ลูกถนัดมือซ้าย จะเป็นอะไรไหม ? (วิธีสังเกตว่าลูกถนัดข้างไหน)

ถ้าลูกเกิดมาแล้วเขาถนัดมือซ้าย คุณพ่อคุณแม่อย่าเพิ่งตกอกตกใจไปค่ะ ไม่ใช่เรื่องผิดปกติและไม่ต้องกังวลว่าลูกจะมีชีวิตอยู่ในสังคมไม่ได้ เพราะยังมีเด็กอีกหลายคนที่ถนัดซ้าย และไม่เป็นอุปสรรคต่อการเรียน แต่เติบโตจนสามารถประกอบอาชีพในอนาคตได้อย่างปกติค่ะ

เนื่องจากสถิติพบว่า ทั่วโลกมีคนถนัดขวาประมาณ 90% และมีคนถนัดซ้ายประมาณ 10%  โดยคนที่ถนัดซ้ายจะมีการทำงานควบคุมกล้ามเนื้อของสมองซีกขวา และเป็นเรื่องความถนัดตามธรรมชาติ ไม่ใช่ความผิดปกติแต่อย่างใด

แต่เด็กบางคนที่ถนัดซ้าย เกิดจากเวลาที่ผู้ใหญ่ส่งของให้ และเด็กก็มักรับด้วยมือซ้ายจนเกิดความเคยชิน จึงเป็นการเกิดจากความคุ้นเคยที่ใช้มือซ้ายบ่อยกว่ามือขวานั่นเอง

วิธีสังเกตลูกถนัดข้างไหน?

พ่อแม่สามารถสังเกตลูกได้ตั้งแต่อายุประมาณ 6 เดือน ถ้าลูกใช้มือซ้ายบ่อยๆ แสดงว่าลูกถนัดซ้าย แต่ถ้าลูกใช้มือขวาก็แสดงว่าลูกถนัดขวา  หรือการยื่นของให้ลูก แล้วดูว่าลูกใช้มือข้างไหนรับ และสังเกตจากกิจกรรมที่ลูกทำ เช่น ใช้มือเกาเวลาคัน ใช้มือหยิบของจับของ และปัดเช็ดเวลาเลอะ

เมื่อใดก็ตามที่พบว่าลูกถนัดซ้ายแล้วพ่อแม่บังคับให้ใช้มือขวา ผลเสียจะเกิดกับเด็กทันดี ควรปล่อยให้ลูกถนัดไปตามนั้นจะดีที่สุดค่ะ พ่อแม่ไม่ควรปรับเปลี่ยนความถนัดในตัวเด็ก มีแต่จะทำให้เด็กงงและสับสน ส่งผลให้พัฒนาการช้ากว่าปกติ อาจมีปัญหาเรียนรู้ได้ช้า และการพูดก็มีปัญหา รวมถึงเด็กจะมีความขัดแย้งภายในจิตใจได้

เด็กถนัดซ้ายพิเศษอย่างไร?

-ความจำดี

-มีความสามารถทางด้านศิลปะ

-ช่างจินตนาการ

-เข้าสังคมเก่ง

-มีความสามารถทางด้านภาษา

-เล่นกีฬาเก่ง

-ทำอะไรซับซ้อนได้ดี

คนดังถนัดซ้าย

-เลโอนาร์โด ดา วินชี

-อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์

-สตีฟ จ็อบส์

-เลดี้ กาก้า

-มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก

-แบรด พิตต์

-แองเจลินา โจลี

-คีอานู รีฟส์

อย่างไรก็ตาม หากคุณพ่อคุณแม่อยากให้ลูกถนัดมือขวามากกว่ามือซ้าย ก็ควรรีบทำในช่วง 1-3 ปี ด้วยการกระตุ้นให้เด็กฝึกหยิบจับของด้วยมือขวา เช่น ช้อน แก้วน้ำ หรือจับดินสอเขียน  แต่ไม่ว่าลูกจะถนัดซ้ายหรือขวา ก็ควรปล่อยให้เป็นเรื่องที่ธรรมชาติสรรสร้างมาให้ดีกว่าค่ะ ไม่ควรบังคับเมื่อลูกถนัดซ้าย ไม่ใช่เรื่องดีแน่นอน สิ่งสำคัญพ่อแม่ควรส่งเสริมให้ลูกเติบโตอย่างสมวัยและดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขที่สุดค่ะ