คุณแม่ตั้งครรภ์เลือดกำเดาไหลเป็นอันตรายไหม 

คุณแม่ตั้งครรภ์เลือดกำเดาไหลเป็นอันตรายไหม

การมีเลือดกำเดาไหลระหว่างตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่พบได้บ่อยในผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ แม้ว่าจะมีความเป็นธรรมดา แต่ก็ควรระวังและปรึกษาแพทย์หากเกิดขึ้นในบ่อยครั้ง เพราะอาจเป็นอาการเสี่ยงต่อการแทรกซ้อนของการตั้งครรภ์ได้


สาเหตุของการเลือดกำเดาไหลระหว่างตั้งครรภ์อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่สาเหตุที่สำคัญสุดคือการเกิดการติดเชื้อในท่อน้ำเหลือง ซึ่งเป็นช่องทางที่เชื้อโรคเข้าไปทำลายเนื้อเยื่อของช่องคลอด ส่งผลให้เกิดการเลือดกำเดาไหลระหว่างตั้งครรภ์ อาการอื่น ๆ ที่อาจเกิดพร้อมกับเลือดกำเดาไหล ได้แก่ อาการบวมที่เท้าและข้อเท้า อาการปวดบวมที่ขา

วิธีการป้องกัน มีดังนี้

  1. รักษาระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายด้วยการรับประทานอาหารที่เหมาะสม และออกกำลังกาย
  1. อย่าสูบบุหรี่หรือดื่มแอลกอฮอล์ เพราะจะทำลายภูมิคุ้มกันในร่างกายและเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อ
  2. รักษาความสะอาดของช่องคลอดโดยใช้ผ้าชุบน้ำและน้ำยาทำความสะอาด เพื่อป้องกันการติดเชื้อในท่อน้ำเหลือง
  3. อย่าสัมผัสท่อน้ำเหลืองด้วยมือหรือวัตถุอื่น ๆ เพราะอาจเป็นที่รับเชื้อโรค
  4. ปรึกษาแพทย์หรือผู้ให้บริการด้านสุขภาพทันทีเมื่อมีอาการเลือดกำเดาไหล หรือมีอาการอื่น ๆ ที่คุณคิดว่าอาจเป็นอาการแสดงเหตุการณ์ไม่ปกติ
  5. ทำการตรวจและรักษาโรคช่องคลอดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการเกิดอาการเลือดกำเดาไหลระหว่างตั้งครรภ์อีกในครั้งต่อไป

ในกรณีที่เลือดกำเดาไหลมีปริมาณมาก หรือมีอาการอื่น ๆ เช่น ปวดหน้าท้อง แน่นหน้าท้อง หรืออาการตัวเหนียว ควรรีบปรึกษาแพทย์หรือผู้ให้บริการด้านสุขภาพเพื่อการตรวจและรักษาอย่างทันเวลา

สำหรับการรักษาเลือดกำเดาไหลในผู้หญิงตั้งครรภ์ แพทย์อาจให้ยารักษาการติดเชื้อในท่อน้ำเหลือง หรือใช้ยาซึ่งช่วยลดอาการเลือดกำเดาไหล โดยมีเป้าหมายเพื่อป้องกันการเกิดแผลในช่องคลอด โดยทั่วไปแล้วการรักษาเลือดกำเดาไหลระหว่างตั้งครรภ์ไม่มีผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ แต่หากไม่ได้รักษาและเกิดโรคช่องคลอดอย่างรุนแรง อาจมีผลกระทบต่อการคลอด หรือสามารถเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ได้


ดังนั้น การเลือดกำเดาไหลในผู้หญิงตั้งครรภ์ไม่ควรถูกมองว่าเป็นสิ่งที่ธรรมดาหรือปกติ แม้ว่าจะไม่มีอาการชัดเจน แต่ก็ควรระวัง เพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนหรือภัยคุกคามต่อการตั้งครรภ์และการคลอดในอนาคต

Reference

  1. https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/pregnancy-week-by-week/expert-answers/bleeding-during-pregnancy/faq-20058257 – เว็บไซต์ Mayo Clinic อธิบายเกี่ยวกับปัญหาเลือดกำเดาไหลในผู้หญิงตั้งครรภ์ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์เดียวกันหลายๆ สาเหตุ
  2. https://www.healthline.com/health/pregnancy/vaginal-bleeding-during-pregnancy – เว็บไซต์ Healthline อธิบายเกี่ยวกับปัญหาเลือดกำเดาไหลในผู้หญิงตั้งครรภ์ และอาการที่อาจเกิดขึ้น
  3. https://www.webmd.com/baby/vaginal-bleeding-or-spotting-during-pregnancy – เว็บไซต์ WebMD อธิบายเกี่ยวกับปัญหาเลือดกำเดาไหลในผู้หญิงตั้งครรภ์ และการรักษาที่เหมาะสมกับอาการนี้