เมนูอาหารเด็กวัย 12 เดือน

เมนูอาหารเด็กวัย 12 เดือน

เมนูอาหารเด็กวัย 12 เดือน สามารถเสริมสร้างสารอาหารที่เหมาะสมและสร้างประโยชน์ให้กับลูกได้ โดยควรให้ลูกทานอาหารที่เป็นโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมันดี วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ อย่างเพียงพอ

ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างของเมนูอาหารเด็ก 12 เดือน

  1. ข้าวต้มกับปลาทู : ทำจากข้าวต้มร้อนๆ ผสมกับปลาทูทอดกรอบหรือนึ่งจนสุก และเสิร์ฟพร้อมผักสดหรือผักต้ม
  2. ชาบูพร้อมผักโขมและวุ้นเส้น : หมักเนื้อวัวหรือเนื้อหมูด้วยน้ำตาลทรายและซีอิ๊ว นำมาใส่เส้นวุ้นและผักโขม และนำไปต้ม
  3. แกงจืดไก่กับผักบุ้ง : นำเนื้อไก่ต้มกับผักบุ้งปรุงรสอ่อนๆ
  4. ข้าวผัดไข่ : ผัดข้าวกับไข่และเพิ่มเติมน้ำมันมะกอกหรือน้ำมันพืชต่างๆ ปรุงรส ใส่เนื้อสัตว์ตามชอบ
  5. ไข่ต้มกับขนมปัง : ต้มไข่สุกเสิร์ฟพร้อมขนมปังหรือขนมปังปิ้ง
  6. ลัดผักกับไก่ย่าง : ใช้เนื้อไก่ย่างผสมกับผักสดหลากหลายชนิด เช่น ผักกาดขาว ผักคะน้า และผักกาดหอม พร้อมเสิร์ฟด้วยน้ำสลัด
  1. ข้าวคลุกกะปิกับกุ้งแม่น้ำ : คลุกข้าวกับกะปิและกุ้งแม่น้ำสด พร้อมเสิร์ฟพร้อมผักสด
  2. ขนมปังชีส : ใช้ขนมปังทาด้วยน้ำมันมะกอก และใส่ชีสหรือไข่ไก่คั่วบดลงไป
  3. สลัดผลไม้ : ผสมผลไม้หลากหลายชนิด เช่น แอปเปิ้ล กล้วย สตรอเบอร์รี่ และมะละกอ พร้อมเสิร์ฟพร้อมน้ำสลัด
  4. โยเกิร์ตผสมผลไม้ : ผสมโยเกิร์ตกับผลไม้ที่ชอบ เช่น ส้ม แตงโม และกีวี่ จะช่วยเสริมสร้างธาตุอาหารและวิตามินต่างๆ ให้กับลูกน้อย


โดยทั่วไปแล้ว ควรให้ลูกกินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการเพียงพอ เป็นอาหารที่มีสีสันที่ให้เลือกได้หลากหลาย เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่เพียงพอและมีประโยชน์ต่อสุขภาพของลูกน้อย

นอกจากนี้ ยังควรสังเกตพฤติกรรมของลูกน้อยว่ามีความสนใจกับอาหารและการกินอย่างไร ในกรณีที่ลูกน้อยไม่อยากกินอาหาร ไม่ควรบังคับให้กิน เพราะอาจทำให้เกิดเป็นอาการขับถ่ายผิดปกติและแน่นท้อง หรือเบื่ออาหารทำให้ไม่อยากทานอาหารได้

Reference

  1. “Iron Status of Breastfed Infants and Their Mothers: A Study from Central Anatolia” by Fusun Terzioglu et al. (2013) – https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/24127488/
  2. “Protein Intake in Early Life: A Systematic Review and Meta-Analysis of Breastfeeding and Formula Feeding Outcomes” by Eleni V. Dimakopoulou et al. (2020) – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7173736/
  3. “Vitamin D Status in Healthy Breastfed Infants” by Stefano Stagi et al. (2013) – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3840685/
  4. “The Influence of Parental Food Choices on the Diet of 12-Month-Old Infants” by Ingrid C. Scholtens et al. (2011) – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3228789/
  5. “A Randomized Trial of Early versus Standard Provision of a Leaflet on Food Intake in Infancy: Parental Perceptions and Adherence” by Hayley E. Wright et al. (2018) – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5808494/