อาหารคุณแม่หลังคลอด อยากเพิ่มน้ำนมต้องกินอะไร 

อาหารคุณแม่หลังคลอด อยากเพิ่มน้ำนมต้องกินอะไร

อาหารที่มีประโยชน์สำหรับการเพิ่มน้ำนมในคุณแม่หลังคลอดมีความสำคัญอย่างมาก เพราะร่างกายของคุณแม่ต้องการสารอาหารที่เพียงพอเพื่อช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังคลอด และเพิ่มน้ำนมให้เพียงพอสำหรับทารก อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคและภาวะที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของระบบต่างๆ ในร่างกาย ซึ่งอาหารสามารถแบ่งได้เป็นหลายประเภท ดังนี้

  1. อาหารที่มีโปรตีนสูง
    อาหารที่มีโปรตีนสูงเช่น ไข่แดง ปลา ไก่ โคลีน ถั่ว และอาหารทะเล เป็นต้น จะช่วยเพิ่มการสร้างน้ำนมแม่
  2. อาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัว
    คุณแม่ควรบริโภคอาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำปลา ซึ่งจะช่วยเพิ่มสารสังเคราะห์ในร่างกายของคุณแม่ และส่งผลให้เพิ่มน้ำนมในเวลาอันรวดเร็ว
  3. ผักและผลไม้
    คุณแม่ควรบริโภคผักและผลไม้ที่มีสีสันหลากหลาย เช่น ผักบุ้ง ผักกาดขาว ผักกาดแดง แตงกวา และส้ม ซึ่งจะช่วยเพิ่มสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายและการสร้างน้ำนม
  4. อาหารที่มีไนติน
    อาหารที่มีไนตินเช่น นม ซึ่งจะช่วยเพิ่มการสร้างน้ำนมแม่ นอกจากนี้ คุณแม่ยังควรดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อย 8-10 แก้วต่อวัน เพื่อช่วยบำรุงร่างกายและเพิ่มน้ำนมในระยะยาว


สำหรับการบริโภคอาหารในระยะหลังคลอดนอกจากจะช่วยเพิ่มน้ำนมแล้ว ยังช่วยให้คุณแม่ฟื้นตัวได้อย่างดีและสามารถรับมือกับความเหนื่อยล้าหลังคลอดได้ดีขึ้น นอกจากนี้ การบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ในระยะหลังคลอดยังช่วยเร่งการฟื้นฟูร่างกายของคุณแม่ได้อีกด้วย

Reference

  1. “Dietary Guidelines for Women: Postpartum” by the Academy of Nutrition and Dietetics (2014). URL: https://jandonline.org/article/S2212-2672(14)00356-9/fulltext
  2. “Nutrition during Lactation” by Nancy F. Butte et al. (2016). URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5040825/
  3. “Maternal Nutrition and Breastfeeding Outcomes” by Hilary F. Burton et al. (2017). URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5622791/
  4. “Postpartum Nutrition: Evidence, Recommendations, and Future Directions for Practice” by Erica L. Gunderson and Janet W. Rich-Edwards (2015). URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4523074/
  5. “Dietary Reference Intakes for Calcium and Vitamin D” by the Institute of Medicine (2011). URL: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK56070/