คุณแม่ผ่าคลอดกินทุเรียนได้ไหม ?

คุณแม่ผ่าคลอดกินทุเรียนได้ไหม ?

การคลอดบุตรเป็นช่วงเวลาที่คุณแม่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ดูแลสุขภาพของตัวเองและลูกน้อยให้ดีที่สุด เพื่อให้เกิดการเจริญเติบโตของลูกน้อยออกมาดีที่สุด หลังจากคลอดแล้ว คุณแม่จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการบำบัดและดูแลสุขภาพด้วยการบริโภคอาหารที่เหมาะสมและสม่ำเสมอ ซึ่งมีคำถามที่ว่า ผ่าคลอดแม่กินทุเรียนได้ไหม ? คำตอบคือไม่ควรกิน เดี๋ยวเราจะมาอธิบายต่อไปนี้ค่ะ

ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวานมันเยอะและเป็นแหล่งของพลังงานสูง ซึ่งมีปริมาณน้ำตาลและไขมันสูง ซึ่งอาจทำให้คุณแม่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูง และเป็นอันตรายต่อการเกิดโรคเบาหวานในภายหลัง นอกจากนี้ ทุเรียนยังมีสารอาหารที่เรียกว่าเบต้า-คาโรทีน ซึ่งอาจก่อให้เกิดการกระตุ้นในการผลิตอินซูลภายในร่างกายของคุณแม่ ซึ่งอาจทำให้คุณแม่มีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะเบาหวานในภายหลัง


ที่สำคัญ ทุเรียนยังมีธาตุที่เรียกว่ากัมมันตภาพหรือกัมมันตะธาตุ ซึ่งเป็นสารที่สามารถกระตุ้นการหดตัวได้ทำให้ระบบย่อยอาหารของคุณแม่เป็นปัญหา และทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องผูก และอาจทำให้เกิดอาการแพ้ทุเรียนได้เช่นกัน นอกจากนี้ ทุเรียนยังมีความเป็นกรดสูง ซึ่งอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับ pH ของกระเพาะอาหารของคุณแม่ ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการแสบร้อน อ่อนเพลีย หรือแม้กระทั่งทำให้คุณแม่อาเจียนได้


ดังนั้น คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการกินทุเรียนหรือผลไม้ที่มีรสชาติหวานเยอะในช่วงเวลาที่เป็นช่วงคลอด และควรมีการรับประทานอาหารที่มีปริมาณโปรตีนสูง เช่น เนื้อปลา ไก่ และผักใบเขียวเข้ม เพื่อให้ร่างกายของคุณแม่และลูกน้อยได้รับสารอาหารที่เหมาะสมและสม่ำเสมอ


สรุปคำแนะนำในการคลอดและการดูแลสุขภาพหลังคลอด คือ ควรหลีกเลี่ยงการกินทุเรียนหรือผลไม้ที่มีรสชาติหวานเยอะในช่วงหลังคลอด และควรมีการบริโภคอาหารที่มีปริมาณโปรตีนสูงเพื่อให้ร่างกายของคุณแม่และลูกน้อยได้รับสารอาหารที่เหมาะสมและสม่ำเสมอ 

Reference

  1. https://www.healthline.com/health/pregnancy/can-i-eat-durian#considerations – เว็บไซต์ Healthline อธิบายเกี่ยวกับการกินทุเรียนหลังผ่าคลอด และเหตุผลที่ควรระมัดระวังในการกิน
  2. https://www.babycenter.com.my/x1029259/is-it-safe-to-eat-durian-in-pregnancy – เว็บไซต์ BabyCenter อธิบายเกี่ยวกับการกินทุเรียนหลังผ่าคลอด และข้อควรระวังในการกิน
  3. https://www.pregnancybirthbaby.org.au/food-safety-during-pregnancy – เว็บไซต์ Pregnancy, Birth and Baby อธิบายเกี่ยวกับการกินทุเรียนหลังผ่าคลอด และเหตุผลที่ควรระมัดระวังในการกินอาหารอื่นๆ ในช่วงการตั้งครรภ์