หมอนทารก จำเป็นไหม ?

หมอนทารก จำเป็นไหม ?

  การใช้หมอนทารกในการนอนหลับของทารกมีความสำคัญอย่างมากเนื่องจากมีประโยชน์ต่อการพัฒนาสมองและร่างกายของทารกในช่วงแรกเริ่มของชีวิตของเขาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 0-6 เดือนของชีวิต

ซึ่งหมอนทารกช่วยให้ทารกมีความสบายในการนอนหลับและช่วยลดความเสี่ยงของการกดทับกันของหัวใจกับลำไส้ ส่วนใหญ่หมอนทารกมีขนาดเล็กเพียงพอที่จะรองรับความกว้างของหัวทารก และช่วยรักษาการวางศีรษะและคอของทารกในตำแหน่งที่ถูกต้อง

อีกทั้งการใช้หมอนทารกยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะความผิดปกติของกระดูกสันหลัง (Flat Head Syndrome) ช่วยลดความเสี่ยงของหารนอนทำให้หัวผิดรูปทรงไปจากปกติ ซึ่งการใช้หมอนเป็นผลให้ทารกนอนหลับได้อย่างสบาย และช่วยสร้างพฤติกรรมการนอนหลับที่ดีในอนาคตด้วย

วิธีการเลือกหมอนทารกที่ดี

  1. ขนาด : หมอนทารกควรมีขนาดเหมาะสมกับลำตัวของทารก เพื่อให้ทารกสามารถหมุนตัวได้โดยสะดวกและไม่มีความเสียหาย
  2. วัสดุ : ควรเลือกหมอนทารกที่ทำจากวัสดุที่ปลอดภัยและไม่ทำให้เกิดการแพ้และการระคายเคืองกับทารก เช่น ผ้า cotton เป็นต้น
  3. ความสะดวกสบาย : ควรเลือกหมอนทารกที่มีความนุ่มนวล และมีการรองรับที่เพียงพอ ที่จะช่วยให้ทารกนอนหลับสบาย และป้องกันการเป็นแผลกดทับบนลำตัว
  4. ระบบระบายอากาศ : หมอนทารกควรมีระบบระบายอากาศที่ดีเพื่อป้องกันการสะสมความชื้นภายในหมอนและป้องกันการเกิดเชื้อรา
  5. ความทนทาน : เลือกหมอนทารกที่ทนทานและง่ายต่อการดูแลรักษา เช่น สามารถซักและอบแห้งได้ง่าย

หากคุณแม่ไม่แน่ใจว่าควรเลือกหมอนทารกแบบไหน ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลทารก ที่สามารถให้คำแนะนำในการเลือกหมอนทารกที่เหมาะสมกับลำตัวและความต้องการของทารกของคุณได้อย่างถูกต้องง

Reference

  1. American Academy of Pediatrics. (2022). Safe Sleep for Babies. สืบค้นเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2566 จาก https://www.aap.org/en-us/advocacy-and-policy/aap-health-initiatives/healthy-child-care/Pages/Safe-Sleep-for-Babies.aspx
  2. Mayo Clinic. (2022). Baby sleeping: Tips for safe and comfortable sleep. สืบค้นเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2566 จาก https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/infant-and-toddler-health/in-depth/baby-sleeping/art-20045014
  3. What to Expect. (2022). The Best Baby Pillow for Safe and Comfy Sleep. สืบค้นเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2566 จาก https://www.whattoexpect.com/baby-products/nursery-decor/best-baby-pillow/