เมนูคุณแม่ หลังคลอด บำรุงน้ำนม

เมนูคุณแม่หลังคลอดบำรุงน้ำนม

แม่หลังคลอดควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ใมห้ความสำคัญกับอาหารทุกมื้อและทานอาหารครบ 5 หมู่เพื่อเพิ่มพลังในการเลี้ยงลูก แค่นี้คุณแม่หลัง คลอดก็ฟื้นตัวเร็วไม่หงุดหงิด มีความสุขในการเลี้ยงลูกและ มีน้ำนมเพียงพอให้ลูกกิน อย่าอดอาหารเพียงเพราะกลัวอ้วนนะคะ เดี๋ยวไม่มีน้ำนมให้ลูกกินค่ะ

ตัวอย่างเมนูอาหาร คุณแม่หลังคลอด

ปลานึ่งซีอิ๊วใส่ขิง  แกงหัวปลี  ข้าวต้มปลา  ไก่ผัดขิง หมูผัดขิง  ไก่ต้มน้ำปลา  แกงเลียง  ซุปไก่ตุ๋น  ผัดผักโขม  ผัดเห็ดรวม  แกงเห็ด  สลัดผัก ผลไม้  ปลาผัดพริกไทยดำ  ผัดถั่ว ลันเตาใส่กุ้ง  ข้าวต้ม ข้าวกล้องเนื้อปลา   แกงจืดเต้าหู้ขาวใส่สาหร่าย  กล้วยบวชชี มันต้ม น้ำขิง   ฟักทองต้มนึ่ง ผลไม้สดต่างๆ ฯลฯ

อาหารที่คุณแม่หลังคลอดควรหลีกเลี่ยง

อาหารที่มีรสจัดและกลิ่นฉุน เช่น ยำรสจัด หัวหอม เพราะอาจทำให้ลูกไม่สบายท้องได้ และแม่แสบกระเพาะอาหารได้ง่ายอาหารหมักดอง กาแฟ ชา น้ำอัดลม แอลกอฮออล์(สามารถผ่านทางน้ำนมได้)

หากแม่ดื่ม เครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน ควรเลี่ยงการให้นม/ปั๊มนม ในสองชั่วโมงหลังดื่ม เพราะลูกอาจได้รับกาเฟอีนจากการดื่มน้ำนมแม่ คาเฟอีนมีมากในกาแฟ

อาหารที่ผ่านการปรุงด้วยผงชูรส ซุปก้อน ผงปรุงรส สี และสารปรุงแต่งต่างๆ เช่น กุนเชียง ลูกชิ้น ไส้กรอก (ถ้าผลิตภัณฑ์นั้นไม่มีแหล่งผลิตที่ชัดเจน ไม่ควรรับประทานเลย)

ถ้าจะรับประทานยาควรปรึกษาแพทย์ก่อน เพราะยาบางอย่างอาจจะส่งผ่านไปทางน้ำนมแม่ได้ ยาที่สารมารถรับประทานได้ความปลอดภัยสูงไม่ผ่านทางน้ำนม เช่น  ลดไข้บรรเทาปวดพาราเซตามอล และยาสามัญประจำบ้าน


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *