คำแนะนำการปั๊มน้ำนมเก็บสต๊อก

คุณแม่สามารถทำเช่นนี้ได้หลายๆ มื้อต่อวันโดยเฉพาะช่วงแรกๆที่ต้องการเพิ่มปริมาณน้ำนมโดยปกติช่วงที่ร่างกายผลิตน้ำนมได้ดีคือ กลางคืนและตอนเช้า  ช่วงบ่ายและเย็น จะผลิตได้น้อยกว่า

 ข้อควรระวัง      

    
น้ำนมที่บีบหรือปั๊มออกมาในช่วงที่ทำการเก็บสต็อกนี้  ต้องไม่นำมาให้ลูกกิน  เพราะการนำนมส่วนนี้มาให้ลูกกิน  ไม่ได้ช่วยให้ร่างกายผลิตน้ำนมเพิ่ม ไม่ต่างกับการให้ลูกดูดจากเต้าเอง น้ำนมที่เราต้องการสต็อคนี้ควรนำมาใช้หลังจาก 1 เดือนผ่านไปแล้ว  ซึ่งเป็นระยะที่ร่างกายแม่ผลิตน้ำนมได้คงที่แล้ว

 
ถ้าต้องกลับไปทำงานก็ใช้น้ำนมที่สต็อกไว้นี้ให้ลูก  เมื่อไปทำงาน ก็ปั๊มจากที่ทำงานกลับมาทดแทนสต็อกที่ใช้ไป  ถ้าทำได้เช่นนี้ จะสามารถให้นมลูกได้จนถึงสองปี โดยไม่ต้องพึ่งนมผสม

    
การปั๊มนมหลังจากที่ไปทำงานแล้ว ต้องมีวินัยอย่างสม่ำเสมอ เช้าให้ลูกดูดก่อนไปทำงาน และเมื่อถึงที่ทำงาน ขอแนะนำให้ปั๊มเวลา 9.00 – 12.00-15.00 ของทุกวัน แล้วกลับมาให้ลูกดูดทันทีที่กลับถึงบ้าน วันเสาร์-อาทิตย์ ควรให้ลูกดูดทั้งวันตามต้องการ

 คำเตือน            

  ในช่วง 1-4 เดือนแรก  ถ้าให้ลูกดูดสม่ำเสมอร่วมกับการบีบหรือปั๊ม ร่างกายจะผลิตน้ำนมได้มากจนอาจทำให้คุณแม่ชะล่าใจว่าน้ำนมเหลือเฟือเกินพอ อยากจะหยุดให้ลูกดูดบางมื้อหยุดปั๊มตามเวลา พยายามให้ลูกงดมื้อดึก ฯลฯ การทำแบบนั้น  อาจทำให้น้ำนมลดลงได้ภายในไม่กี่วัน  

     
ในขณะเดียวกัน เมื่อลูกอายุมากขึ้นเรื่อยๆ (2-6 เดือนขึ้นไป) การบีบหรือปั๊มอาจจะได้ปริมาณลดลง หรือไม่รู้สึกคัดเต้านม  ก็ไม่ใช่เรื่องที่คุณแม่ต้องกังวล  ตราบใดที่ลูกยังดูดจากเต้าคุณแม่สม่ำเสมอ  การบีบหรือปั๊มออกตามเวลาทุกวัน  น้ำนมก็ไม่มีวันหมดไปจากร่างกายของคุณแม่   ปริมาณน้ำนมที่ลดลงเมื่อลูกอายุมากขึ้น  เป็นเรื่องปกติตามธรรมชาติ  เพราะเมื่ออายุมากขึ้น  ลูกจะต้องเจริญเติบโตจากอาหารอื่นร่วมด้วยแล้ว  ไม่ใช่นมแม่เพียงอย่างเดียว  

Reference

  1. Centers for Disease Control and Prevention: Proper Storage and Preparation of Breast Milk: https://www.cdc.gov/breastfeeding/recommendations/handling_breastmilk.htm
  2. National Health Service (NHS), UK: Expressing and storing breast milk: https://www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/expressing-storing-breast-milk/
  3. Australian Breastfeeding Association: Storing Breast Milk: https://www.breastfeeding.asn.au/bf-info/breastfeeding-and-work/storing-breastmilk