การรักษาเต้านมอุดตันด้วยเลซิติน

การรักษาเต้านมอุดตันด้วยเลซิติน

เลซิตินนั้น เป็นสารอิมัลซิฟายเอ้อร์ตัวนึง ที่ทําให้ไขมันรวมตัวกับน้ําได้เป็นเนื้อเดียวกัน ยกตัวอย่างคือน้ำสลัด น้ําส้มสายชูไม่สามารถรวมตัวกับน้ํามันพืชได้มนุษย์เราจึงค้นพบว่า ไข่แดง เป็นอิมัลซิฟายเอ้อร์ตัวนึง พอใส่ลงไปปุ๊บ ทุกอย่างสามารถรวมตัวกันเป็นเนื้อเดียวที่เราเรียกว่าน้ําสลัดทําไมเลซิติน จึงสามารถบรรเทาอาการก้อนที่เต้านมได้เพราะในน้ํานมแม่นั้น จะมีไขมันรวมอยู่ด้วย ไขมันนี้สามารถจะจับยึดพื้นผิวภายในกระเปราะน้ํานมและท่อน้ํานมได้หากไม่ได้ มีการนําออกในเวลาที่กําหนด ไขมันนี้จะจับยึดพื้นผิวภายในไว้แล้วจะพอกพูนขึ้นจนเป็นก้อนแข็งบริเวณเต้านม เลซิตินนี้จะไปทําหน้าที่ละลายไขมันในร่างกายเรา รวมถึงไขมันในน้ำนมด้วย ทําให้ไขมันที่พอกพูนอยู่นั้น ลดลงจนหมดไปในที่สุด  แต่ควรให้แพทย์ เป็นผู้สั่งยา เพื่อให้เหมาะกับอาการและร่างกายค่ะ

มารู้จักเลซิตินก่อนรับประทาน

เลซิติน  (Lecithin)   เลซิตินเป็นสารธรรมชาติที่ประกอบด้วยฟอสฟอรัสกับไขมันบางชนิด และวิตามินในกลุ่ม วิตามินบี  ไม่สำคัญว่าเลซิตินประกอบด้วยสารใดบ้างแต่สิ่งสำคัญ คือเลซิตินเป็นหน่วยพื้นฐานในทุกๆเซลล์ของสิ่งมีชีวิต  ที่สำคัญไปกว่านี้ก็คือเลซิตินนั้นช่วยจับไขมันและคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด  ด้วยคุณสมบัติอันน่ามหัศจรรย์ของเลซิติน คือ การที่เลซิตินสามารถละลายในได้ทั้งน้ำและไขมัน เลซิตินจึงละลายอยู่ในกระแสเลือดแล้วคอยจับเอาไขมัน หรือคอเลสเตอรอลที่ล่องลอยอิสระในกระแสเลือดและไขมันที่เกาะตามผนังหลอด เลือดไว้ ด้วยวิธีนี้ของเลซิตินจึงทำความสะอาดระบบหมุนเวียนโลหิตได้ ส่วนประกอบที่พบมากที่สุดในเลซิตินคือ สารฟอสฟาติดิลโคลีน (phosphatidylcholine) ซึ่งเป็นแหล่งอาหารอันอุดมไปด้วยสารโคลีน  โคลีนจัดเป็นสารประกอบในกลุ่มของวิตามินบี  ที่มีความสำคัญคือเป็นวัตถุดิบในการผลิตสารสื่อประสาทในสมองของเราสารดัง กล่าวคือ อะเซทิลโคลีน (Acetylcholine)

Reference

  1. American Society of Plastic Surgeons: Breast Reduction Surgery: https://www.plasticsurgery.org/cosmetic-procedures/breast-reduction/surgery
  2. Mayo Clinic: Breast Reduction Surgery: https://www.mayoclinic.org/tests-procedures/breast-reduction-surgery/about/pac-20385246
  3. The British Association of Plastic, Reconstructive and Aesthetic Surgeons (BAPRAS): Breast Reduction: https://www.bapras.org.uk/patients/procedures/breast-reduction