สัญญาณอันตรายทารกแรกเกิด 

สัญญาณอันตรายทารกแรกเกิด 

สัญญาณอันตรายที่เกิดขึ้นกับทารกแรกเกิดอาจเป็นไปได้หลากหลายรูปแบบ แต่มักจะแสดงอาการต่อไปนี้

  1. หายใจเหนื่อย
    ทารกที่มีอาการหายใจเหนื่อยล้าจะแสดงอาการหอบเหนื่อยหรือหายใจผิดปกติ เช่น หายใจเร็วหรือช้าเกินไป หรืออาจมีเสียงหายใจเป็นเสียงดัง นอกจากนี้ ทารกอาจแสดงอาการหน้ามืดหรือชักเข้าสู่อาการสมองเสื่อมได้
  2. อาการปวดหรืออึดอัด
    ทารกที่มีอาการปวดหรืออึดอัดจะแสดงอาการกลืนลำบาก หรืออาจมีอาการอ้าปากและไม่อยากกินอาหาร นอกจากนี้ อาจมีอาการท้องผูกหรือท้องเสียเกิดขึ้นเพราะการรับประทานอาหารไม่เพียงพอ
  3. อาการแขนขาอ่อนแรง
    ทารกที่มีอาการแขนขาอ่อนแรงจะแสดงอาการมีการเคลื่อนไหวไม่ค่อยได้ หรืออาจไม่มีการเคลื่อนไหวเลย อาจมีอาการหมดแรงหรืออ่อนแรงในส่วนต่างๆของร่างกาย
  4. อาการชัก
    ทารกที่มีอาการชักจะแสดงอาการกระตุก หรือเป็นอาการลมชัก ทำให้ทารกหมดสติ และอาจทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้
  5. อาการเจ็บแน่นหน้าอก
    ทารกที่มีอาการเจ็บแน่นหน้าอกอาจแสดงอาการทำให้หัวใจเต้นเร็วเกินไป หรือมีอาการหายใจเหนื่อยล้า หรืออาจมีอาการหยุดหัวใจ

หากพบว่าทารกแรกเกิดมีอาการเหล่านี้ ควรรีบพาทารกไปพบแพทย์โดยเร็วเพื่อให้ได้รับการวินิจฉัยและรักษาให้เหมาะสม นอกจากนี้ อาการอื่นๆ ที่อาจแสดงออกมารวมถึง อาการเคลื่อนไหวผิดปกติ เช่น สั่นหรือกระตุก เป็นต้น 

Reference

  1. American Pregnancy Association. (2022). Warning Signs of a Serious Problem During Pregnancy. Retrieved from https://americanpregnancy.org/healthy-pregnancy/pregnancy-complications/warning-signs-of-a-serious-problem-during-pregnancy-996/
  2. March of Dimes. (2022). Warning Signs of a Complication During Pregnancy. Retrieved from https://www.marchofdimes.org/pregnancy/warning-signs-of-a-complication.aspx
  3. American College of Obstetricians and Gynecologists. (2021). Complications of Pregnancy. Retrieved from https://www.acog.org/womens-health/faqs/complications-of-pregnancy