สิ่งที่อันตรายต่อครอบครัว

สิ่งที่อันตรายต่อครอบครัว

การมีครอบครัวที่อบอุ่นส่งผลดีต่อสุขภาพทางจิตใจและร่างกายของสมาชิกในครอบครัว ซึ่งจะช่วยลดความเครียดและเสี่ยงต่อโรคทางสุขภาพในระยะยาว และครอบครัวที่อบอุ่นยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านสังคมของลูกๆ เป็นอย่างดี


สำหรับการสร้างครอบครัวที่อบอุ่น มีหลายวิธีการที่สามารถทำได้ เช่น การสื่อสารและการเล่าเรื่องราวกับสมาชิกในครอบครัว การทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น การเล่นเกม การอ่านหนังสือ หรือการดูหนัง การทำงานบ้านร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ยังมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันที่สามารถเกิดขึ้นกับครอบครัวของคุณได้ ได้แก่

  1. บาดเจ็บและอุบัติเหตุ
    ลูกน้อยอาจเป็นเหยื่อของการบาดเจ็บและอุบัติเหตุในบ้าน และควรระมัดระวังการเกิดอุบัติเหตุโดยเฉพาะในการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น การเสียบปลั๊กไฟ การใช้เตาไมโครเวฟ และการเล่นด้วยของเล่นที่ไม่ปลอดภัย
  2. ติดเชื้อ
    การติดเชื้อสามารถเกิดขึ้นได้ง่ายๆ เมื่อมีการอาบน้ำ การเปลี่ยนผ้าเปียก และการไม่ทำความสะอาดสิ่งของรอบตัวลูกน้อย ควรระมัดระวังเพื่อป้องกันการติดเชื้อและโรคต่างๆ
  3. กินของที่ไม่เหมาะสม
    ลูกน้อยที่อายุต่ำกว่า 2 ปีมีระบบย่อยอาหารที่ยังไม่สมบูรณ์ การให้ลูกทานอาหารที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้เกิดโรคทางสุขภาพ ต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาลและไขมันสูง เช่น ขนม อาหารแบบแช่แข็งและ อาหารจากฟาสต์ฟู้ด เพราะอาหารเหล่านี้อาจทำให้เด็กอ้วนและมีความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังในอนาคต
  4. การเป็นพยาธิในโรคติดเชื้อ
    ลูกน้อยที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือรับวัคซีนไม่ครบตามกำหนด อาจมีความเสี่ยงต่อการเป็นพยาธิในโรคติดเชื้อที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของลูกน้อยและครอบครัว ดังนั้นควรให้ลูกน้อยได้รับวัคซีนตามกำหนดและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อเพื่อลดความเสี่ยง
  1. ลูกน้อยติดโรคจากคนในบ้าน
    การติดเชื้อสามารถเกิดขึ้นได้จากการใช้สิ่งของร่วมกัน การอยู่ร่วมกันในที่แคบ และการสัมผัสกัน ดังนั้นควรระมัดระวังไม่ให้ลูกน้อยติดเชื้อจากคนในบ้าน โดยการอยู่ห่างจากคนที่เป็นโรคและใช้หน้ากากอนามัยหากจำเป็น
  2. การแพ้
    ลูกน้อยที่เกิดมาใหม่อาจมีความไวต่อการแพ้กับอาหารหรือสารที่เข้าสัมผัสกับผิวหนัง ควรระมัดระวังการให้อาหารและสารอื่นๆ โดยควรติดตามอาการแพ้และปรึกษาแพทย์หากมีอาการแสดง
  3. การสิ้นเปลืองทรัพยากร
    การใช้ทรัพยากรเกินจำเป็น เช่น น้ำ และอาหาร อาจส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมและทำให้ครอบครัวเสียเงินในการซื้อสิ่งอื่นๆ ที่ไม่จำเป็น


นอกจากนี้ การดูแลลูกน้อยด้วยความระมัดระวังเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการเกิดอันตรายต่อครอบครัวพ่อแม่และลูกน้อย เพราะส่งผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาของลูกน้อยในอนาคตด้วย 

Reference

  1. “Parental Warmth and Support in Middle Childhood: Relations with Paternal Involvement and Academic Outcomes in Adolescence” (2018) – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6135444/
  2. “Maternal warmth and adolescents’ prosocial behavior: exploring the role of adolescents’ self-compassion and emotion regulation” (2018) – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6023877/
  3. “Adolescent perceived parent–child warmth, communication, and parental involvement: examining their unique and indirect relations with adolescent academic adjustment” (2020) – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7016114/
  4. “Parenting and child mental health: a longitudinal study of parent–child relationships and mental health outcomes among adolescents” (2021) – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8021128/
  5. “Parental warmth and hostile control: differential associations with young adult psychological adjustment” (2021) – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8239083/