7 วิธีง่ายๆเพิ่มน้ำนมสำหรับคุณแม่มือใหม่

7 วิธีง่ายๆเพิ่มน้ำนมสำหรับคุณแม่มือใหม่

คุณแม่มือใหม่หลาย ๆ คนที่เพิ่งคลอดลูกหรือเตรียมตัวคลอดลูกคงกำลังกังวลเกี่ยวกับการให้นมลูกว่าจะมีน้ำนมมากพอตามความต้องการ ของลูกหรือไม่ ตอนนี้ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้วค่ะ มาลองทำตามคำแนะนำดี ๆ ดังนี้ได้เลยค่ะ

1.ให้นมลูกบ่อย ๆ

เมื่อคุณแม่ให้นมลูกกินบ่อย ๆ ร่างกายจะผลิตน้ำนมมากขึ้นเรื่อย ๆ และเพียงพอต่อความต้องการของลูกแน่นอนค่ะ

2.ปั๊มนมสม่ำเสมอ

สำหรับคุณแม่ที่ทำงานไม่สามารถให้ลูกเข้าเต้าได้นั้น ควรปั๊มนมให้บ่อยที่สุดและทำอย่างสม่ำเสมอเช่น ทุก ๆ 2 ชั่วโมง ถ้าสามารถปั๊มที่ทำงานได้ด้วยยิ่งดี แต่เมื่อกลับมาบ้านควรให้ลูกดูดนมจากเต้าไม่ให้ใช้ขวดนมนะคะ

3.ท่าให้นมลูกควรถูกต้อง

ให้นมลูกในท่าทีถูกต้อง ดูว่าในแต่ละครั้งลูกกินนมได้มากน้อยเพียงใด ถ้าคุณแม่ให้นมลูกด้วยท่าให้นมที่ถูกต้องน้ำนมของคุณแม่ก็จะผลิตออกมาเยอะตามความต้องการของลูกนั้นเอง

4.ดื่มน้ำเยอะ ๆ

ไม่ต้องรอให้หิวน้ำ สามารถจิบน้ำได้เรื่อย ๆ ตลอดทั้งวัน ร่างกายของคุณแม่จะผลิตน้ำนมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ

5.ไม่ควรใช้จุกนม หรือ ให้ลูกกินนมจากขวด

เพราะจะทำให้ลูกติดการกินนมจากขวดนมมากกว่าการเข้าเต้าคุณแม่ เพราะถ้าลูกเข้าเต้าคุณแม่น้อย จะทำให้ร่างกายผลิตน้ำนมได้น้อยตามไปนั้นเองค่ะ

6.พักผ่อนให้เพียงพอ ลดความเครียด

เพราะความเครียดหรือเรื่องสุขภาพมีผลสำคัญต่อการผลิตน้ำนม ยิ่งเครียดน้ำนมยิ่งน้อยค่ะ

7.ใช้ยาสมุนไพรช่วย

ไม่ว่าคุณแม่จะรับประทานยาอะไร ควรสอบถามข้อมูลหรือปรึกษาคุณหมอ ผู้เชี่ยวชาญก่อนการใช้ยาเสมอ เพราะการรับประทานยาอาจจะส่งผลอันตรายในการให้นมลูกน้อยได้ค่ะ

Reference

  1. “Breastfeeding: Increasing Your Milk Supply” บทความจากเว็บไซต์ Mayo Clinic อธิบายถึงวิธีการเพิ่มน้ำนมแม่อย่างปลอดภัย รวมถึงการกระตุ้นน้ำนมด้วยวิธีการอื่นๆ เช่น การสัมผัสและการใช้เครื่องมือช่วย

https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/infant-and-toddler-health/in-depth/breastfeeding/art-20047538

  1. “How to Increase Milk Supply When Pumping: 10 Tips” บทความจากเว็บไซต์ Verywell Family แนะนำวิธีการเพิ่มน้ำนมแม่เมื่อใช้เครื่องปั๊มนม รวมถึงการป้องกันความเจ็บปวดและข้อควรระวัง

https://www.verywellfamily.com/increasing-milk-supply-when-pumping-293725

  1. “12 Natural Ways to Boost Breast Milk Supply” บทความจากเว็บไซต์ Healthline แนะนำวิธีการเพิ่มน้ำนมแม่ด้วยวิธีธรรมชาติ รวมถึงการเลือกอาหารที่เหมาะสมและการออกกำลังกาย

https://www.healthline.com/nutrition/foods-to-increase-breast-milk