เครื่องปั๊มนม แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น ต่างกันยังไง

เครื่องปั๊มนม แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น ต่างกันยังไง

       ถ้าคุณยังไม่มั่นใจว่า จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้หรือเปล่า  (ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้น ถ้าคุณได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้มากพอ ทั้งจากการอ่านหนังสือ  อินเตอร์เน็ต หรือปรึกษาผู้มีประสบการณ์) คุณก็อาจจะยังไม่ควรซื้อ ที่ปั๊มนม  เพราะที่ปั๊มนมดีๆ  ราคาค่อนข้างแพง  มีแม่จำนวนมากที่ซื้อไปแล้วไม่ได้ใช้  ซึ่งเป็นการเสียเงินโดยใช่เหตุ  อย่างไรก็ตาม ก่อนจะตัดสินใจซื้อ เครื่องปั๊มนม มีสิ่งที่ควรพิจารณาดังนี้

เครื่องปั๊มนมดีๆ  จะช่วยให้คุณแม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้ง่ายขึ้น ที่ปั๊มนมที่ไม่มีคุณภาพ ทำให้คุณแม่เจ็บและเสียเงินเปล่า อย่าซื้อโดยไม่หาข้อมูลหรือสอบถามจากผู้ที่เคยใช้  แล้วพิจารณาให้ดีว่าแบบไหนเหมาะกับตัวเองมากที่สุด  

     ถ้าคิดว่าเครื่องปั๊มนมมีราคาแพง  ให้เปรียบเทียบกับเงินที่คุณจะประหยัดได้จากการไม่ต้องซื้อนมผสม  ขวดนมจำนวนมาก ที่นึ่งขวดนมและอุปกรณ์ต่างๆ  รวมทั้งค่าใช้จ่าย ในการรักษาลูกที่ป่วยบ่อยจากการไม่ได้กินนมแม่

คุณสมบัติของเครื่องปั๊มนมที่ควรพิจารณา

  เครื่องปั๊มนมที่ดีจะต้องมีแรงดูด (Suction Strength) อย่างน้อย 200 มม.ปรอท จังหวะในการดูดอย่างน้อย 40-60 รอบต่อนาที จึงจะใกล้เคียงการดูดของทารก  ในช่วง 6-12 สัปดาห์แรก ถ้าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นไปด้วยดี ร่างกายมักจะผลิตน้ำนมได้เกินกว่าความต้องการของทารก การปั๊มนมในช่วงนี้จะค่อนข้างง่าย และได้ปริมาณมาก  แม้ว่าจะใช้เครื่องปั๊มนมที่มีจังหวะในการดูดต่ำกว่า 40 ครั้งต่อนาทีก็ใช้ได้  แต่เมื่อร่างกายเริ่มปรับตัวแล้ว เครื่องปั๊มนมที่มีจังหวะการดูดต่ำกว่า 40 ครั้งต่อนาที จะทำให้ปั๊มนมไม่ออก  ดังนั้นถ้าจำเป็นต้องปั๊มนมนานกว่า 4 เดือนขึ้นไป ควรเลือกซื้อเครื่องปั๊มนม ที่มีจังหวะในการดูดมากกว่า 40 ครั้งต่อนาทีขึ้นไป

Reference

  1. What to Expect. (2022). Best breast pumps of 2022. สืบค้นเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2566 จาก https://www.whattoexpect.com/baby-products/breastfeeding/best-breast-pumps/
  2. Babylist. (2022). Best breast pumps of 2022. สืบค้นเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2566 จาก https://www.babylist.com/hello-baby/best-breast-pumps
  3. The Wirecutter. (2022). The best breast pumps. สืบค้นเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2566 จาก https://www.nytimes.com/wirecutter/reviews/best-breast-pumps/