วิธีเล่นกับทารกที่ปลอดภัย 

วิธีเล่นกับทารกที่ปลอดภัย

การเล่นกับทารกเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยสร้างพัฒนาการของทารก และเป็นเวลาที่ดีที่จะเชื่อมโยงกับทารกของคุณ แต่ก็มีความสำคัญที่จะรู้วิธีการเล่นให้ปลอดภัยสำหรับทารกด้วย เพื่อป้องกันการบาดเจ็บหรืออุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ ดังนั้นเราขอแนะนำวิธีการเล่นกับทารกที่ปลอดภัย ดังนี้

  1. การสัมผัสของทารก
    ให้คุณแม่ตระหนักถึงสัญญาณบอกให้เราทราบว่าทารกของเราเหนื่อยหรือต้องการหยุดการเล่น การอ่านสัญญาณดังกล่าวจะช่วยให้คุณแม่รู้ว่าทารกของคุณต้องการอะไร
  2. อย่าเล่นแรงเกินไป
    คุณแม่ควรเล่นกับทารกที่มีความอ่อนไหวด้วยความสุข และไม่ควรเล่นแรงเกินไปเพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
  3. ใช้ของเล่นที่ปลอดภัย
    คุณแม่ควรเลือกของเล่นที่ปลอดภัยสำหรับทารก และตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนการเล่น เช่น ไม่มีสิ่งแหลมคม ไม่มีสิ่งที่ทำให้ทารกแตกหัก หรือเป็นอันตรายอื่น ๆ
  4. อย่าปล่อยทารกคนเดียว
    คุณแม่ควรดูแลทารกของคุณตลอดเวลาในขณะที่กำลังเล่น และไม่ควรปล่อยทารกไว้คนเดียวเพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
  1. ไม่ควรใช้กำลังเข้ากับทารก
    ไม่ควรใช้กำลังเข้ากับทารก เช่น ทิ้งทารกหรือโยนทารก เพราะอาจทำให้เกิดบาดเจ็บหรืออุบัติเหตุได้
  2. ควรใช้เวลาเล่นกับทารก
    คุณแม่ควรใช้เวลาเล่นกับทารกเพียงพอเท่าที่ทารกต้องการ แต่ไม่ควรให้เกินไปเพราะอาจทำให้ทารกเหนื่อยหรือไม่สนใจกับการเล่นต่อไป
  3. ควรสร้างประสบการณ์ที่ดี
    การเล่นกับทารกไม่ใช้แค่เพื่อพัฒนาการของทารกเท่านั้น แต่ยังเป็นเวลาที่ดีที่จะสร้างความสัมพันธ์และความสนุกสนานระหว่างคุณแม่กับทารก ดังนั้นคุณแม่ควรสร้างประสบการณ์ที่ดีสำหรับทารกของคุณ


นอกจากนี้ การเล่นกับทารกเป็นเรื่องสำคัญที่ควรปฏิบัติอย่างปลอดภัย โดยคุณแม่ควรระมัดระวังและดูแลทารกของคุณในขณะที่เล่น และเลือกของเล่นที่ปลอดภัยสำหรับทารกของคุณ การเล่นกับทารกนอกจากจะช่วยสร้างพัฒนาการแล้ว ยังเป็นเวลาที่ดีที่จะช่วยเชื่อมโยงคุณแม่กับทารกของคุณด้วยเช่นกัน

Reference

  1. “The effects of play on convergent and divergent problem solving,” published in Child Development in 2013: https://onlinelibrary.wiley.com/doi/full/10.1111/cdev.12128
  2. “Play and social-emotional development in infants and toddlers,” published in the Journal of Social Issues in 2015: https://onlinelibrary.wiley.com/doi/full/10.1111/josi.12109
  3. “Effects of adult guidance and peer interaction on the development of communicative skills in infants,” published in Developmental Psychology in 2016: https://psycnet.apa.org/record/2016-04138-007
  4. “Infants’ and toddlers’ screen time and cognitive development: A systematic review,” published in the Journal of Developmental & Behavioral Pediatrics in 2020: https://journals.lww.com/jrnldbp/Fulltext/2020/05000/Infants__and_Toddlers__Screen_Time_and_Cognitive.9.aspx
  5. “Play and exploration in children and animals,” published in Developmental Science in 2020: https://onlinelibrary.wiley.com/doi/full/10.1111/desc.12980