วิธีดูแลสุขภาพช่องปากและฟันในช่วงตั้งครรภ์

วิธีดูแลสุขภาพช่องปากและฟันในช่วงตั้งครรภ์

การดูแลสุขภาพช่องปากและฟันขณะอยู่ในสภาวะครรภ์เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เนื่องจากการดูแลนี้จะช่วยป้องกันปัญหาทางสุขภาพที่เกี่ยวกับฟันและช่องปากในอนาคต  มาดูวิธีการที่จะช่วยให้แม่และลูกสามารถรับประโยชน์จากการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันในช่วงเวลาดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  1. การแปรงฟันอย่างสม่ำเสมอ
    การแปรงฟันอย่างสม่ำเสมอ เช้า กลางวัน และก่อนนอน เป็นวิธีการที่ง่ายและมีประสิทธิภาพในการลดการสะสมของเชื้อราและแบคทีเรียในช่องปาก ที่อาจเป็นสาเหตุของโรคเหงือกและฟันผุ ควรใช้แปรงฟันที่มีขนาดเล็กเพื่อสามารถแปรงเข้าไปในพื้นที่ระหว่างฟันได้ และใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์เพื่อช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับช่องปากและฟัน
  2. รับประทานอาหารที่เหมาะสม
    การรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของแม่และลูกในปริมาณที่เพียงพอเป็นสิ่งที่สำคัญในการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันขณะอยู่ในสภาวะครรภ์และเข้าสู่อายุ 40 ปี การรับประทานอาหารที่เหมาะสมจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคฟันผุ โดยลดการรับประทานอาหารที่มีแป้ง น้ำตาล และอาหารชนิดอื่นที่ไม่ดีต่อร่างกาย และควรเลือกทานอาหารที่มีส่วนผสมของแม่และลูกเพียงพอ เช่น ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ที่ไม่มีไขมันสูง และแป้งที่มาจากแหล่งอาหารที่ดีต่อร่างกาย เช่น ข้าวโพด และข้าวกล้อง
  1. ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ
    การได้รับสารอาหารที่เพียงพอ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามินซี จะช่วยเสริมสร้างกระบวนการทำงานของร่างกายและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน โดยทำให้ร่างกายแข็งแรงและดูสมบูรณ์อายุระหว่าง ดังนั้นควรรับประทานอาหารที่มีสารอาหารที่เพียงพอ เช่น ผักใบเขียวเข้ม ผลไม้ นมและเนื้อสัตว์ที่มีส่วนผสมของแม่และลูกอย่างเพียงพอ
  2. ตรวจสุขภาพช่องปากและฟันอย่างสม่ำเสมอ
    การตรวจสุขภาพช่องปากและฟันอย่างสม่ำเสมอจะช่วยตรวจจับโรคฟันผุและโรคช่องปากอื่น ๆ อย่างรวดเร็ว โดยสามารถเยี่ยมชมทันทีที่คลินิกทันตกรรม เพื่อตรวจสุขภาพฟันและช่องปาก หรือการตรวจสุขภาพช่องปากและฟันอย่างสม่ำเสมอจะช่วยป้องกันการเกิดโรคฟันผุและโรคช่องปากที่เป็นภัยต่อการรักษาฟันและช่องปากในอนาคต ทั้งนี้ ควรเข้าไปทำการตรวจสุขภาพช่องปากและฟันอย่างน้อย 2 ครั้งต่อปี หรือเมื่อมีอาการปวดฟัน หรืออาการบวมในช่องปาก
  3. ลดการสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์
    การสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อสุขภาพช่องปากและฟันอย่างมาก โดยสามารถเสี่ยงต่อการเกิดโรคฟันผุ โรคเหงือกอักเสบ และการเสื่อมสภาพฟันได้ ดังนั้นควรลดการสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์โดยการเข้าร่วมโครงการในการเลิกสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์


อย่างไรก็ตาม การดูแลสุขภาพช่องปากและฟันขณะอยู่ในสภาวะครรภ์ที่ดี จะช่วยป้องกันปัญหาทางสุขภาพที่เกี่ยวกับฟันและช่องปากในอนาคต 

Reference

  1. “Oral health during pregnancy: a systematic review” by Marijke E. C. Hendricks et al. (2017) – https://doi.org/10.1186/s12903-017-0360-x
  2. “Oral Health Status among Pregnant Women in Low-Income Communities of Lagos, Nigeria” by Olayinka O. Ilesanmi et al. (2021) – https://doi.org/10.1155/2021/5566131
  3. “Oral Health and Aging: An Overview” by Ingrid Tonni et al. (2019) – https://doi.org/10.3390/ijerph16020298
  4. “Dental caries in adults aged 18–40 years: A systematic review” by Mohamed H. Hussein et al. (2020) – https://doi.org/10.1016/j.jds.2020.05.010
  5. “Assessment of oral health status in 40–60-year-old individuals in Kolkata: A cross-sectional study” by Saikat Kumar Biswas et al. (2021) – https://doi.org/10.4103/jisp.jisp_368_20