ครอบครัวที่สมบูรณ์ คือครอบครัวที่สุขเป็น

คนส่วนใหญ่มักจะมองว่าการมีลูกคือการช่วยสร้างครอบครัวให้อบอุ่นและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น แต่สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ ครอบครัวจะมีความสุขได้ขึ้นอยู่กับทุกคนในครอบครัว ไม่ใช่อยู่ที่จำนวนคน ซึ่งต้องมีความเข้าใจกันและหมั่นดูแลรักษาใจกันให้ดีๆ หากคนในครอบครัวสนใจแต่ตัวเอง ไม่สนใจซึ่งกันและกัน ครอบครัวจะมีความสุขได้อย่างไร

ยิ่งในสังคมยุคปัจจุบันเรื่องการมีลูกของพ่อแม่สมัยใหม่ อาจต้องมีความพร้อมให้เพียงพอที่จะต้อนรับสมาชิกใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นมา ถ้าหากหน้าที่การงานและความมั่นคงในชีวิตของตัวเองยังไม่สามารถเลี้ยงปากเลี้ยงท้องได้ การมีลูกนั่นอาจทำให้ชีวิตครอบครัวไม่มีความสุขอย่างแน่นอน

เนื่องจากตอนยังไม่มีลูกก็คิดถึงกันเอง ไปไหนก็ไปสองคนสามีภรรยา พอมีลูกก็ต้องคิดถึงลูกเพิ่มมาด้วย  ไปไหนไปกันพอแค่แม่ลูก หน้าที่ความรับผิดชอบเพิ่ม ไม่ใช่แค่รับผิดชอบในตัวลูก แต่มีภาระเพิ่ม ค่าใช้จ่ายเพิ่ม และต้องคอยดูแลลูกน้อยอยู่ไม่ให้ห่าง ถึงแม้เลี้ยงลูกจะเหนื่อยและคอยกังวลอยู่หลายๆ เรื่องบ้าง  แต่ที่ได้มาคือความสุขก็เพิ่มขึ้นทวีคูณ

ส่วนบางครอบครัวที่มีพร้อมทุกอย่างแล้ว ทั้งหน้าที่การงาน ความมั่นคง และฐานะทางการเงิน สามารถใช้ชีวิตได้อย่างอิสระและมีโลกส่วนตัวที่แสนสุข แต่การมีลูกเข้ามาก็ยิ่งทำให้มีชีวิตที่สมบูรณ์แบบอยู่แล้วดูสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพราะมาช่วยเพิ่มสีสันให้ชีวิตครอบครัวดูสดใสมากขึ้น เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและรอยยิ้มของเหล่าเด็กๆ ในบ้านมากกว่าการอยู่ตามลำพังแค่สองคน และช่วยสืบสกุลของครอบครัว

โดยคุณพ่อคุณแม่อาจไม่ต้องใช้เวลาทั้งหมดไปกับการทำงานเหมือนแต่ก่อน คุณแม่จะไม่คิดว่าการมีลูกเป็นอุปสรรคต่อหน้าที่การงานด้วยซ้ำ ถึงแม้คุณแม่ต้องรับหน้าที่เลี้ยงลูกด้วยตัวเองก็จะไม่มีเงื่อนไขในเรื่องเวลาหรืองานให้เข้ามาเป็นอุปสรรคเลย กลับทำให้รู้สึกมั่นใจว่าจะแสดงบทบาทความเป็นพ่อแม่ได้เป็นอย่างดี มีเวลาในการเลี้ยงดูลูกมากขึ้น และทำกิจกรรมต่างๆ ในครอบครัวร่วมกัน

อีกทั้งเป็นการสร้างช่วยสร้างพื้นฐานของสถาบันครอบครัวที่ดี พัฒนาคนและสังคม เพื่อเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติ เพราะครอบครัวจะช่วยอบรมเลี้ยงดู พร้อมทั้งปลูกฝังคุณธรรม และถ่ายทอดวัฒนธรรมของสังคมให้แก่สมาชิกครอบครัว  เพื่อให้สมาชิกครอบครัวมีพัฒนาการตามวัยและเติบโตเป็นบุคคลที่มีคุณภาพต่อสังคมต่อไป

อย่างไรก็ตาม คุณต้องไม่ลืมว่าในโลกใบนี้ไม่มีใครที่มีครอบครัวเพอร์เฟคที่สุด แต่ทุกครอบครัวต่างมีจุดเด่นจุดอ่อนในแบบฉบับของตัวเองกันทั้งนั้น แต่สิ่งที่จะช่วยประคับประคองครอบครัวได้ดีที่สุด คืออยู่ด้วยกันบนพื้นฐานของความรักและการรู้จักให้อภัย  มีการยอมรับในสิ่งที่บกพร่อง นั่นคือสิ่งสำคัญที่ส่งเสริมทำให้ครอบครัวของคุณพัฒนาไปสู่ครอบครัวที่อบอุ่นและมีคุณภาพมากที่สุด