คุณแม่ตั้งครรภ์ทานหัวปลีได้ไหม ?

คนท้องกินหัวปลีได้หรือไม่ ?

หัวปลีเป็นผักที่มีประโยชน์มากมายต่อสุขภาพของคนที่รักษาสุขภาพอย่างใกล้ชิด โดยเป็นแหล่งของวิตามินซี และสารอาหารอื่นๆ ที่สามารถช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆได้ ดังนั้น การบริโภคหัวปลีในช่วงตั้งครรภ์ อย่างถูกต้องและเหมาะสมเป็นสิ่งที่สำคัญที่ควรคำนึงถึง 

การรับประทานหัวปลีในช่วงตั้งครรภ์

การกินหัวปลีในช่วงตั้งครรภ์สามารถทำได้โดยไม่มีอันตรายต่อสุขภาพของแม่และทารกในครรภ์ ซึ่งหัวปลีมีปริมาณแคลอรี่ต่ำ และมีส่วนประกอบที่ดีต่อระบบภูมิคุ้มกัน อย่างไรก็ตาม การกินหัวปลีในปริมาณมากๆอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เนื่องจากสารอาหารในหัวปลีอาจมีปริมาณไนโตรเจนที่สูงเกินไป ซึ่งสามารถทำให้เกิดการเกิดโทษในระบบทางเดินอาหารได้

วิธีการบริโภคหัวปลีของคนท้อง

  1. ล้างหัวปลีให้สะอาด
    การล้างหัวปลีให้สะอาดโดยใช้น้ำหรือน้ำยาล้างผัก
  1. ตรวจสอบความสดของหัวปลี
    ควรเลือกหัวปลีที่มีสีสดใสและไม่มีรอยแตกหรือเน่า และควรเลี่ยงการใช้หัวปลีที่มีรอยแตกหรือเน่าเพราะอาจเป็นที่อยู่ของเชื้อราและแบคทีเรีย
  2. ตัดก้านหัวปลีออก 
    ก้านหัวปลีอาจมีสารพิษที่อาจส่งผลต่อสุขภาพของคุณแม่ตั้งครรภ์ ดังนั้นควรตัดก้านหัวปลีออกก่อนนำมาใช้
  3. บริโภคในปริมาณที่เหมาะสม 
    การบริโภคหัวปลีในปริมาณที่เหมาะสม ไม่เกิน 1-2 ถ้วยต่อวัน จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโทษจากไนโตรเจนได้
  4. ปรุงอาหารให้ถูกต้อง 
    การปรุงอาหารให้เหมาะสม โดยควรต้มหรือผัดหัวปลีให้สุกและไม่มีสีเข้มเกินไป เพื่อป้องกันการสูญเสียสารอาหารจากการทำอาหาร


ทั้งนี้ การกินหัวปลีในปริมาณที่เหมาะสมและถูกต้องเป็นสิ่งที่ปลอดภัยต่อคนท้องและทารกในครรภ์ โดยควรล้างหัวปลีให้สะอาด ตรวจสอบความสดของหัวปลี ตัดก้านหัวปลีออก บริโภคในปริมาณที่เหมาะสม และปรุงอาหารให้ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยของคนท้องและทารกในครรภ์ ในกรณีที่มีอาการผิดปกติหรือไม่แน่ใจว่าหัวปลีปลอดภัยต่อคนท้องหรือไม่ ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนการรับประทาน เพื่อป้องกันการเกิดอาการแพ้หรือผิดปกติ

Reference

  1. https://www.babycenter.com/pregnancy/health-and-safety/is-it-safe-to-eat-broccoli-during-pregnancy_706.bc – เว็บไซต์ BabyCenter กล่าวว่าหัวปลีเป็นอาหารที่ดีสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ แต่ว่าต้องระมัดระวังในการกินอย่างถูกวิธี
  2. https://www.whattoexpect.com/pregnancy/eating-well/week-15/broccoli.aspx – เว็บไซต์ What to Expect กล่าวว่าหัวปลีเป็นอาหารที่ดีสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากมีสารอาหารสูง แต่ต้องระมัดระวังการกิน
  3. https://www.medicalnewstoday.com/articles/270435 – เว็บไซต์ Medical News Today กล่าวว่าหัวปลีเป็นอาหารที่ดีสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ แต่ว่ามีข้อควรระวังในการกินเช่นเดียวกับผักที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มของสระแก้ว