหมู กล้วยแขก ดื่มน้ำเย็น น้ำแข็ง น้ำอัดลม ผลไม้ที่มีสรรพคุณเย็น เช่น แตงโม ในเดือนแรกนั้นควรรับประทานของร้อน น้ำร้อน เพื่อทำให้น้ำนมไหลออกง่ายขึ้น 

         6. ปั๊มนมผิดวิธี การปั๊มที่สักแต่ว่าปั๊ม ปั๊มไปเป็นชั่วโมงบางทีนมก็ไม่ออก แต่ถ้าปั๊มแบบมีคุณภาพ นั่นคือต้องทำให้มีอาการ “let down reflex” หรือมีอาการจี๊ดแปล๊บๆที่หัวนมเกิดขึ้น ช่วงนั้นนมจะไหลง่าย น้ำนมที่อุดตันมากๆปกติจะปั๊มธรรมดาไม่ออกเลย

Reference

  1. La Leche League International: Breast Massage and Hand Expression to Increase Breast Milk Supply: https://www.llli.org/breastfeeding-info/breast-massage-hand-expression/
  2. KellyMom: Breast Massage and Compression: https://kellymom.com/bf/got-milk/basics/breastmassage-compression/
  3. Medela: How to Massage Your Breasts: https://www.medela.us/breastfeeding/articles/how-to-massage-your-breasts