เมนูย่อยง่ายที่เหมาะสำหรับลูกน้อย 

เมนูย่อยง่ายที่เหมาะสำหรับลูกน้อย 

เมนูที่เหมาะสำหรับลูกน้อยจะต้องไม่ซับซ้อนเกินไปและต้องเติมเต็มสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อย ดังนี้

  1. โจ๊กข้าวต้มไก่ อาหารเช้าที่เหมาะสำหรับลูกน้อย โดยใช้ข้าวต้มผสมกับเนื้อไก่และผักต่างๆ ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนและสารอาหารสำคัญอื่นๆ
  2. ข้าวผัดกุ้ง อาหารเที่ยงที่มีรสชาติเข้มข้นและเติมพลังงาน โดยใช้ข้าวผัดผสมกับกุ้งสด และผักต่างๆ เช่น กระเทียม หอมใหญ่ พริกไทย เป็นต้น
  3. สลัดผักสด อาหารว่างหรืออาหารเพิ่มพลังงานที่สมบูรณ์แบบและเป็นมิตรต่อทารก โดยใช้ผักสดต่างๆ เช่น ผักกาดขาว แครอท ผักบุ้งจีน และส่วนผสมอื่นๆ พร้อมด้วยเนยถั่ว น้ำมันมะพร้าว หรือน้ำสลัดผลไม้
  4. ไข่ดาวพร้อมขนมปัง อาหารเช้าหรือว่างที่เพิ่มพลังงานและคุณค่าทางอาหาร โดยใช้ไข่ดาวผสมกับขนมปัง และเพิ่มเติมด้วยผักสดหรือผลไม้ตามชอบ
  5. ผัดผักบุ้ง อาหารเย็นที่เติมเต็มคุณค่าทางอาหารและสีสันสดใส โดยใช้ผักบุ้งไฟแดงผสมกับเนื้อหมูหรือไก่ และปรุงรสด้วยซอสปรุงรสตามต้องการ
  1. พาสต้าผัดกุ้ง อาหารเย็นที่เหมาะสำหรับเด็กๆ โดยใช้พาสต้าผัดกับกุ้งสดและผักต่างๆ เช่น กระเทียม หอมใหญ่ พริกไทย ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนและสารอาหารสำคัญต่างๆ
  2. ปลาทอดกระเทียม อาหารเย็นที่มีรสชาติอร่อยและเติมพลังงาน โดยใช้ปลาทอดผสมกับกระเทียมและเครื่องเทศต่างๆ
  3. ข้าวมันไก่ อาหารเช้าหรือว่างที่เป็นที่นิยมในวงเด็ก โดยใช้ข้าวมันผสมกับไก่ทอดและน้ำจิ้มซีอิ้ว
  4. รตีไข่ อาหารเช้าหรือว่างที่เป็นที่นิยมในวงเด็ก โดยใช้โรตีผสมกับไข่ดาวและผักต่างๆ เช่น ผักกาดขาว แครอท ผักบุ้งจีน ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนและสารอาหารสำคัญต่างๆ
  5. สปาเก็ตตี้ผักและไส้กรอก อาหารเย็นที่เพิ่มพลังงานและคุณค่าทางอาหาร โดยใช้สปาเก็ตตี้ผสมกับผักต่างๆ เช่น ผักกาดขาว แครอท ผักบุ้งจีน และไส้กรอก เป็นต้น

Reference

  1. 10 อาหารเพื่อสุขภาพเด็ก 10 เดือนขึ้นไป: https://www.tops.co.th/th/health-happiness/article/10-foods-for-a-healthy-10-month-old-baby
  2. อาหารเพื่อการเจริญเติบโตของทารก 10 เดือนขึ้นไป: https://thestandard.co/thai-recipes-for-10-month-old-babies/
  3. เมนูอาหารเพื่อสุขภาพเด็ก 10 เดือนขึ้นไป: https://www.wongnai.com/articles/recipes-for-babies-aged-10-months-and-up