อาหาร 5 อย่างที่ควรเลี่ยงขณะให้นมลูก

อาหาร 5 อย่างที่ควรเลี่ยงขณะให้นมลูก

ขณะให้นมลูก อาหารเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณแม่ทุกคนควรใส่ใจ เพราะอาหารที่คุณแม่ทานย่อมส่งผลกับน้ำนมด้วย จะมีอาหารอะไรที่ห้ามกินหรือควรเลี่ยงบ้าง อ่านกันไว้ก่อนดีกว่า

1. ผลไม้จำพวกส้ม

ส่วนประกอบบางอย่างของผลไม้สกุลส้ม อาจส่งผลเสียหรือคุกคามต่อระบบทางเดินอาหารได้ จนอาจส่งผลให้เกิดผื่นผ้าอ้อมในทารกบางคน ถ้าไม่อยากเสี่ยงกับการเป็นผื่นผ้าอ้อมในทารก แต่คุณแม่ยังอยากได้รับวิตามินซี ขอแนะนำให้ทานผลไม้ชนิดอื่นแทน เช่น มะละกอ และ มะม่วง

2. บร็อคโคลี่และกะหล่ำปลี

บร็อคโคลี่และกะหล่ำปลีนั้นแน่นอนว่าเป็นผักที่ส่งผลดีต่อสุขภาพและมีประโยชน์มากมายหลายประการ แต่ผักสองชนิดนี้ทำให้เกิดภาวะแก๊สในท้องหรือในกระเพาะของทารกได้ ถ้าหากคุณทานบร็อคโคลี่หรือกะหล่ำปลีแล้วทำให้ลูกน้อยมีแก๊สในกะเพราะหรือปวดท้อง ลองห่างจากผักจำพวกนี้สักสองสามวัน แล้วดูว่าพอคุณเลิกทานลูกจะเลิกอาการท้องอืดหรือเปล่า แต่แทนที่จะเลิกทานบร็อคโคลี่และกะหล่ำปลีไปเลย ขอแนะนำให้ค่อยๆ กลับมาทานทีละนิดและเลือกทานแต่แบบที่ต้มสุกแล้วเท่านั้นดีกว่า

3. กระเทียม

การทานกระเทียมทำให้กลิ่นของนมแม่เปลี่ยนไปได้ หากคุณแม่ทานกระเทียมไม่เกิน 2 ชั่วโมงก่อนให้นมลูก กลิ่นของมันอาจจะยังอยู่ในน้ำนม ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่กลิ่นพึงประสงค์สำหรับเจ้าตัวน้อยแน่ๆ ทารกหลายคนอาจหนีเต้าไปเลยเมื่อได้กลิ่นกระเทียม

4. ถั่วลิสง

คุณหรือคนอื่นในครอบครัวคุณมีอาการแพ้อาหารบางประเภทไหม? ถ้าใช่ ขอให้ระวังให้ดีก่อนทานถั่วลิสงขณะให้นมลูก องค์กร La Leche League International (LLLI) ให้คำแนะนำคุณแม่ว่า หากในครอบครัว เครือญาติของคุณแม่มีคนที่แพ้อาหาร ก็ควรเลี่ยงทานถั่วลิสง เพราะอาจก่อให้เกิดอาการแพ้ได้

5. ข้าวสาลี

หากคุณแม่ทานแซนด์วิช หรือ พาสต้าที่ทำจากข้าวสาลีขณะให้นมลูก แล้วสังเกตเห็นว่าลูกมีอาการแปลกๆ อย่างเช่น ร้องไห้ไม่หยุด อุจจาระปนเลือด คุณแม่ควรหยุดทานอาหารที่ทำจากข้าวสาลีทันที เพราะอาการต่างๆ ดังกล่าว อาจเป็นอาการแพ้ข้าวสาลีได้

Reference

  1. คู่มือโภชนาการเด็กอายุ 0-5 ปี จากกระทรวงสาธารณสุข: https://www.dmh.go.th/testnew/index.php/th/mch-2/3343-nutrition-kids
  2. โภชนาการที่เหมาะสมสำหรับทารกและเด็กเล็ก จากศูนย์ข้อมูลสุขภาพแห่งชาติ: https://www.thaincd.com/article/20061/child-nutrition/