อยากท้อง มีลูกยาก อยากมีลูก 

อยากท้อง มีลูกยาก อยากมีลูก

การมีลูกมักจะเป็นสิ่งที่ต้องการของผู้หญิงหลายคน แต่บางครั้งอาจพบว่าการมีลูกไม่ง่าย หากคุณผู้หญิงที่กำลังมีปัญหาเกี่ยวกับการมีลูกหรือการตั้งครรภ์ แม้จะมีความพยายามอยากมีลูกอยู่หลายปี แต่ก็ยังไม่สำเร็จ

ปัญหาจริงๆ แล้วคืออะไร ทำไมถึงไม่ลูก ลองมาดูสาเหตุและวิธีแก้ไขกันค่ะ

1 ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 

การออกกำลังกายจะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ลดความเสี่ยงของโรคและช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์

2 รักษาน้ำหนักอย่างเหมาะสม

น้ำหนักที่เหมาะสมจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคและเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์

3 รับประทานอาหารที่มีสารอาหารที่เพียงพอและเหมาะสม

ควรรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารสูง เช่น ผักและผลไม้สด อาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่สุก เช่น ไก่ต้ม และอาหารประเภทเครื่องดื่มที่เหมาะสม เช่น น้ำผลไม้สด ไม่มีแอลกอฮอล์

4 ลดการดื่มแอลกอฮอล์และสารเคมีอื่น ๆ

การดื่มแอลกอฮอล์และสารเคมีอื่น ๆ อาจส่งผลกระทบต่อการตั้งครรภ์และสุขภาพของคุณได้

5 ลดความเครียดและความกังวล

ความเครียดและความกังวลอาจเป็นสาเหตุของปัญหาการตั้งครรภ์ คุณควรพยายามลดความเครียดและความกังวลโดยการฝึกสมาธิ ออกไปเที่ยวชมธรรมชาติ หรือทำกิจกรรมที่ชื่นชอบ

6 หยุดสูบบุหรี่และลดการสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่ อาจส่งผลกระทบต่อการตั้งครรภ์และสุขภาพของคุณแม่ได้ ทางที่ดีคุณแม่ควรหยุดสูบบุหรี่และลดการสูบบุหรี่ลง

7 รับประทานวิตามินและธาตุอาหาร

การรับประทานวิตามินและธาตุอาหารที่เพียงพอจะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายและเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ คุณแม่ควรพูดคุยกับแพทย์หรือนักโภชนาการเพื่อหาแหล่งที่มาของวิตามินและธาตุอาหารที่เหมาะสม

8 รับประทานอาหารเสริม

การรับประทานอาหารเสริม อาจช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ คุณแม่ควรพูดคุยกับแพทย์เพื่อหาแหล่งที่มาของอาหารเสริมและสารอาหารที่ปลอดภัย

9 มีการตรวจสุขภาพประจำ 

การตรวจสุขภาพประจำจะช่วยตรวจหาปัญหาทางสุขภาพและรักษาโรคในระยะเริ่มต้น ทำให้คุณสามารถรับมือกับปัญหาทางสุขภาพอย่างรวดเร็วและมีโอกาสเพิ่มเติมในการตั้งครรภ์

10 ปัญหาการตั้งครรภ์

การตรวจสุขภาพประจำและการพูดคุยกับแพทย์จะช่วยให้คุณรับรู้และตระหนักถึงปัญหาและข้อผิดพลาดที่อาจส่งผลกระทบต่อการตั้งครรภ์และสุขภาพของคุณแม่เอง แพทย์อาจแนะนำการตรวจหรือการรักษาที่เหมาะสม เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์และการมีลูกที่ปลอดภัยและสุขภาพดี

นอกจากนี้ คุณแม่ควรรับรู้และเข้าใจถึงความสำคัญที่เหมาะสมต่อการตั้งครรภ์ รวมถึงการดูแลสุขภาพของคุณแม่ ปรับปรุง เปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์และการมีลูกที่ปลอดภัยและมีสุขภาพที่ดี

  1. “The impact of lifestyle factors on reproductive performance in the general population and those undergoing infertility treatment: a review” by J. A. Wise and J. M. Cramer (2010) URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3602007/
  2. “Preconception lifestyle interventions: a systematic review and meta-analysis” by R. A. Mutsaerts, et al. (2014) URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4022454/
  3. “Impact of lifestyle modification on reproductive health in overweight and/or obese women with polycystic ovary syndrome: a systematic review and meta-analysis” by M. Esmailzadeh, et al. (2019) URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6762274/
  4. “Effect of exercise on ovulation: a systematic review and meta-analysis” by H. L. M. Buggio, et al. (2019) URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6667566/
  5. “Smoking and female infertility: a systematic review and meta-analysis” by S. T. Khan, et al. (2019) URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6754801/