อาการโคลิคของลูกน้อย รับมืออาการอย่างไร 

อาการโคลิคของลูกน้อย รับมืออาการอย่างไร 

อาการโคลิค (Colic) คืออาการที่เกิดขึ้นกับเด็กเล็กอายุ 2-4 เดือน โดยมีลักษณะเด่นคือเด็กจะร้องไห้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ๆ โดยมากจะเกิดขึ้นในช่วงเย็นหรือกลางคืน และไม่สามารถให้เหตุผลว่าเพราะอะไรทำให้เกิดโคลิคขึ้น

การรับมือกับอาการโคลิคของลูกน้อยสามารถทำได้ดังนี้

  1. ปรับเปลี่ยนการให้อาหาร
    ให้ลูกน้อยกินนมแม่โดยเต็มที่ หรือให้นมผสมสำหรับเด็กที่มีส่วนผสมของโปรตีนต่ำ เพื่อลดโอกาสเกิดภาวะแพ้ในลูกน้อย นอกจากนี้ ควรปรับเปลี่ยนเวลาให้อาหารของลูกน้อยให้เหมาะสม และหลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนผสมของผักผลไม้เยอะๆ ที่มีโอกาสเป็นสาเหตุของอาการโคลิค
  2. การปรับเปลี่ยนการดูแล
    นอกจากนี้ ควรระวังอุปกรณ์ที่ใช้ในการดูแลลูกน้อย เช่น เปลี่ยนผ้าอ้อมใหม่ อาจทำให้ลูกน้อยรู้สึกไม่สบาย
  3. การใช้เทคนิคการปลอบ
    ให้ลูกน้อยหยุดร้องไห้ด้วยการใช้เทคนิคการปลอบ เช่น การใช้น้ำอุ่นประคบหลังหรือท้องเด็ก การนวดเบาๆ ที่บริเวณท้องหรือบริเวณหลัง เพื่อช่วยสร้างความสบายและความผ่อนคลายให้กับลูกน้อย
  1. การใช้ยาแก้ปวด
    หากเด็กมีอาการปวดและไม่สามารถหยุดร้องไห้ได้ แม้จะใช้เทคนิคการปลอบก็ไม่หาย ให้นำเด็กไปพบแพทย์เพื่อให้คำแนะนำในการใช้ยาแก้ปวด
  2. การให้เเตะท้อง
    การเเตะท้องเบาๆ บริเวณท้องของลูกน้อยสามารถช่วยปลอบลดอาการโคลิคได้ แต่ควรประคบน้ำอุ่นหลัง จากการเเตะท้องเพื่อช่วยระบายอากาศออกจากลำไส้ของลูกน้อย


ทั้งนี้ การรับมือกับอาการโคลิคของลูกน้อยด้วยวิธีดังกล่าวนั้น เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมาก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่อไป แต่หากทารกยังมีอาการร้องไม่หยุด และร้องนาน ควรรีบพาไปแพทย์ทันที

Reference

  1. “Management of infantile colic” by Joana S. Ferreira and Carolina S. Sousa, published in 2020. URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7559146/
  2. “A systematic review and meta-analysis of probiotics for the treatment of infantile colic” by Sung-Eun Jung et al., published in 2018. URL: https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S2090506818301308
  3. “Infantile colic: a systematic review of medical and conventional therapies” by Karin M. Heine and Christopher J. Rowe, published in 2017. URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5372603/
  4. “Effectiveness of acupuncture in the treatment of infantile colic: a systematic review” by Daniela L. Santos et al., published in 2019. URL: https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S1876382018303848
  5. “The effectiveness of massage therapy in the treatment of infantile colic: a systematic review” by Isabel Oliveira et al., published in 2018. URL: https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S1744388117306684