5 เครื่องดื่มอันตรายสำหรับคนท้อง 

5 เครื่องดื่มอันตรายสำหรับคนท้อง

การดื่มเครื่องดื่มอันตรายสำหรับคนท้องเป็นเรื่องที่สำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการตั้งครรภ์ ซึ่งการดื่มเครื่องดื่มอันตรายอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของทารกและแม่ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการตั้งครรภ์ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และทารก ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มอันตรายต่อสุขภาพของคุณในช่วงเวลานี้

นี่คือ 5 เครื่องดื่มอันตรายสำหรับคนท้องที่ควรหลีกเลี่ยง

  1. กาแฟ
    การดื่มกาแฟเป็นเรื่องที่ได้รับการสนับสนุนและไม่เป็นอันตรายต่อคนปกติ แต่หากคุณอยู่ในช่วงการตั้งครรภ์ การดื่มกาแฟสามารถเพิ่มความเสี่ยงในการมีการแทรกซ้อนและการคลอดเป็นอันตรายได้ เนื่องจากการดื่มกาแฟจะเพิ่มความตึงเครียดและความกดดันในระบบประสาทของคุณ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเจริญพันธุ์ของทารก
  2. เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
    การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์อาจส่งผลกระทบต่อการเจริญพันธุ์ของทารกและอาจเป็นอันตรายต่อทารกในระยะยาว การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังเป็นสาเหตุของการเกิดอาการต่างๆ เช่นการเจ็บคอ, อาการปวดศีรษะ และความอ่อนเพลีย ซึ่งอาจทำให้คุณไม่สบายตัวและไม่สามารถดูแลทารกของคุณได้อย่างเต็มที่
  1. น้ำผลไม้
    การดื่มน้ำผลไม้ที่มีสารหวานเยอะอาจทำให้คุณมีน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเจริญพันธุ์ของทารก นอกจากนี้ การดื่มน้ำผลไม้ที่มีสารหวานเยอะยังอาจทำให้คุณแม่มีน้ำหนักเกินไปและเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นเบาหวานในอนาคตได้
  2. น้ำผักหรือน้ำเปล่า
    การดื่มน้ำผักหรือน้ำเปล่าที่มีสารเคมีอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของทารกของคุณแม่ การใช้สารเคมีเหล่านี้อาจเป็นสาเหตุของการเกิดพิษและการสร้างสารพิษในร่างกายของคุณ ซึ่งอาจทำให้คุณแม่และทารกของคุณเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและการพัฒนาพยาธิในอนาคต
  3. น้ำตาลและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง
    การดื่มน้ำตาลและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานในอนาคต นอกจากนี้การดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง อาจทำให้คุณมีน้ำหนักเกินไปและเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดภาวะอ้วนและโรคหัวใจในอนาคต ซึ่งทั้งสองเป็นสาเหตุที่สำคัญของการตั้งครรภ์และการเจริญพันธุ์


ดังนั้น หากคุณกำลังตั้งครรภ์หรือกำลังมีแผนที่จะตั้งครรภ์ ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีสารอันตรายต่อสุขภาพของคุณและทารก คุณแม่ควรดื่มน้ำที่ไม่มีสารเคมี และควรบริโภคผลไม้และผักที่มีสารอาหารเพียงพอสำหรับการตั้งครรภ์ แต่ถ้าคุณมีข้อสงสัยหรือไม่แน่ใจเกี่ยวกับเครื่องดื่มที่คุณควรดื่ม คุณควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดื่มเครื่องดื่มสำหรับคนท้อง

Reference

  1. American Journal of Obstetrics and Gynecology, 2008 – “The effects of caffeine on reproductive outcomes in women” URL: https://www.ajog.org/article/S0002-9378(07)01800-3/fulltext
  2. International Journal of Environmental Research and Public Health, 2016 – “The Impact of Alcohol on Maternal and Child Health” URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4880123/
  3. Journal of Obstetrics and Gynaecology Research, 2019 – “Sugar intake during pregnancy and childhood health: A systematic review” URL: https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/30575223/
  4. International Journal of Environmental Research and Public Health, 2021 – “Chemicals in Drinking Water and Pregnancy Outcomes: A Review of Recent Epidemiological Evidence” URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7839867/
  5. Journal of Maternal-Fetal and Neonatal Medicine, 2017 – “The effect of artificial sweeteners on insulin secretion: A systematic review” URL: https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/14767058.2016.1246764