ควรเริ่มปั๊มนมเมื่อไหร่ดี

เริ่มปั๊มนมเมื่อไหร่ดี

อย่าลืมว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ที่ดีที่สุดคือการให้ลูกดูดจากเต้า แต่สำหรับคุณแม่ที่ต้องทำงานนอกบ้านไม่ได้อยู่กับลูกตลอดเวลาการปั๊มนมแล้วป้อนด้วยขวดหรือวิธีอื่นๆเป็นเรื่องจำเป็น  คุณแม่ที่ได้อ่านคู่มือนี้ก่อนคลอดขอให้ตั้งเป้าไว้เลยว่าจะต้องให้ลูกดูดนมจากเต้าภายในเดือนแรกโดยไม่ใช้ขวดนมหรือนมผสมหลังจากครบหนึ่งเดือน จึงค่อยหัดให้ลูกดูดจากขวดหรือป้อนด้วยวิธีอื่น 

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คือดูดเร็ว ดูดบ่อย ดูดให้ถูกวิธี การจะเป็นคุณแม่นักปั๊มที่ประสบความสำเร็จ ก็ต้องอาศัยกฎ 3ข้อเช่นกัน คือ ปั๊มเร็ว ปั๊มบ่อย ปั๊มด้วยเครื่องดีๆ

หลังคลอดต้องให้ลูกดูดนมเร็วที่สุด ภายใน ½-1 ชม.แรกหลังคลอดยิ่งดีตอนที่เริ่มดูดใหม่ๆน้ำนมจะยังไม่มาในทันที แต่น้ำนมจะเริ่มมาหลังจาก 2-3 วัน ซึ่งในช่วง 2-3วันแรกที่อยู่รพ.นั้นลูกจะนอนเป็นส่วนใหญ่เวลาดูดนมก็จะดูดไม่ค่อยนานดูดไม่ค่อยเก่ง ถ้าเป็นไปได้คุณแม่ควรเริ่มปั๊มนมตั้งแต่วันแรกเลยโดยปรับแรงดูดให้เบาที่สุดปั๊มประมาณ 5-10 นาที ทุก 2-3 ชม. ถ้ารู้สึกเจ็บให้หยุดปั๊มทันทีอย่าทนเพราะอาจทำให้หัวนมแตกได้พักสัก 2-3 ชม. ค่อยลองใหม่ถ้ายังเจ็บอยู่อาจจะใช้ปั๊มมือหรือใช้มือบีบแทนวันต่อๆมาอาการเจ็บจะลดลง

น้ำนมที่ปั๊มได้ในวันแรกๆ จะเป็นหัวน้ำนมหรือ Colostrum ปริมาณน้อยๆ แค่ติดก้นขวด เมื่อปั๊มได้ให้ป้อนด้วยช้อนได้เลย ไม่ต้องเก็บไว้ เมื่อกลับบ้านถ้าปรับตัวกับการปั๊มนมได้แล้วเวลาปั๊มไม่รู้สึกเจ็บแล้วถ้าลูกดูดนมได้ดีตอนกลางวันพยายามหัดให้ลูกดูดข้างนึงและปั๊มนมอีกข้างนึงไปพร้อมๆกันใช้เวลาปั๊มประมาณ 10 นาที ให้หยุดปั๊มเก็บน้ำนมที่ปั๊มได้ไว้ต่างหากเพื่อเป็นสต็อค ไม่ควรนำมาให้ลูกกิน เมื่อลูกดูดข้างแรกเสร็จให้ย้ายมาดูดข้างที่เพิ่งปั๊มไปซ้ำอีกรอบมื้อต่อไปก็สลับข้างกันให้ดูดข้างที่ปั๊มก่อนแล้วก็ปั๊มข้างที่ดูดไปแล้วตั้งเป้าให้ได้ 3-5ครั้ง ในตอนกลางวันตอนกลางคืนถ้าให้ลูกดูดตลอดเวลาอาจจะไม่ต้องปั๊มก็ได้ เพราะจะทำให้เหนื่อยเกินไปยกเว้นกลางคืนลูกนอนยาวไม่ตื่นมาดูดให้ปั๊มอย่างน้อยหนึ่งครั้งตอนกลางคืน

น้ำนมที่เก็บเพิ่มได้ในแต่ละวันรวมๆกันวันแรกๆอาจจะได้แค่ 1-2 ออนซ์ก็ถือว่าใช้ได้แล้วทำไปเรื่อยๆจะค่อยๆเพิ่มขึ้นเองถ้ามีน้ำนมส่วนเกินที่ลูกดูดได้ถึงวันละ 10 ออนซ์เมื่อไหร่ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วจะทำเหมือนเดิมต่อไป (ดูดข้างนึง/ปั๊มข้างนึง)หรือจะเพิ่มการปั๊มระหว่างมื้อนมของลูกอีกก็ได้โดยปั๊มประมาณ 10นาทีพร้อมกันสองข้างหลังจากลูกดูดไปแล้ว 1ชม.ยิ่งปั๊มบ่อยน้ำนมยิ่งเยอะแต่ขอให้ยึดหลักว่าคุณแม่ต้องสามารถทำได้โดยที่ไม่เหนื่อยจนเกินไปต้องพักผ่อนกินอาหารและดื่มน้ำให้พอเพียงอยู่เสมอ เพราะถ้าร่างกายไม่พร้อมแม้จะปั๊มนมบ่อยๆก็อาจจะไม่ค่อยได้น้ำนม เมื่อครบเดือนน่าจะมีน้ำนมสต็อคอยู่พอสมควรแล้วให้เริ่มหัดดูดขวดได้เพื่อเตรียมพร้อมก่อนที่แม่จะไปทำงาน

  1. “Unsupervised Representation Learning with Deep Convolutional Generative Adversarial Networks” by Alec Radford, Luke Metz, and Soumith Chintala. (2016) URL: https://arxiv.org/abs/1511.06434
  2. “Batch Normalization: Accelerating Deep Network Training by Reducing Internal Covariate Shift” by Sergey Ioffe and Christian Szegedy. (2015) URL: https://arxiv.org/abs/1502.03167
  3. “Spatial Transformer Networks” by Max Jaderberg, Karen Simonyan, Andrew Zisserman, and Koray Kavukcuoglu. (2015) URL: https://arxiv.org/abs/1506.02025
  4. “Very Deep Convolutional Networks for Large-Scale Image Recognition” by Karen Simonyan and Andrew Zisserman. (2015) URL: https://arxiv.org/abs/1409.1556

“Neural Machine Translation by Jointly Learning to Align and Translate” by Dzmitry Bahdanau, Kyunghyun Cho, and Yoshua Bengio. (2014) URL: https://arxiv.org/abs/1409.