5 วิธีรับมืออาการเด็กไฮเปอร์ 

5 วิธีรับมืออาการเด็กไฮเปอร์

อาการเด็กไฮเปอร์ (hyperactivity) เป็นภาวะที่พบได้บ่อยในเด็ก โดยจะมีอาการเร้าใจ ขยับเคลื่อนไหว และไม่สามารถนั่งอยู่ในที่เดียวได้เป็นเวลานาน ซึ่งอาจส่งผลต่อการเรียนรู้และพฤติกรรมของเด็กได้ถ้าไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม เราขอแนะนำวิธีรับมืออาการเด็กไฮเปอร์ที่นำไปใช้ได้

  1. มองหาตัวช่วยจากผู้เชี่ยวชาญ
    หากพ่อแม่สงสัยว่าลูกมีอาการเป็นเด็กไฮเปอร์ ควรพูดคุยกับแพทย์หรือนักจิตวิทยาเพื่อขอคำปรึกษาและการวินิจฉัยที่ถูกต้อง
  2. กำหนดกฏเกณฑ์ชัดเจน
    พ่อแม่ควรกำหนดกฏเกณฑ์สำหรับเด็กของคุณเพื่อช่วยให้เด็กเข้าใจว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไร และควรตระหนักถึงความสำคัญของการปรับตัวให้เหมาะสมกับเด็ก
  3. สร้างบรรยากาศที่เหมาะสม
    การสร้างบรรยากาศที่เหมาะสมสำหรับเด็กเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยเด็กไฮเปอร์ปรับตัว เช่น การลดความดังของเสียง หรือการเพิ่มความสงบสุข
  1. ส่งเสริมกิจกรรมที่เหมาะสม
    การส่งเสริมกิจกรรมที่เหมาะสมสำหรับเด็กไฮเปอร์สามารถช่วยให้เด็กมีกิจกรรมที่น่าสนใจและเพลิดเพลินไปพร้อมกันกับการสร้างสมดุลในชีวิตประจำวันได้ เช่น การออกกำลังกาย การเล่นเกมส์ที่เหมาะสม การอ่านหนังสือ หรือการศึกษาด้านศิลปะ
  2. ให้การสนับสนุนและเข้าใจ
    การให้การสนับสนุนและเข้าใจเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เด็กไฮเปอร์รู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวและสังคม การให้เวลาพักผ่อนเพียงพอและความอบอุ่นจากครอบครัวสามารถช่วยสร้างสัมพันธภาพระหว่างเด็กและพ่อแม่ได้


โดยทั้งหมดนี้เป็นวิธีรับมืออาการเด็กไฮเปอร์ที่พ่อแม่สามารถใช้ได้ เพื่อช่วยให้เด็กมีชีวิตที่มีคุณภาพและเติบโตได้อย่างเหมาะสม อย่าลืมว่าการช่วยเหลือและสนับสนุนเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เด็กได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมและมีความสุขในชีวิตประจำวันของตัวเองได้

Reference

  1. “The Impact of Social Media on Children, Adolescents, and Families” by Gwenn Schurgin O’Keeffe and Kathleen Clarke-Pearson (2011) – https://pediatrics.aappublications.org/content/127/4/800
  2. “Internet addiction: A systematic review of epidemiological research for the last decade” by Wen Li, Xuemei Li, and Marc N. Potenza (2019) – https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0306460318308347
  3. “The Impact of Screen Time on Children’s Vision and Eye Health” by Jennifer H. Wu and David K. Wallace (2016) – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5095021/
  4. “The impact of video games on training surgeons in the 21st century” by James C. Rosser Jr., R. Taylor Ripley, and Brant K. O’Hara (2017) – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5426634/
  5. “The effects of social media on mental health: A review of the literature” by Rebecca M. Harrison and Lauren M. West (2018) – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6178030/